Báo Đồng Nai điện tử
En

Lách thuế để nhập xe đắt tiền?

10:05, 16/05/2012

Hàng loạt xe hơi hạng sang đã và đang được làm thủ tục nhập khẩu về nước theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Liệu chính sách này có tạo ra kẽ hở trốn thuế, đồng thời “né” Thông tư 20 của Bộ Công thương để hàng xa xỉ vẫn đường hoàng về nước?

Hàng loạt xe hơi hạng sang đã và đang được làm thủ tục nhập khẩu về nước theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Liệu chính sách này có tạo ra kẽ hở trốn thuế, đồng thời “né” Thông tư 20 của Bộ Công thương để hàng xa xỉ vẫn đường hoàng về nước?

Cục Hải quan Đồng Nai vừa có văn bản số 617 gửi Tổng cục Hải quan đề nghị không áp dụng chính sách miễn thuế đối với tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, cụ thể là xe hơi. Nguyên nhân là do trong thời gian gần đây, xe hơi nhập về Việt Nam dạng này tăng đột biến.

* Xe sang về nước

Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, thời gian qua, Cục đã nhận được rất nhiều đơn xin cấp phép nhập khẩu ô tô theo dạng tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. Cụ thể, chỉ trong quý I-2012, Cục đã nhận và cấp phép cho 12 đơn xin nhập khẩu ô tô về nước dạng tài sản di chuyển. Trước đây, dạng đơn này rất ít, tháng có, tháng không.

Hiện tại, theo Thông tư 20, chỉ có các nhà phân phối chính hãng mới được nhập xe về bán. Trong ảnh: Khách xem xe hơi tại một showroom xe hơi chính hãng tại TP. Biên Hòa.
Hiện tại, theo Thông tư 20, chỉ có các nhà phân phối chính hãng mới được nhập xe về bán. Trong ảnh: Khách xem xe hơi tại một showroom xe hơi chính hãng tại TP. Biên Hòa.

Về mặt thủ tục giấy tờ, các trường hợp nhập xe này đều hợp lệ. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan này nhận thấy nhiều nghi vấn có khả năng lợi dụng chính sách. Chẳng hạn, các cá nhân xin cấp giấy phép nhập ô tô theo dạng Việt kiều hồi hương thường còn trẻ, thời gian định cư của họ ở nước ngoài rất ngắn (2 - 4 năm) và thường có thẻ cư trú có thời hạn nên sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Nam thì vẫn có thể dùng thẻ này để đi lại qua nước ngoài, không bắt buộc phải định cư hẳn tại Việt Nam.

Từ tháng 12-2011 đến nay, lượng xe nhập về làm thủ tục tại Cục Hải quan Đồng Nai theo hình thức này đã lên đến 16 chiếc và hiện tại, vẫn còn nhiều hồ sơ nhập xe đang chờ duyệt. Đặc biệt hơn, xe nhập đa số là ô tô hạng sang với các thương hiệu, như: Porchers Cayene, Lexus RX450H, Lexus GX570, Mercedes S63 AMG, BMW 750Li... với giá bán tại nước ngoài từ hàng chục đến hàng trăm ngàn USD/chiếc. Những xe được nhập theo dạng này chủ yếu là xe mới, thời gian mua xe trước khi nhập hộ khẩu ở Việt Nam đa số là 1-2 tháng, cá biệt có trường hợp chỉ mới mua 15 ngày.

* Kiến nghị không miễn thuế

Theo ông Trần Hoàng Trọng Kỳ, Trưởng phòng Giám sát quản lý Cục Hải quan Đồng Nai, hàng loạt xe ô tô đắt tiền được nhập về gần đây nếu là để “né” thuế và lách Thông tư 20 của Bộ Công thương về nhập khẩu ô tô thì Nhà nước thất thu hàng tỷ đồng tiền thuế. Nguyên nhân là do hình thức nhập khẩu này vừa được miễn thuế nhập khẩu, vừa không phải chịu thuế VAT.

Theo nhiều ý kiến, kiến nghị áp thuế cho tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương do Cục Hải quan Đồng Nai đề xuất cũng cần được xem xét ở khía cạnh Việt Nam đang khuyến khích Việt kiều hồi hương làm ăn sinh sống và đóng góp cho đất nước. Do đó, không nên “vơ đũa cả nắm” mà nên có chính sách kiểm soát tốt hơn để vừa khuyến khích được Việt kiều quay về đóng góp cho quê hương, vừa hạn chế được tình trạng lợi dụng kẽ hở pháp luật để trục lợi của một số cá nhân.

 

Chẳng hạn, chiếc xe Jaguar XJL Supercharged 2011, giá bán tại thị trường Mỹ (theo một số trang web uy tín về ô tô) là 90.500 USD. Nếu nhập khẩu về nước theo diện xe đã qua sử dụng thông thường, chủ sở hữu sẽ phải nộp nhiều loại thuế tổng cộng lên đến hàng chục ngàn USD. Trong khi nhập theo dạng tài sản di chuyển thì không phải đóng thuế. Với số lượng xe nhập khẩu dạng này ngày càng nhiều (đa số đều có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên), lượng thuế bị thất thu là không hề nhỏ.

Cục Hải quan Đồng Nai đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính xem xét không miễn thuế với xe ô tô, xe gắn máy hai bánh là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Theo đó, mục đích của kiến nghị là để chống thất thu thuế, tránh việc lợi dụng kẽ hở chính sách để nhập hàng xa xỉ về nước làm tăng nhập siêu.

Ngoài Cục Hải quan Đồng Nai, trước đó Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương cũng đã có kiến nghị tương tự. Đến nay,  Tổng cục Hải quan vẫn chưa chính thức trả lời về vấn đề này.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều