Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiểu thương cũng “tăng ca”

09:04, 23/04/2012

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các siêu thị rầm rộ khuyến mãi nên chợ truyền thống càng vất vả để giữ chân khách hàng.

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các siêu thị rầm rộ khuyến mãi nên chợ truyền thống càng vất vả để giữ chân khách hàng.

Sức tiêu thụ tại các chợ mà đối tượng người mua phần lớn là công nhân, lao động càng chậm. Tiểu thương ở nhiều chợ chọn cách kéo dài thời gian buôn bán để tăng thu nhập. Theo đó, nhiều khu chợ tự phát về đêm cũng hình thành.

* Công nhân “chê” thịt, cá

Dạo quanh một vòng các chợ trên địa bàn TP. Biên Hòa chủ yếu phục vụ đối tượng công nhân, như: chợ Pouchen (xã Hóa An), chợ Tam Hòa (phường Tam Hòa), chợ Cổng 10 (phường Long Bình)… vào thời điểm cuối ngày, tan chợ mà cá, thịt, rau quả vẫn còn đầy trên sạp. Dưới ánh đèn điện, tiểu thương bán thịt, cá ở các chợ này liên tục mời chào bán giá rẻ để cố thu hút người mua. 

Sức mua kém, cá vẫn chất đầy sạp vào cuối buổi chợ. (Ảnh chụp tại chợ Cổng 10, phường  Long Bình).
Sức mua kém, cá vẫn chất đầy sạp vào cuối buổi chợ. (Ảnh chụp tại chợ Cổng 10, phường Long Bình).

Chị Vân, tiểu thương bán cá tại chợ Tam Hòa than thở: thắt chặt chi tiêu, công nhân thay thế thịt, cá bằng những loại thực phẩm rẻ hơn. Trước đây, chị thường bán đến 6 giờ chiều là đã hết hàng thì nay dù kéo dài gần 8 giờ tối mà nhiều hôm vẫn “ôm” cá ế. Các loại cá ngon, đắt tiền chị lấy rất ít vì chẳng mấy người mua. Khách hàng thường chọn loại cá rẻ tiền, lượng mua mỗi lần cũng chỉ bằng một phần so với trước.

Thịt heo ở các chợ ế ẩm còn vì hàng loạt thông tin về chất cấm nên những người có tiền cũng hạn chế sử dụng loại thực phẩm này. Gần đây, giá thịt heo giảm nhiều so với trước nhưng sức mua mặt hàng này tại các chợ cũng không mấy khởi sắc.

* Chợ càng khuya,giá càng rẻ

Bà Phương, tiểu thương bán cá tại chợ Cổng 10, phường Long Bình, chia sẻ buôn bán ế ẩm nên buổi chợ của bà thường kéo dài thêm vài tiếng vào đêm để bán hàng cho công nhân tăng ca về muộn. Bà thường giảm giá hết mức theo kiểu vừa bán vừa giải quyết hàng tồn. Những mớ cá cuối ngày thì khó đảm bảo về độ tươi ngon nhưng người mua vẫn chấp nhận vì giá rẻ hơn nhiều so với khi mua ở phiên chợ sáng.

Tiểu thương chợ tự phát “tăng ca” bán ban đêm trên đường Bùi Văn Hòa, phường Long Bình.       Ảnh: B. Nguyên
Tiểu thương chợ tự phát “tăng ca” bán ban đêm trên đường Bùi Văn Hòa, phường Long Bình. Ảnh: B. Nguyên

Đó cũng là lý do nhiều công nhân trở thành khách quen của khu chợ đêm tự phát mới hình thành nằm dọc theo tuyến đường Bùi Văn Hòa, KP6, phường Long Bình. Tuy là chợ đêm tự phát nhưng ở đây vẫn có đủ mọi loại thực phẩm cho người mua lựa chọn từ thịt, cá, trứng đến rau củ quả. Trong đó, có cả những thau đựng đầy cá rô, cá diêu hồng sống. Riêng mặt hàng thịt heo, trên khu vỉa hè chỉ hơn chục mét đã có đến 4 sạp thịt cạnh tranh nhau. Giá thịt heo ở đây rẻ bất ngờ, chỉ khoảng 60 ngàn đồng/kg, bằng gần một nửa so với giá bán trên thị trường.

Theo một tiểu thương bán thịt heo tại đây, người bán ở chợ đêm đa phần là tiểu thương của các chợ tự phát gần khu vực này. Buôn bán ế ẩm nên họ tranh thủ bán thêm buổi đêm để giải quyết hàng tồn và kiếm thêm thu nhập. Chợ này thường bán đến 9-10 giờ đêm, đến khi đường vắng người qua lại tiểu thương mới dọn hàng.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều