Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêu dùng xanh: Lợi cả đôi đường

09:06, 03/06/2012

Gần đây, người dân Đồng Nai bước đầu có ý thức chung tay bảo vệ môi trường bằng các việc làm cụ thể, như: dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng và hạn chế ô nhiễm. 

Gần đây, người dân Đồng Nai bước đầu có ý thức chung tay bảo vệ môi trường bằng các việc làm cụ thể, như: dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng và hạn chế ô nhiễm. 

Năm nay, Ngày Môi trường thế giới 5-6 có chủ đề là “Kinh tế xanh: Có vai trò của bạn”, để xây dựng nền kinh tế xanh hướng đến sự phát triển bền vững cho nhân loại.

* Chung sức bảo vệ môi trường

Có thể thấy thời gian gần đây, nhiều người dân trong tỉnh đã từng bước chuyển sang tiêu dùng xanh, cụ thể là sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng bao ny-lông, các nguyên liệu có phát sinh chất thải gây ô nhiễm. Chị Nguyễn Thị Hà, ở phường Tân Phong (TP. Biên Hòa), cho hay: “Trước đây,  tôi đi chợ mua đồ đều bỏ vào một túi ny-lông riêng, có hôm về nhà gom lại được hơn mười túi ny-lông. Nhưng gần đây, tôi nghe đài, báo nói việc sử dụng túi ny-lông nhiều sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, vì loại rác này không phân hủy được. Vì thế, bây giờ đi chợ, tôi rất hạn chế dùng túi ny-lông”.

Nhiều người tiêu dùng mua hàng ở BigC đã chuyển sang dùng loại túi lohas thân thiện với môi trường.
Nhiều người tiêu dùng mua hàng ở BigC đã chuyển sang dùng loại túi lohas thân thiện với môi trường.

Ngoài ý thức giảm sử dụng các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường như túi ny-lông, người dân đang từng bước chuyển sang dùng các sản phẩm công nghệ cao, tổn hao ít điện năng giảm khí thải. Chị Trần Thị Tuyết Trinh, nhân viên tại siêu thị điện máy Chợ Lớn (TP. Biên Hòa), nói: “Hiện nay, người tiêu dùng mua tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh, tivi… đa số đều chọn những dòng sản phẩm tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường. Các sản phẩm tiết kiệm điện hiện được công ty sản xuất dán nhãn ngay trên sản phẩm để người mua dễ nhận biết và lựa chọn”.

Tại các hệ thống siêu thị khác, thời gian gần đây người tiêu dùng đã chấp nhận và sẵn sàng mua các sản phẩm thân thiện với môi trường với giá cao, như: rau sạch, trái cây sạch, thịt sạch, trứng sạch... Đã có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường bị cả nhà phân phối lẫn người dân từ chối, tẩy chay. 

* Chú trọng sản xuất sạch

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các sản phẩm an toàn đảm bảo chất lượng. Do đó, để bán được sản phẩm từ doanh nghiệp đến nông dân đang từng bước áp dụng các công nghệ sạch vào sản xuất để tạo ra các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Ông Lâm Thanh Đức, chủ trang trại ở xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc), cho biết:  “Từ khi trang trại của tôi được cấp chứng nhận là cơ sở sản xuất trứng sạch, đầu ra thuận lợi hơn. Hiện trứng sạch của trang trại tôi đã vào được hệ thống siêu thị và được nhiều nơi đặt hàng với số lượng lớn”.

Người tiêu dùng chọn lựa những loại tủ lạnh tiết kiệm điện tại Siêu thị Chợ Lớn (TP. Biên Hòa).
Người tiêu dùng chọn lựa những loại tủ lạnh tiết kiệm điện tại Siêu thị Chợ Lớn (TP. Biên Hòa).

Hàng loạt câu lạc bộ, tổ hợp tác trái cây, rau trong tỉnh đang hướng đến sản xuất sạch bằng cách sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ sinh học ít gây tác hại cho môi trường và sản phẩm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Biên Hòa cho biết, từ ngày 4 đến 24-6, toàn hệ thống Co.opMart sẽ tổ chức chiến dịch tháng “Tiêu dùng xanh” với nhiều hoạt động cùng chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng tìm hiểu về tiêu dùng xanh. Qua đó, tuyên truyền để người tiêu dùng biết và quan tâm hơn đến hàng hóa của doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Siêu thị cũng hỗ trợ các doanh nghiệp có chứng nhận “Doanh nghiệp xanh” một số khu vực để trưng bày sản phẩm, hỗ trợ việc trang trí để người tiêu dùng dễ nhận biết kệ hàng sản phẩm xanh.

 

Theo ông Vũ Việt Hà, Giám đốc Công ty Đồng Việt Phú (KCN Biên Hòa 1) chuyên sản xuất vải không dệt, túi vải không dệt - một loại sản phẩm thân thiện với môi trường.  Năm 2011, công ty đi vào hoạt động với quy mô sản xuất bình quân 100 tấn vải/tháng, rồi tăng lên 200 tấn/tháng nhưng vẫn không kịp đáp ứng đơn đặt hàng của khách. Trong tháng 6 đầu năm 2012, công ty tăng công suất lên gấp 3 lần so với ngày đầu hoạt động. Với sản phẩm túi vải không dệt, công ty được nhiều đơn vị đặt hàng để dùng làm bao bì đựng hàng hóa với sản lượng khoảng 100 ngàn túi/tháng. Tuy giá thành loại túi này cao hơn túi ny-lông, nhưng ưu thế về tính thẩm mỹ, độ bền cao, chống thấm, chịu nhiệt và nhất là thân thiện với môi trường nên túi vải không dệt ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

Hiện nay, tại các hệ thống siêu thị, như: Metro, Co.opMart, BigC… đã hạn chế sử dụng túi ny-lông và thay bằng túi thân thiện với môi trường để giảm ô nhiễm. Theo đại diện của BigC Đồng Nai, từ năm 2008, hệ thống siêu thị BigC đã đưa vào sử dụng túi dùng nhiều lần lohas. Trong mọi hoạt động khuyến mãi, quảng bá, siêu thị đều tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại túi thân thiện với môi trường. Qua 4 năm thực hiện, chương trình hạn chế sử dụng túi ny-lông đã tạo được hiệu ứng tốt, nhiều khách hàng đã có thói quen sử dụng túi lohas để đựng hàng hóa.

H.Giang- B.Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều