Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá hạ nhiệt

10:06, 25/06/2012

Đợt điều chỉnh giảm giá xăng, dầu ngày 21-6 là lần thứ 2 trong tháng 6 và lần thứ 4 liên tiếp giá xăng, dầu giảm trong 2 tháng qua cộng với mãi lực thị trường giảm đã ít nhiều có tác động góp phần giữ ổn định và hạ nhiệt mặt bằng giá thị trường.

 

Đợt điều chỉnh giảm giá xăng, dầu ngày 21-6 là lần thứ 2 trong tháng 6 và lần thứ 4 liên tiếp giá xăng, dầu giảm trong 2 tháng qua cộng với mãi lực thị trường giảm đã ít nhiều có tác động góp phần giữ ổn định và hạ nhiệt mặt bằng giá thị trường.

Trong đó, nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, như: thịt heo, thịt gà, gạo… cho đến những mặt hàng thiết yếu khác đều đồng loạt giảm giá.

* Hàng thiết yếu giảm giá

Theo ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai (D&F), khoảng 10 ngày nay thịt heo bình ổn giá do D&F điều chỉnh giảm giá bán. Cụ thể, thịt nạc dăm còn 85 ngàn đồng/kg, giảm 4 ngàn đồng; thịt đùi 74 ngàn đồng/kg, giảm 6 ngàn đồng; thịt vai 70 ngàn đồng/kg, giảm 5 ngàn đồng... Sức tiêu thụ chậm cũng là nguyên nhân khiến mặt hàng này liên tục giảm giá thời gian qua. Giá heo hơi đang dao động ở mức thấp từ 40-41 ngàn đồng/kg. Hiện D&F đã giao cho các cửa hàng bán lẻ theo sát diễn biến thị trường để điều chỉnh kịp thời giá thịt bình ổn khi có biến động.

Tết Đoan ngọ vừa qua, các mặt hàng hoa, quả không sốt giá. Ảnh: B.Nguyên
Tết Đoan ngọ vừa qua, các mặt hàng hoa, quả không sốt giá. Ảnh: B.Nguyên

Từ giữa tháng 6 này, thịt gà công nghiệp, gà tam hoàng cũng giảm khoảng 5 ngàn đồng/kg. Ngoài ra, một số mặt hàng thiết yếu khác, như: dầu ăn, gạo… cũng giảm giá. Một số hãng taxi cân nhắc giảm giá cước và nhiều đơn vị vận tải cũng đang tính toán điều chỉnh giá.

 Chủ cửa hàng gạo Hưng Hà tại chợ Biên Hòa (TP. Biên Hòa) cho biết, vừa qua những loại gạo tẻ thường đã đồng loạt giảm giá. Năm nay, dù giá gạo giảm nhưng khó khăn về vốn, nguồn hàng lại dồi dào nên bán đến đâu tiểu thương nhập hàng đến đó chứ không trữ hàng như trước. Người chủ cửa hàng này dự báo, thị trường gạo sẽ tiếp tục ổn định theo chiều hướng giảm do lượng hàng tồn kho khá cao như hiện nay.

* Xoay xở bán hàng

Đại diện Ban quản lý chợ Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) nhận xét, do sức mua ở chợ rất thấp nên nhiều mặt hàng thiết yếu đã giảm giá, góp phần hạ nhiệt mặt bằng hàng hóa chung. Thời điểm nhạy cảm này, từ tiểu thương đến nhà cung cấp đều cân nhắc để đưa ra mức giá hợp lý nhằm giữ chân khách hàng. Cụ thể, Tết Đoan ngọ vừa qua, các loại hoa, trái cây chỉ nhích nhẹ mà không “sốt giá” như vẫn thường xảy ra trong những dịp lễ, tết.

Theo số liệu của Cục thống kê tỉnh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6-2012 giảm 0,27% so với tháng trước. Trong đó, 5/13 nhóm hàng có chỉ số giảm gồm: lương thực giảm 1,71%, hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,57%, thực phẩm giảm 0,3%, nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng giảm 0,75%, giao thông giảm 1,47%.

Ngoài nhóm hàng thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,22%, những nhóm hàng còn lại chỉ số tăng thấp không quá 1%. Cụ thể, đồ uống và thuốc lá tăng 0,2%, may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,39%, bưu chính viễn thông tăng 0,02%, giáo dục tăng 0,11%.

Chủ đại lý vật liệu Dương Minh tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho biết, đây là mùa thấp điểm của thị trường vật liệu xây dựng, hàng trang trí nội thất nên nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang có chương trình khuyến mãi dành cho đại lý. Có doanh nghiệp tổ chức khuyến mãi tặng ngay cả chỉ vàng cho những đại lý mua đủ lượng hàng quy định. Nhiều đại lý bán lẻ cũng tính toán khoản khuyến mãi này vào giá thành hàng hóa để bán cho khách mua lẻ với giá ưu đãi nhất.

Cùng mục tiêu tăng sức mua của thị trường, nhiều siêu thị, như: BigC, Co.opMart, Vinatex…liên tục đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn thu hút khách hàng. Trong đó, siêu thị BigC đang có chương trình “Bán lẻ rẻ như bán buôn” với hơn 1.200 mặt hàng giảm giá từ 5-50% kèm nhiều quà tặng thiết thực. Nhân dịp Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, siêu thị Co.opMart Biên Hòa, siêu thị Vinatex…đều có chương trình khuyến mãi lớn với hàng trăm mặt hàng thiết yếu được giảm giá.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều