Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ xả thải gây ô nhiễm ở rạch Bà Chèo: Người dân chờ được đền bù

10:05, 16/05/2012

Cách nay hơn 9 tháng, Nhà máy xử lý nước thải tập trung thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm môi trường bị phát hiện. Đến nay, nhiều hộ dân bị thiệt hại ở xã Tam An (huyện Long Thành) đang chờ được bồi thường.

Cách nay hơn 9 tháng, Nhà máy xử lý nước thải tập trung thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm môi trường bị phát hiện. Đến nay, nhiều hộ dân bị thiệt hại ở xã Tam An (huyện Long Thành) đang chờ được bồi thường.

Ngày 4-8-2011, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) đã phát hiện Nhà máy xử lý nước thải tập trung ở Khu công nghiệp Long Thành thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành xả thải gây ô nhiễm rạch Bà Chèo. Sau sự việc trên, 266 hộ dân ở xã Tam An đã gửi đơn kiện Sonadezi và đòi bồi thường với tổng số tiền khoảng 19 tỷ đồng.

* Dân đợi bồi thường

Ngày 7-10-2011, C49 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành 405 triệu đồng. 266 hộ dân ở xã Tam An (huyện Long Thành) đã gửi đơn lên UBND xã đòi Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành phải bồi thường thiệt hại về nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, cây trồng và vật nuôi.

Cống xả thải của Nhà máy xử lý nước thải tập trung thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành ra rạch Bà Chèo.
Cống xả thải của Nhà máy xử lý nước thải tập trung thuộc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành ra rạch Bà Chèo.

Ông Nguyễn Văn Trai ở ấp 2 , xã Tam An, cho hay: “Do nguồn nước thải bị ô nhiễm nên mấy năm lại đây vườn sầu riêng của tôi chết dần, cây có sống thì không ra trái. Nhiều vườn cây bị chết khô hàng loạt. Đời sống của gia đình tôi cũng như những hộ xung quanh rất khó khăn. Sau khi công an phát hiện Sonadezi xả thải gây ô nhiễm, chúng tôi đã đồng loạt gửi đơn, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bồi thường”.

Ông Võ Văn Luật, Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, sau khi có bản đồ chồng ghép khoanh vùng ô nhiễm, xã tiến hành họp dân công bố và loại bỏ những đơn ngoài vùng ô nhiễm, sau đó mời từng tổ khoảng 20-30 hộ dân bị thiệt hại lên hướng dẫn cách kê khai và thu hồi phiếu ngay. Như vậy sẽ rút ngắn được thời gian, nhanh chóng hoàn tất thủ tục để tiến hành chi trả tiền bồi thường.

 

Nhiều hộ dân sống gần rạch Bà Chèo ở xã Tam An cho biết, hơn 4 năm lại đây do nguồn nước bị ô nhiễm nên gia cầm, thủy cầm, thủy sản đều chết hàng loạt nên họ đành phải bỏ trống chuồng trại và ao hồ. Ngoài thiệt hại về vật chất, thì sức khỏe của người dân ở đây cũng bị ảnh hưởng.

* Không dễ xác định thiệt hại

Để có cơ sở giải quyết đơn của người dân một cách khách quan, khoa học và đúng pháp luật, ngày 3-10-2011, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường mời Viện Môi trường và tài nguyên điều tra, khảo sát đánh giá, xác định nguyên nhân, phạm vi và mức độ ô nhiễm trên lưu vực rạch Bà Chèo. Hiện Viện Môi trường và tài nguyên đã xác định nguyên nhân và phạm vi ô nhiễm là 114 hécta trong tổng số 683 hécta của lưu vực rạch Bà Chèo. Theo đó, thiệt hại về nguồn lợi thủy sản tự nhiên từ năm 2008 đến tháng 8-2011 là 95%. Tuy nhiên, thiệt hại về cây trồng kết hợp 3 yếu tố là: ngập úng, nhiễm mặn và ô nhiễm nguồn nước; còn thiệt hại về vật nuôi có thể do 3 yếu tố là: kỹ thuật, dịch bệnh và nguồn nước bị ô nhiễm.

          Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm.      Ảnh: H. GIANG
Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm. Ảnh: H. GIANG

Sau khi có kết quả của Viện Môi trường và tài nguyên, ngày 26-4-2012, UBND tỉnh có Quyết định 1159 thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) điều tra, xác minh thiệt hại rạch Bà Chèo.

Ngày 15-5, BCĐ đã tổ chức họp thành lập tổ chuyên viên gồm 17 người là đại diện của các sở, ngành, phòng, ban trong huyện và xã để tiến hành xác định thiệt hại của từng hộ, giúp các hộ kê khai thiệt hại chính xác làm cơ sở tiến hành bồi thường. Ông Huỳnh Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, Trưởng ban Chỉ đạo cho biết: “Trong tháng 5-2012, Sở Tài nguyên và môi trường cung cấp phiếu kê khai thiệt hại và bản đồ chồng ghép. Sau đó tổ chuyên viên sẽ phối hợp với xã Tam An họp dân công bố vùng bị thiệt hại và phát phiếu kê khai cho người dân. Dự tính trong khoảng 4 tháng, BCĐ sẽ hoàn thành xong việc xác định thiệt hại của từng hộ dân để  tiến hành đền bù”.

Sẽ bồi thường cho dân theo đúng pháp luật

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành cho biết, thời gian qua công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc lấy mẫu, thu thập hồ sơ để đánh giá thiệt hại. Đồng thời, Sonadezi Long Thành cũng có bộ phận chuyên môn phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc này. Ngày 16-5, ông Tuấn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo bồi thường thiệt hại. Theo đó khi có kết quả cuối cùng của cơ quan chức năng về mức độ thiệt hại của các hộ dân ở xã Tam An, Sonadezi Long Thành sẽ thực hiện trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ đối với thiệt hại của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tiến hành tính toán mức thiệt hại cụ thể của từng loại cây trồng, vật nuôi để làm cơ sở tính toán thiệt hại cho từng hộ. Trong tháng 6-2012, sau khi BCĐ thu phiếu điều tra sẽ tổng hợp số liệu dựa vào bản đồ khoanh vùng ô nhiễm, đối chiếu với phiếu cung cấp và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bổ sung những hộ bị ô nhiễm nhưng chưa nộp đơn và loại bỏ những hộ kê khai không thuộc vùng ô nhiễm. Khi có kết quả bồi thường cho từng hộ, UBND xã Tam An sẽ thông báo, niêm yết công khai danh sách, phương án bồi thường, hỗ trợ để người dân biết. Nếu người dân đồng thuận với cách tính toán thiệt hại sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường.

Khánh Minh

 

                                                                      

 

 

 

 

Tin xem nhiều