Báo Đồng Nai điện tử
En

Ruồi vàng - kẻ thù của nhà vườn

09:05, 30/05/2012

Trong những năm qua, nông dân trồng cây ăn trái ở TX. Long Khánh luôn đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi và giá cả bất ổn.

Trong những năm qua, nông dân trồng cây ăn trái ở TX. Long Khánh luôn đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi và giá cả bất ổn. Bên cạnh đó, nhiều loại côn trùng gây hại cũng phát triển mạnh hơn, cụ thể là ruồi vàng. Đây chính là tác nhân gây ra nhiều thiệt hại cho hầu hết các vườn cây ăn trái ở thị xã này trong thời gian qua.

Loài ruồi này đã có từ lâu, tuy nhiên trong một vài năm trở lại đây, chúng sinh sôi ngày càng nhiều và có mặt ở hầu hết các vườn cây ăn trái. Trái cây khi bị loài ruồi này chích chỉ sau một thời gian ngắn sẽ bị thối rữa. Trước đây, ruồi vàng chỉ gây hại cho vài loại trái, như: ổi, mận, bầu, bí. Thế nhưng, hiện nay ruồi vàng đã tấn công hầu hết các loại trái cây hiện có ở TX. Long Khánh, như: chôm chôm, măng cụt, xoài, chuối, bơ…, kể cả những trái cây có vỏ cứng dày, như: mít, sầu riêng.

Ở Bình Lộc - xã có diện tích cây ăn trái lớn nhất của TX. Long Khánh, khi mùa trái cây đến cũng là lúc nông dân Bình Lộc phải đối mặt với sự phá hại của ruồi vàng. Điển hình nhất là vụ mít vừa qua, ruồi vàng chích gây thiệt hại khoảng 200 tấn, chiếm gần 50% sản lượng mít toàn xã. Đáng nói là những năm trước, ruồi vàng không phá hại mít nhiều như vậy, nhưng năm nay mít cũng chịu chung số phận như các loại cây ăn trái khác. Ông Nguyễn Tân, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lộc, cho biết: “Hội Nông dân xã có theo dõi về tình hình dịch bệnh trong xã, đặc biệt là ruồi vàng phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Nó phá hại tất cả các loại cây trồng, như: mít, mận, chôm chôm, măng cụt…”.

Tại vườn ổi 1 hécta của nông dân Nguyễn Văn Hùng ở ấp 4, xã Bình Lộc, có rất nhiều trái ổi chuyển sang màu vàng do bị ruồi vàng chích và đang trong quá trình thối rữa. Ước tính mỗi năm vườn ổi nhà ông Hùng bị sụt giảm gần 40% sản lượng, thất thu hàng chục triệu đồng. Nhận thấy tác hại của ruồi vàng đối với cây ổi nên ông Hùng đã tìm mua một vài loại thuốc đặc trị loài ruồi này. Ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Ruồi vàng phá hại trái cây dữ lắm. Khi nó chích vô trái thì không những làm trái bị hư mà còn truyền lây lan bệnh nữa. Các loại thuốc trừ sâu cũng không đuổi được ruồi vàng. Từ khi tôi sử dụng thuốc rầy đặt bẫy dẫn dụ thì ruồi vàng chết rất nhiều, tỷ lệ trái cây bị hư cũng giảm nhiều”.

Với giải pháp dùng thuốc bẫy ruồi như cách làm của ông Hùng có thể thấy được hiệu quả trước mắt, thế nhưng chỉ một vài người như ông làm thì hiệu quả đem lại sẽ không cao, bởi chúng là loài côn trùng có cánh di chuyển xa nên việc diệt chúng ở một vài nơi lẻ tẻ sẽ không mang lại hiệu quả. Vì vậy, cần phải có sự chung tay góp sức của các cơ quan chuyên môn, và sự ra quân đồng bộ của tất cả nhà vườn để hạn chế việc sinh sôi, nảy nở của loại ruồi này.

Quốc Tuấn

 

Tin xem nhiều