Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường mùa nóng vẫn “lạnh”

07:04, 15/04/2012

Các mặt hàng điện lạnh thường “sốt” vào mùa nắng nóng do nhu cầu sử dụng tăng cao, nhưng năm nay thị trường này lại khá yên tĩnh. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại liên tục tung các chương trình khuyến mãi nhưng hiệu quả vẫn không như mong đợi.

Các mặt hàng điện lạnh thường “sốt” vào mùa nắng nóng do nhu cầu sử dụng tăng cao, nhưng năm nay thị trường này lại khá yên tĩnh. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại liên tục tung các chương trình khuyến mãi nhưng hiệu quả vẫn không như mong đợi.

Chủ cửa hàng Tân Tiến trên đường Cách Mạng Tháng Tám - TP. Biên Hòa cho biết, khách đến cửa hàng chủ yếu để bảo hành hoặc sửa chữa các mặt hàng điện lạnh, rất ít người mua sản phẩm mới. Ngay cả những ngày cuối tuần cũng vắng khách, sức mua giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

* Hàng điện lạnh: sức mua yếu

Cũng theo chủ cửa hàng trên, các dòng hàng có mức giá bình dân được khách chọn nhiều. Những sản phẩm cao cấp tuy nhiều tính năng, tiết kiệm điện, nhưng khó tiêu thụ vì giá cao. Cụ thể, dòng quạt điện giá rẻ được mua nhiều nhất, các sản phẩm quạt hơi nước với giá bán trên 1 triệu đồng/chiếc không còn được chuộng như vài năm trước.

Hàng điện lạnh vắng khách mua.                     Ảnh: B. NGUYÊN
Hàng điện lạnh vắng khách mua. Ảnh: B. NGUYÊN

Ông Đoàn Đình Lũy, Giám đốc siêu thị điện máy Đệ Nhất Phan Khang (TP. Biên Hòa) nhận xét, sức mua các mặt hàng điện lạnh mùa nắng nóng năm nay giảm nhiều so với mọi năm. Một phần do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu nhưng cũng vì thời tiết không quá oi bức nên nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này chưa cao. Năm nay, siêu thị đẩy mạnh khuyến mãi với mục tiêu trước mắt là nhanh thu hồi vốn chứ chưa tính đến vấn đề lợi nhuận.

Tuy sức mua chậm, nhưng giá nhiều mặt hàng điện lạnh vẫn tăng từ 10-15% so với trước. Dự báo, thời gian tới, sức mua các mặt hàng này còn tiếp tục giảm do ảnh hưởng tình hình kinh tế khó khăn chung và không còn bao lâu nữa là bước vào mùa mưa. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đều đẩy mạnh chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Trong đó, dịp lễ 30-4 và 1-5 là cơ hội cho người tiêu dùng mua hàng điện lạnh với nhiều ưu đãi.

* Thực phẩm giải nhiệt cũng không tăng

Thời tiết nắng nóng, sức tiêu thụ của những loại trái cây giải nhiệt tăng mạnh. Theo đó, giá bán lẻ mặt hàng này đang “sốt” tại các chợ. Giá tăng mạnh nhất là các loại trái có múi, như: chanh, cam, có loại đã tăng gấp đôi so với trước. Cụ thể, hiện giá chanh đang ở mức 50 ngàn đồng/kg; tắc, cam đều 30 ngàn đồng/kg. Nhiều loại trái cây tiêu thụ mạnh khi trời nắng nóng, như: quýt, dưa hấu, thanh long… cũng tăng vài ngàn đồng/kg.

Theo chị Nguyễn Thị Vân, tiểu thương chợ Biên Hòa, thời điểm này mỗi ngày chị bán được cả trăm kg các loại trái cây giải nhiệt, như: cam, chanh. Giá các mặt hàng này tăng đột biến do nhu cầu tiêu thụ cao. Chị dẫn chứng, tháng trước chanh dây có lúc chỉ 13 ngàn đồng/kg, giờ lên đến 35 ngàn đồng/kg; có thời điểm không có hàng để bán.

Tuy nhiên, xét về mặt bằng chung, thị trường các thực phẩm giải nhiệt vẫn không sôi động so với cùng kỳ năm ngoái. Mùa nắng nóng trước, mặt hàng dừa tươi “sốt” giá có khi lên đến 12 ngàn đồng/trái mà vẫn cháy hàng, phải nhập thêm dừa từ các tỉnh phía Bắc. Năm nay, nguồn cung chủ yếu từ các tỉnh miền Tây, sức tiêu thụ chậm nên giá dừa bán lẻ hiện chỉ khoảng 7 ngàn đồng/trái.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều