Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trấn Định Quán: Nạo vét kênh mương nội đồng để giảm thiệt hại cho nông dân

08:06, 08/06/2012

Nhiều năm liền, cứ vào mùa mưa thì cánh đồng thị trấn Định Quán lại xảy ra ngập úng cục bộ, gây thiệt hại đến sản xuất của nông dân. Để khắc phục  tình trạng này, thị trấn Định Quán vừa tiến hành nạo vét kênh mương nội đồng, nhằm giảm thiểu thiệt hại do ngập úng gây nên.

 

Nhiều năm liền, cứ vào mùa mưa thì cánh đồng thị trấn Định Quán lại xảy ra ngập úng cục bộ, gây thiệt hại đến sản xuất của nông dân. Để khắc phục  tình trạng này, thị trấn Định Quán vừa tiến hành nạo vét kênh mương nội đồng, nhằm giảm thiểu thiệt hại do ngập úng gây nên.

Kênh mương nội đồng ở thị trấn Định Quán được nạo vét để tránh ngập úng vào mùa mưa.  Ảnh: T.Điểm
Kênh mương nội đồng ở thị trấn Định Quán được nạo vét để tránh ngập úng vào mùa mưa. Ảnh: T.Điểm

Cánh đồng thị trấn Định Quán có trên 240 hécta trồng lúa, do nằm ở địa thế thấp trũng nên được ví như rốn nước của cả vùng. Việc tiêu thoát nước của cánh đồng chủ yếu tập trung vào các tuyến kênh nội đồng, đổ ra suối cầu Trắng.  Bà con nông dân ở đây cho biết, hàng chục năm nay do không được nạo vét, các tuyến kênh đã bị đất cát, rác bồi lấp, cản trở thoát nước, thường gây ngập úng cục bộ vào mùa mưa. Hậu quả để lại là làm mất giống trên nhiều diện tích, khiến người dân phải gieo sạ lại nhiều lần, ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện Định Quán đã phê duyệt  và cấp vốn cho dự án nạo vét kênh nội đồng và giao cho UBND thị trấn làm chủ đầu tư. Tổng  kinh phí thực hiện công trình là 331 triệu đồng. Theo đó, trong thời gian 1 tháng, đơn vị thi công sẽ tiến hành khơi thông dòng chảy với tổng chiều dài trên 4.242m của 2 tuyến kênh nội đồng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, chủ đầu tư đã giám sát thực hiện chặt chẽ về khối lượng và chất lượng thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình, tiết giảm chi phí. Kết quả, khối lượng công việc đã được hoàn thành sớm hơn dự định 5 ngày, đồng thời tiết kiệm được trên 19% tổng kinh phí đã được phê duyệt. Bà Ngô Kim Nguyệt, Phó chủ tịch UBND thị trấn, cho biết:  Khi được giao làm chủ đầu tư dự án nạo vét kênh mương cánh đồng Định Quán, UBND thị trấn  đã không khoán công việc mà lựa chọn hình thức thi công thuê máy xúc theo ca. Mỗi ca máy làm việc có sự giám sát của cán bộ nông nghiệp, cán bộ hội nông dân và ban giám sát cộng đồng các ấp. Nhờ vậy, đã tiết kiệm kinh phí nạo vét lên tới vài chục triệu đồng.

Cùng với việc đầu tư đưa điện ra đồng đã được thực hiện trong năm 2011, dự án nạo vét kênh mương nội đồng của thị trấn Định Quán tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân sản xuất, góp phần giảm chi phí, nâng cao năng suất cây trồng, hướng tới nền nông nghiệp hiệu quả và bền vững.

Thơi Điểm

Tin xem nhiều