Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh: Các ngân hàng phải tự lo giải quyết nợ xấu

10:06, 13/06/2012

27 ý kiến với hơn 50 chất vấn đã được các đại biểu (ĐB) Quốc hội đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh vào chiều 13-6. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét, đây là số câu hỏi “kỷ lục” được đặt ra trong một phiên chất vấn.

27 ý kiến với hơn 50 chất vấn đã được các đại biểu (ĐB) Quốc hội đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh vào chiều 13-6. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận xét, đây là số câu hỏi “kỷ lục” được đặt ra trong một phiên chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời chất vất các đại biểu quốc hội
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời chất vấn

Các Bộ có “vô can” trong vụ Vinalines?

Ngay câu hỏi đầu tiên, ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) thẳng thắn: “Vinalines cũng như các tập đoàn Nhà nước khác đều chịu giám sát chặt chẽ. Vậy vì sao các sai phạm và thất thoát lớn vẫn kéo dài, phát hiện chậm và phát hiện cũng không xuất phát từ các Bộ?”.

Trả lời ĐB An, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận trách nhiệm, song giải thích rằng Vinalines hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, do đó tự chịu trách nhiệm các dự án của mình trên cơ sở được quyền tự quyết. “Bộ có đến họ cũng không cho thông tin vì không có trách nhiệm báo cáo cho Bộ. Trách nhiệm chung thì có, nhưng cụ thể rất là khó” - Bộ trưởng nói.

Tương tự, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nêu rằng, nguyên nhân và trách nhiệm của 2 Bộ Tài chính và Kế hoạch - đầu tư trong thất thoát đầu tư công, cụ thể là Vinalines là do chưa tách bạch được vai trò của quản lý nhà nước - chủ sở hữu, nên sắp tới sẽ phải cải thiện vấn đề này.

ĐB Trần Du Lịch (TP.Hồ Chí Minh) tiếp tục chất vấn, dù các Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp, nhưng hàng chục ngàn tỷ đồng “tiền dân” thất thoát thì có xót xa không? Và các Bộ có “vô can” trong chuyện này?

Thừa nhận lãng phí hàng chục ngàn tỷ đồng trong các sai phạm của tập đoàn nhà nước là “rất xót xa”, và vẫn nhận trách nhiệm, nhưng Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói, về cơ bản, luật chưa hoàn thiện, do đó biện pháp là hoàn thiện thể chế, quan tâm đến phẩm chất cán bộ, đồng thời cho biết Bộ đang tích cực đề xuất theo hướng này.

Bắt đầu rà soát 3 dự án ODA của Đan Mạch

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) về nội dung liên quan đến 3 dự án ODA đang bị Đan Mạch xem xét, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận xét, báo chí đưa tin ngay trước thềm hội nghị các nhà tài trợ ODA là “rất đáng tiếc”. “Ngay khi có thông tin trên mạng, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan hữu quan làm việc với 2 Bộ quản lý dự án và Đại sứ quán Đan Mạch. Họ chưa dừng hẳn cung cấp vốn ODA, chỉ mới tạm dừng xem xét” - Bộ trưởng Vinh nói.

Theo Bộ trưởng, từ 13-6 bắt đầu rà soát từng dự án. “Phía Việt Nam không có vi phạm nhưng phải làm cụ thể. Nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm minh, ODA là rất quan trọng, do đó phải làm để lấy lại niềm tin với các nhà tài trợ” - ông Vinh nhấn mạnh.

Ngân hàng phải tự lo nợ xấu

ĐB Nguyễn Thị Quốc Khánh (Hà Nội) hỏi: “Cơ sở nào cho đề xuất dùng ngân sách gánh nợ xấu của ngân hàng (NH) thương mại trong khi họ lãi rất lớn? Có quan chức nào đang bảo lãnh các món nợ xấu đó? Đề xuất của Bộ trưởng là gì?”.

Ví von rằng nợ xấu hiện tại như một “cục máu đông” làm ách tắc vốn, khó khăn cho kinh tế, song Bộ trưởng Vinh trả lời rằng, hiện vẫn đang trong quá trình “nghiên cứu” xem có thể dùng ngân sách để cứu vãn nợ xấu hay không. Tuy nhiên về cá nhân, ông nói: “Tôi cũng không đồng tình việc lấy tiền dân để cứu nợ xấu cho các NH thương mại. Các NH phải tự lo vấn đề này”.

Riêng việc thành lập công ty mua bán nợ thì Bộ trưởng cho biết, NH Nhà nước vẫn chưa trình ra đề án này, nên chưa biết chi tiết. Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, hiện tại đề án thành lập công ty mua bán nợ đang trong giai đoạn hoàn tất, nên chưa thể công khai nội dung cụ thể.

Không điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.Hồ Chí Minh)  là liệu có thể đạt mức tăng trưởng 6 - 6,5% trong năm nay hay không khi tình hình quá khó khăn, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết đã nhìn thấy dấu hiệu khó khăn từ cuối năm 2011, song nếu chúng ta không đạt mức tăng ít nhất 6% thì “hậu quả lớn” cho nền kinh tế. Bộ trưởng Vinh nhận định, nếu phấn đấu tốt, hài hòa giữa giảm lạm phát (dưới 10%) và tăng trưởng thì GDP năm nay vẫn có thể đạt 6% hoặc hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đồng tình với Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và cho biết đến lúc này vẫn chưa có ý kiến nào đề nghị giảm chỉ tiêu, do đó vẫn phải “phấn đấu quyết liệt để đạt được chỉ tiêu trên”.

Vi Lâm

Tin xem nhiều