Báo Đồng Nai điện tử
En

Những chiếc cầu “đầu hàng” tiến độ

09:05, 30/05/2012

Công tác giải phóng mặt bằng luôn là chuyện nóng bỏng và cũng là nguyên nhân khiến nhiều công trình không thể kịp tiến độ, trong đó có nhiều chiếc cầu bị chậm trễ khiến chủ đầu tư đứng ngồi không yên.

Công tác giải phóng mặt bằng luôn là chuyện nóng bỏng và cũng là nguyên nhân khiến nhiều công trình không thể kịp tiến độ, trong đó có nhiều chiếc cầu bị chậm trễ khiến chủ đầu tư đứng ngồi không yên.

Dự án mở rộng quốc lộ 51 theo hợp đồng sẽ được hoàn tất vào tháng 8 năm nay, nhưng trên tuyến đường này đến nay một số cầu vẫn chưa có mặt bằng để thi công. Nhiều đoạn đường đã xong nhưng cầu vẫn phải chờ. Đáng chú ý như cầu Quán Thủ, cầu Bản 1, cầu Sông Buông được bàn giao mặt bằng chậm, thậm chí chưa có mặt bằng. Theo chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) không thể thi công hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng BOT.

Thi công cầu Hóa An  chậm tiến độ vì chưa có mặt bằng. Ảnh: V. NAM
Thi công cầu Hóa An chậm tiến độ vì chưa có mặt bằng. Ảnh: V. NAM

Trên tỉnh lộ 25A (đường 769), đoạn từ bến phà Cát Lái đến tỉnh lộ 25B thuộc huyện Nhơn Trạch, tuyến đường được xem là  huyết mạch giao thông của huyện đã được nấng cấp đi lại khá thuận tiện. Thế nhưng, khi đến xã Đại Phước, các phương tiện giao thông phải đi vòng vào con đường đất qua cống thủy lợi Phước Lý và đê Ông Kèo để tránh công trình cầu Phước Lý đang được đủng đỉnh xây dựng. Chiếc cầu này có thiết kế một nhịp dài 33m; rộng 15m (mặt cầu rộng 11m và lề bộ hành mỗi bên rộng 2m); dầm cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có đường dẫn vào cầu dài khoảng 184m.  Cầu Phước Lý được khởi công ngày 11-1-2011, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 11-2011, nhưng đến nay cầu mới hoàn chỉnh mố cầu A và đang hoàn tất mố cầu B. So với tiến độ hợp đồng thì cầu đã bị chậm 6 tháng. Theo hứa hẹn của đơn vị thi công, cầu Phước Lý sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 7 tới(?). Việc cầu Phước Lý chậm tiến độ không chỉ làm khó khăn trong giao thông mà còn kéo dài sự xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Vừa qua, HĐND tỉnh đã phải tổ chức giám sát dự án này.

Đình đám hơn cả là cầu Hóa An bắc qua sông Đồng Nai thuộc TP.Biên Hòa. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh. Đến nay, chủ đầu tư (Tổng công ty phát triển khu công nghiệp - Sonadezi) cũng đã “đầu hàng” về tiến độ. Suốt từ ngày khởi công đến nay (tháng 12-2010), phần lớn hạng mục công trình thi công chủ yếu bì bõm ngoài sông mà không sao lên được bờ! Lý do cũng bởi hai đầu cầu không có mặt bằng để thi công. Theo tiến độ dự án, những gói thầu thi công, như: đường dẫn vào cầu ở phía bờ Bắc dự kiến khởi công vào tháng 3-2011, nhưng thực tế đến tháng 12-2011 mới được khởi công và khởi công xong lại nằm chờ, cho đến nay mặt bằng vẫn chưa có. Ở phía bờ Nam, hạng mục này cũng khởi công vào cuối tháng 12-2011 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6-2013, nhưng tới giữa tháng 8 năm nay mới có mặt bằng để thi công. Chủ đầu tư cho biết, tháng 6 tới Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa mới bàn giao mặt bằng và Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa sẽ di dời hạ tầng (đường điện, nước, cáp viễn thông) mất khoảng 2 tháng. Như vậy, việc hoàn thành hạng mục này phải đến đầu tháng 2-2014. Theo tính toán của chủ đầu tư, nếu việc bàn giao mặt bằng không bị kéo dài nữa, thì công trình cầu Hóa An sẽ hoàn thành vào tháng 9-2014, so với tiến độ ban đầu công trình kéo dài thêm 10 tháng.

Việc cầu Hóa An chậm tiến độ khiến cho chủ đầu tư gặp không ít khó khăn do phát sinh chi phí, như: biến động nguyên vật liệu, công nhân, máy móc, giám sát xây dựng... Chủ đầu tư đã phải có kiến nghị với UBND tỉnh và Sở Giao thông - vận tải xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án này và cho phép điều chỉnh bổ sung các chi phí phát sinh.

Vân Nam

 

Tin xem nhiều