Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Quang làm kinh tế giỏi

08:06, 10/06/2012

Với tính cần cù, ham học hỏi, ông Nguyễn Trung Quang đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi cá và heo đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với tính cần cù, ham học hỏi, ông Nguyễn Trung Quang đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi cá và heo đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Trung Quang thăm trại nuôi heo.              Ảnh: L. TÙNG
Ông Nguyễn Trung Quang thăm trại nuôi heo. Ảnh: L. TÙNG

Năm 1972 , ông Nguyễn Trung Quang từ miền Tây về xã Xuân Thành (huyện Xuân Lộc) lập nghiệp trong hoàn cảnh khó khăn. Sau nhiều năm canh tác các loại cây nông nghiệp không hiệu quả vì vùng đất này nghèo dinh dưỡng, ông quyết định chuyển đổi cách thức làm ăn: đào 3 sào ao để thả các loại cá chép, cá tra, cá rô. Để giảm bớt chi phí thức ăn cho cá, ông Quang đã đầu tư làm chuồng nuôi heo tận dụng thức ăn rơi vãi nuôi cá. Sau nhiều năm vật lộn với ao cá, chuồng heo, đến nay gia đình ông đã có một sản nghiệp khá lớn với gần 2 hécta hồ nuôi cá, trên 40 con heo nái và đàn heo thịt, với mức thu nhập hàng năm trên 300 triệu đồng sau khi trừ các chi phí đầu tư.

Ông Quang cho biết để thành công với mô hình này, ông phải mất nhiều năm tìm hiểu, học hỏi qua những lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp và sách báo để tích lũy cho mình những kiến thức về chữa bệnh cho heo và kinh nghiệm xử lý nguồn nước để nuôi cá. Nhờ vậy, nhiều năm qua ông Quang đã tự mình phòng và xử lý bệnh cho đàn heo, chưa năm nào đàn heo bị thiệt hại, kể cả khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Điều đáng quý của ông Quang là luôn quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh để xây dựng cuộc sống tốt hơn. Xuất thân từ một nông dân nghèo nên ông Quang rất hiểu nỗi cơ cực của những gia đình khó khăn. Vì vậy ông luôn tâm niệm mình phải làm gì đó giúp người nghèo khó giảm bớt vất vả trong cuộc sống. Năm 2008, ông đã đóng góp khoảng 50 triệu đồng làm đường giao thông giúp cho bà con đi lại thuận lợi. Mới đây, ông đã hỗ trợ gần 100 triệu đồng để kéo đường dây hạ thế về khu vực Tân Hữu giúp 27 hộ dân nơi đây có nguồn điện sinh hoạt theo đúng giá quy định. Không chỉ vậy, vào các dịp lễ, ông đều trích số tiền tích lũy của gia đình tặng nhiều phần quà cho hộ nghèo và bà con dân tộc trong xã.

Lê Tùng

 

 

 

Tin xem nhiều