Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi bồ câu sinh sản thu nhập hàng trăm triệu đồng

09:04, 23/04/2012

Anh Quách Thành Nguyên ở khu 12, xã Long Đức, huyện Long Thành  nuôi chim bồ câu sinh sản cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Anh Quách Thành Nguyên ở khu 12, xã Long Đức, huyện Long Thành  nuôi chim bồ câu sinh sản cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Anh Quách Thành Nguyên đang cho bồ câu ăn. Ảnh: C.Tài
Anh Quách Thành Nguyên đang cho bồ câu ăn. Ảnh: C.Tài

Năm 2007, từ miền quê sông nước nghèo khó huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, anh Nguyên một thân, một mình tìm đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch để làm công nhân cho một công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Năm sau, anh lập gia đình với một thiếu nữ ở huyện Long Thành và được gia đình bên vợ cho một thửa đất nhỏ tại khu 12, xã Long Đức. Mặc dù rất chịu khó làm việc, tăng ca nhưng với đồng lương công nhân khiêm tốn không đủ cho anh trang trải cuộc sống và có tiền gởi về phụ giúp gia đình ở quê Bạc Liêu. Tình cờ, trong một lần đi thăm bạn bè, anh Nguyên thấy một hộ dân nuôi bồ câu cho thu nhập khá  cao. Vậy là, anh quyết định nghỉ làm công ty và vay mượn vốn mua 50 cặp bồ câu giống về nuôi thử nghiệm.

Ban đầu, anh Nguyên dùng lưới kẽm vây kín nuôi nhốt đàn bồ câu sống chen chúc bên trong. Cách nuôi này làm đàn bồ câu rất chậm lớn do tranh giành nhau thức ăn và tỷ lệ con trống, mái cũng không kiểm soát được. Qua tìm hiểu sách báo, anh mạnh dạn đầu tư quy mô chuồng trại, nuôi tách từng cặp riêng biệt ra từng ô lưới kẽm với quy cách 50 cm2/ô. Nhờ vậy, đàn bồ câu phát triển nhanh, từ lúc nuôi đến khi bồ câu đẻ lứa đầu tiên là 6 tháng, sau đó cứ 30 ngày bồ câu đẻ một lần 2 trứng và thời gian sinh sản kéo dài đến 3 hay 4 năm.

Theo anh Nguyên, nuôi chim bồ câu không đòi hỏi đầu tư nhiều, lại nhanh thu hồi vốn, hiệu quả kinh tế cao. Để nuôi chim bồ câu tốt, khâu chọn giống là quan trọng nhất, nên chọn loại có lông bụng dày mượt, không có dị tật, lanh lợi. Bên cạnh đó, chuồng nuôi cần phải thông thoáng, có đủ ánh sáng mặt trời, có mái che và ổ cho chim mái đẻ trứng. Nếu nuôi chim để làm giống thì tiến hành tách chim non khỏi chim mẹ khi chúng được 30 ngày tuổi, đối với nuôi chim thịt là 20 ngày tuổi. Tùy thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng của chim mà dùng loại thức ăn thích hợp, như: đậu, lúa, gạo, cám… đồng thời định kỳ cũng cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.

 Hiện tại, trại bồ câu của anh Nguyên lên đến gần 1.600 con, gồm các giống bồ câu to khỏe có nguồn gốc từ Pháp, Mỹ, Nhật. Với giá một cặp bồ câu thịt 80 ngàn đồng, bồ câu giống là 200 ngàn đồng, mỗi tháng anh Nguyên xuất bán được gần 300 cặp,  thu về trên 20 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn kiếm thêm được 500 ngàn đồng từ mỗi đợt thu dọn phân bồ câu bán cho các hộ trồng rau.

Từ mô hình nuôi bồ câu sinh sản thành công của anh Nguyên, đã có trên 20 người dân ở các nơi tìm đến học tập và phát triển mô hình với con giống do anh Nguyên cung cấp. Anh Nguyên cho biết thêm, bồ câu thịt luôn hút hàng, sản lượng không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường và anh sẵn sàng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho những hộ nuôi.

Chí Tài

 

 

Tin xem nhiều