Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh việc xác định thiệt hại ô nhiễm ở rạch Bà Chèo

11:06, 08/06/2012

Để giải quyết sự cố xả thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Long Thành, thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành, ngày 26-4-2012 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo xác minh ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo.

Để giải quyết sự cố xả thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Long Thành, thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành, ngày 26-4-2012 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo xác minh ảnh hưởng về môi trường trên lưu vực rạch Bà Chèo. Để tìm hiểu tiến độ điều tra, xác định cụ thể mức độ thiệt hại, phóng viên Báo Đồng Nai đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Long Thành, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo điều tra, xác định thiệt hại môi trường rạch Bà Chèo.

* Thưa ông, tiến độ điều tra, xác minh  thiệt hại ra sao?

- Để có cơ sở giải quyết đơn của người dân, ngày 3-10-2011 UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường mời Viện Môi trường và tài nguyên (MT-TN) thực hiện điều tra, khảo sát, đánh giá xác định nguyên nhân, phạm vi và mức độ ô nhiễm trên lưu vực rạch Bà Chèo. Kết quả, Viện MT-TN đã xác định nguyên nhân và phạm vi ô nhiễm là 114 hécta thuộc lưu vực rạch Bà Chèo. Sau khi có kết quả của Viện MT-TN, ngày 26-4-2012, UBND tỉnh có Quyết định 1159 thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) điều tra, xác minh thiệt hại rạch Bà Chèo. Sau khi thành lập, BCĐ tiến hành xây dựng quy chế, phiếu kê khai, đến giữa tháng 5-2012 thành lập tổ chuyên viên để hỗ trợ điều tra, xác minh thiệt hại. Hiện BCĐ đang thực hiện áp bản đồ xác định các hộ bị thiệt hại. Do việc này có liên quan đến thiệt hại của hàng trăm hộ nông dân nên BCĐ phải làm thật kỹ để tránh thiệt thòi cho người dân.

* Thưa ông, có phải kết quả áp bản đồ tính toán vùng bị thiệt hại đã phát hiện thêm số hộ bị thiệt hại?

- Đúng vậy! Ngày 1-6-2012, BCĐ cùng với tổ chuyên viên áp bản đồ để khoanh vùng ô nhiễm thì số hộ bị thiệt hại lên tới khoảng 283 hộ, tăng 17 hộ so với số đơn đòi bồi thường của người dân. Theo phân loại ban đầu, trong 266 đơn đòi bồi thường cũng có một số đơn nằm ngoài vùng ô nhiễm. Những trường hợp nằm ngoài vùng ô nhiễm, tới đây tổ chuyên viên sẽ mời  chủ hộ lên làm việc, sau đó xuống thực tế xác minh lại cho chính xác để đảm bảo tất cả các hộ bị thiệt hại đều sẽ được nhận bồi thường.

* Theo kế hoạch, đến hết tháng 7-2012 sẽ cơ bản hoàn thành việc điều tra, xác định thiệt hại, liệu BCĐ có hoàn thành công việc đúng thời hạn?

Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm.                                                                Ảnh: H. GIANG
Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm. Ảnh: H. GIANG

- Hiện BCĐ đã hoàn thành việc áp bản đồ xác định số hộ thuộc vùng ô nhiễm. Đồng thời, BCĐ đã phát thư mời các hộ có đơn đòi Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Long Thành bồi thường sẽ họp mặt tại UBND xã trong hai ngày 11 và 12-6 để tiến hành kê khai thiệt hại theo mẫu phiếu kê khai. Sau đó, dựa trên phiếu kê khai của người dân, tổ chuyên viên tiến hành điều tra, xác minh thiệt hại và cố gắng hoàn thành đúng theo kế hoạch để giúp người dân sớm nhận được bồi thường. Với những hộ bị thiệt hại, sau khi xác minh xong, BCĐ sẽ tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã để người dân có vấn đề gì gút mắc có thể kiến nghị để BCĐ điều tra, chỉnh sửa lại.

* Thưa ông, cụ thể người dân bị thiệt hại sẽ nhận được bồi thường như thế nào?

- Thời gian xác định thiệt hại là năm 2008, 2009, 2010 và 8 tháng đầu năm 2011. Đối với thiệt hại nguồn lợi thủy sản tự nhiên, Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Long Thành phải bồi thường 95% tổng thiệt hại. Còn với cây trồng, vật nuôi sau khi người dân kê khai và có điều tra, xác minh cụ thể của tổ chuyên viên, BCĐ sẽ kiến nghị tỉnh thực hiện bước tiếp theo là tính toán mức độ bồi thường cho phù hợp.

* Xin cảm ơn ông!

Khánh Minh (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều