Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Lộc: Xã Bảo Hòa sắp “cán đích” nông thôn mới

09:03, 23/03/2012

Qua hơn 2 năm tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Bảo Hòa đã đạt được 17/19 tiêu chí của trung ương và 52/56 tiêu chí của tỉnh. Theo kế hoạch, cuối năm nay Bảo Hòa sẽ là xã thứ 2 của huyện Xuân Lộc hoàn thành tiêu chí NTM.

Qua hơn 2 năm tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Bảo Hòa đã đạt được 17/19 tiêu chí của trung ương và 52/56 tiêu chí của tỉnh. Theo kế hoạch, cuối năm nay Bảo Hòa sẽ là xã thứ 2 của huyện Xuân Lộc hoàn thành tiêu chí NTM.

Bảo Hòa là xã thuần nông, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, cơ sở vật chất nghèo nàn, do đó ban đầu thực hiện thí điểm NTM, gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, xác định NTM mới là chương trình mang tính toàn diện, lâu dài nên khi bắt tay vào xây dựng, Bảo Hòa nhanh chóng kiện toàn ban chỉ đạo, đồng thời đề ra nhiều giải pháp phù hợp.

Trong quá trình triển khai, Bảo Hòa rất chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm và lợi ích mang lại. Qua đó đã tạo được khí thế hứng khởi, thi đua ngay từ đầu. Điển hình như phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay tỷ lệ đường được nhựa hóa ở Bảo Hòa đạt 100%; đường khu ấp, xóm ngõ đạt gần 50%, không còn những con đường nắng bụi, mưa lầy. Ông Bùi Hữu Nghĩa, nông dân ấp Hòa Hợp cho biết: Từ khi triển khai xây dựng NTM, bà con rất phấn khởi bày tỏ sự đồng thuận cao. Vì thế, nông dân trong tổ 14 đã tích cực hiến hàng ngàn mét đất và hơn 300 triệu đồng để nhựa nóng con đường vào tập đoàn 1 của ấp. Điểm nổi bật trong quá trình thực hiện chương trình NTM tại xã Bảo Hòa là địa phương đã phát huy tốt tính dân chủ cơ sở, mọi vấn đề đều được mang ra họp bàn trước dân để lấy ý kiến đóng góp; chức năng giám sát cộng đồng được phát huy tích cực, kể cả các khoản thu, chi cũng như chất lượng các công trình đầu tư. Nói về hiệu quả của mô hình phát triển NTM, ông Nguyễn Văn Chấn, dân cư lâu năm ở Bảo Hòa cho biết: “Trước đây, cơ sở vật chất ở địa phương rất nghèo nàn, đường sá sình lầy khiến cho việc đi lại, sản xuất của người dân gặp nhiều trở ngại. Từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộ mặt của xã được chuyển biến rõ rệt. Đáng kể là đường sá, trường học, trạm y tế... đều được xây dựng đạt chuẩn, giúp cho việc đi lại, học hành của con em chúng tôi được thuận lợi!”. Trên lĩnh vực nông nghiệp, xã đã quy hoạch các vùng chăn nuôi, sản xuất tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã đã thành lập được gần 50 CLB năng suất cao, trang trại, HTX. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được đẩy mạnh; cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ được chú trọng...

Sau gần 2 năm thực hiện chương trình NTM, đến nay diện mạo của xã Bảo Hòa đã có nhiều thay đổi. 100% trường học, trạm xá được xây dựng đạt chuẩn quốc gia; 100% hộ dân có điện sinh hoạt, thiết bị nghe nhìn và phương tiện đi lại; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng/người/năm, cao hơn 1,5 lần so với thời điểm bắt đầu thực hiện xây dựng NTM.

Hải Đình

Tin xem nhiều