Theo các đại lý ô tô trên địa bàn TP. Biên Hòa, như: Honda, Nissan, Ford…, năm nay không thuận lợi cho hoạt động kinh doanh ô tô. Từ đầu năm đến nay, sức mua mặt hàng này trên thị trường giảm mạnh, hiện lượng xe bán ra giảm từ 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các đại lý ô tô trên địa bàn TP. Biên Hòa, như: Honda, Nissan, Ford…, năm nay không thuận lợi cho hoạt động kinh doanh ô tô. Từ đầu năm đến nay, sức mua mặt hàng này trên thị trường giảm mạnh, hiện lượng xe bán ra giảm từ 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường xe máy cũng đang vào mùa ảm đạm. Do vậy, các đại lý ô tô, xe máy đua nhau khuyến mãi thu hút khách nhưng sức mua vẫn không như mong đợi.
* Sức mua giảm mạnh
Tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng cho vay tiêu dùng vẫn còn cao, không khuyến khích người dân mạnh tay chi tiêu trong lúc này. Việc phí trước bạ tăng và sắp tới một số loại phí khác, trong đó có phí lưu hành có thể lên tới vài chục triệu đồng cũng là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng dè dặt, hạn chế mua xe hơi.
Loại xe bán tải được khách chọn mua nhiều vì có thể kết hợp chở hàng. Trong ảnh: Khách mua xe tại Đại lý Nissan Biên Hòa. |
Đại diện đại lý Ford Việt Nam tại Biên Hòa cho biết, 5 tháng đầu năm đại lý liên tục chịu lỗ vì lượng xe bán ra giảm mạnh so với trước. Tuy vậy, độ giảm sức mua của thị trường này vẫn chưa chạm đáy, việc các đại lý gánh lỗ có thể vẫn tiếp diễn trong thời gian tới. Hiện, khoảng 70% khách hàng của đại lý là cá nhân. Khách là doanh nghiệp giảm mạnh vì làm ăn khó khăn. Các đơn vị, cơ quan Nhà nước cũng rất hạn chế mua xe vì thực hiện chủ trương giảm chi tiêu công, thực hành tiết kiệm của Chính phủ.
Theo tin từ Sở Công thương, trong 5 tháng đầu năm 2012, sản lượng sản xuất xe ô tô loại từ 5-14 chỗ ngồi trên địa bàn tỉnh giảm 61%; sản xuất mô tô, xe máy giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này đang có chiều hướng tăng dần, tháng sau giảm hơn tháng trước. Nguyên nhân do thị trường tiêu thụ ngày càng khó khăn. |
Ông Lê Hiếu Minh Duy, Giám đốc đại lý Nissan Biên Hòa, nhận xét: lúc này, không còn mấy ai mua xe để chơi ngông hay như một món tài sản để dành mà chủ yếu vì nhu cầu thiết yếu cần sử dụng. Hiện dòng xe bán tải của Nissan được nhiều khách hàng chọn. Loại xe này vừa sử dụng cho nhu cầu đi lại của gia đình, vừa có thể tận dụng để vận chuyển hàng hóa trong kinh doanh, sản xuất.
Cũng như ô tô, thị trường xe máy đang vắng khách mua. Ông Phùng Gia Hữu, chủ đại lý xe máy Yamaha trên đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa cho biết, thời điểm này sức mua liên tục giảm với mức bình quân tháng sau giảm khoảng 20% so với tháng trước. Ông dẫn chứng, khi hoạt động kinh doanh tốt, lượng xe bán ra thường gấp đôi số hàng tồn nhưng hiện nay hàng tồn lại nhiều hơn. Nhiều đại lý xe máy đang phải cầm cự trong tình trạng không lợi nhuận hoặc lỗ vốn.
* Gồng mình cầm cự
Buôn bán khó khăn, các đại lý ô tô, xe máy tăng cường các hoạt động khuyến mãi để thu hút khách. Đại lý xe máy của Honda Việt Nam đang có chương trình khuyến mãi phiếu quà tặng trị giá 888 ngàn đồng với các loại xe có trang bị hệ thống phun xăng điện (PMG - FI). Giá trị của phiếu quà tặng có thể trực tiếp trừ một lần vào chi phí mua xe hoặc sử dụng vào dịch vụ sửa chữa, thay phụ tùng.
Đại lý Honda Việt Nam đang đẩy mạnh khuyến mãi để thu hút khách. Ảnh: B.NGUYÊN |
Đại lý ô tô Honda Việt Nam thì có chương trình tặng phí trước bạ cho khách mua xe. Đại lý Nissan Biên Hòa hỗ trợ 5% lãi suất ngân hàng cho khách trong 6 tháng đầu mua xe và tặng bộ trang trí xe… Thậm chí, có loại xe ô tô của Trường Hải được quảng cáo khuyến mãi lên tới cả 100 triệu đồng!
“Bây giờ khuyến mãi đã thành hội chứng chung của nhiều ngành kinh doanh, không riêng gì ô tô, xe máy. Đây là giải pháp nhiều cửa hàng đưa ra nhằm cải thiện sức mua trong giai đoạn thị trường tụt dốc. Dịch vụ bán hàng, bảo hành, sửa chữa cũng được chăm chút hơn để làm hài lòng mọi khách hàng. Doanh thu từ dịch vụ sửa chữa có thể gánh đỡ phần nào khó khăn cho các đại lý xe máy trong giai đoạn kinh doanh ế ẩm như hiện nay” - ông Hữu nói.
Nhiều đại lý ô tô cũng tìm mọi cách cắt giảm chi phí trong kinh doanh, như: tắt máy lạnh tại phòng trưng bày; chăm chút hoạt động của dịch vụ bảo hành, sửa chữa để tăng hiệu quả kinh doanh.
Bình Nguyên