Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa Tết chờ người mua

09:01, 16/01/2012

Thời tiết năm nay thất thường, hoa Tết mất mùa nhưng thị trường vẫn tràn ngập các loại hoa chờ người mua. Giá hoa Tết năm nay tăng cao so với năm 2011. Trong đó, nhiều loại hoa, cây kiểng có giá “khủng” tham gia thị trường.

Gốc mai giá 100 triệu đồng bán trên đường Đồng Khởi, Biên Hòa. Ảnh: B. NGUYÊN
Gốc mai giá 100 triệu đồng bán trên đường Đồng Khởi, Biên Hòa. Ảnh: B. NGUYÊN

Thời tiết năm nay thất thường, hoa Tết mất mùa nhưng thị trường vẫn tràn ngập các loại hoa chờ người mua. Giá hoa Tết năm nay tăng cao so với năm 2011. Trong đó, nhiều loại hoa, cây kiểng có giá “khủng” tham gia thị trường.

Chủ một điểm bán mai trên đường Đồng Khởi, TP. Biên Hòa giới thiệu chậu mai 40 tuổi có giá bán cả 100 triệu đồng. Theo ông, đây chưa phải là mức giá “đỉnh” vì thị trường mai Tết năm nay không thiếu những chậu mai đại có giá trên 100 triệu đồng.

* Hoa Tết giá “khủng”

Anh Sơn, chủ gian hàng bán mai bonsai Thủ Đức cho biết, mai thế anh đem về chợ hoa Xuân (Quảng trường tỉnh) năm nay không có chậu nào dưới 5 triệu đồng. Nhiều chậu cỡ trung cũng có giá lên đến 30 triệu đồng. Mai Thủ Đức năm nay mất mùa, nhiều nhà vườn chỉ đưa ra thị trường khoảng 40%/tổng lượng hoa vì mai nở sớm. Loại mai thế lâu năm, nhiều nụ có giá cao đột biến vì thị trường ít mai đẹp so với năm ngoái. Tuy nhiên, lượng hoa chiết cành, chậu nhỏ vẫn khá nhiều, mức giá cũng rất dễ mua.

Tại chợ hoa xuân, nhiều loại cây cảnh khác cũng có mức giá chót vót. Cụ thể, quất cảnh chậu lớn có giá 20 triệu đồng/cặp. Loại nhỏ hơn giá dao động trên dưới 10 triệu đồng/cặp. Loại hàng lớn giá cao này về chợ với số lượng có hạn vì khá kén khách mua. Hoa lan chậu lớn đều có giá từ 10 triệu đồng trở lên. Giá cúc cỡ đại gần 6 triệu/cặp, chậu cỡ trung, cỡ nhỏ giá cũng lên đến tiền triệu. Các giỏ cúc, vạn thọ, mâm xôi, hoa hồng… đều được chào giá vài trăm ngàn đồng/cặp.

Theo nhiều chủ hàng và khách mua tại chợ hoa Xuân 2012, năm nay giá hoa cao hơn nhiều so với năm ngoái. Nguyên nhân là do mất mùa và mọi chi phí tăng mạnh, nhiều loại hoa giá lấy tại vườn đã tăng đến 30% so năm ngoái. Ngay từ những ngày đầu chợ hoa mở cửa đã thu hút rất đông khách nhưng sức mua còn chậm. Thời điểm này, các loại hoa, cây cảnh chậu nhỏ với mức giá mềm được nhiều người chọn.

* Đa dạng chợ hoa Xuân

Lượng hoa đổ về chợ hoa Xuân năm nay khá dồi dào với đủ các chủng loại, màu sắc, kiểu dáng. Hoa Tết vẫn tập trung vào những loại hoa biểu trưng cho sự may mắn, phú quý, lâu bền như: vạn thọ, cúc, hướng dương, trạng nguyên, phước lộc, phát tài, cát tường… Riêng hoa lan có cả trăm mẫu cho khách lựa chọn. Tuy vẫn những chủng loại truyền thống, nhưng được lai tạo nhiều màu sắc hơn.

... Và mua các lẵng hoa tại chợ hoa Xuân.
... Và mua các lẵng hoa tại chợ hoa Xuân.

Không chỉ đa dạng về loài hoa, cây cảnh mà kiểu dáng cây, giỏ hoa, chậu hoa cũng được quan tâm hơn về tính thẩm mỹ. Nhiều loại hoa cỡ nhỏ như: hoa mặt trời, dạ yên thảo, đỗ quyên, păng-xê… ngoài hình thức chưng trong chậu để bàn còn được tạo thành giỏ hoa treo ngoài hiên nhà, sân thượng. Loại hoa treo được chăm chút hơn về hình thức, không chỉ hoa đẹp mà chậu đựng cũng khá đặc sắc vì được làm bằng vỏ ốc, trái dừa, chậu sứ...

Chị Bích Thủy, chủ gian hàng hoa từ Long Khánh về cho biết, năm nay nhà vườn trồng các loại hoa trang trí dạng treo lại trúng mùa. Riêng lượng hoa do vườn của chị ươm trồng tăng gấp đôi so năm ngoái. Giá bán các loại hoa này chỉ trên dưới 100 ngàn đồng/chậu. Vì đây là những sản phẩm có nhiều nét mới, giá tiền lại phải chăng nên thu hút khá đông khách mua ngay từ những ngày đầu chợ hoa hoạt động.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều