Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng Tết giá bình thường

09:01, 15/01/2012

Điều khá “lạ” của thị trường Tết Nguyên đán năm nay là giá cả nhiều mặt hàng không biến động nhiều, thậm chí một số mặt hàng giảm giá dù đã cận Tết. Tại các chợ truyền thống, hàng hóa “ê hề”, giá ổn định, còn tại các siêu thị, hàng loạt mặt hàng cũng giảm giá theo các chương trình khuyến mãi lớn nhất năm.

Hàng Tết ở Co.op Mart Biên Hòa. Ảnh: V. LÂM
Hàng Tết ở Co.op Mart Biên Hòa. Ảnh: V. LÂM

Điều khá “lạ” của thị trường Tết Nguyên đán năm nay là giá cả nhiều mặt hàng không biến động nhiều, thậm chí một số mặt hàng giảm giá dù đã cận Tết. Tại các chợ truyền thống, hàng hóa “ê hề”, giá ổn định, còn tại các siêu thị, hàng loạt mặt hàng cũng giảm giá theo các chương trình khuyến mãi lớn nhất năm.

Theo Ban Quản lý các chợ Biên Hòa và Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) thì dù chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, song các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tại các chợ như thịt gà, heo, rau củ quả, gạo… đều giữ giá ổn định, thậm chí một số mặt hàng giảm giá. 

* Heo, gà, rau xanh giảm giá

Cụ thể, giá thịt heo bán lẻ tại các chợ lớn vẫn ở mức 90-100 ngàn đồng/kg, không thay đổi từ cả tháng nay. Trong khi đó, giá gà ở chợ Tân Hiệp giảm từ 60 ngàn đồng xuống còn 55 ngàn đồng/ kg đối với gà công nghiệp và giảm từ 82 ngàn đồng xuống còn 80 ngàn đồng/kg gà thả vườn so với cách đây vài ngày. Một số loại rau quả như bắp cải, cải thảo, dưa leo, bí xanh… giảm khoảng trên dưới 1.000 đồng/kg so với trước. Các mặt hàng rau củ gia vị như: hành củ, tỏi, gừng, sả, chanh… đều không tăng giá dù nhu cầu mua đã tăng khá mạnh, vì đây là các loại rau củ nguyên liệu cho nhiều món ăn ngày Tết của người tiêu dùng.

Theo các tiểu thương, sở dĩ năm nay giá nhiều mặt hàng không biến động là do nguồn cung hàng hóa năm nay dồi dào, sức mua lại yếu; bên cạnh đó, các siêu thị khuyến mãi quá mạnh khiến tiểu thương không dám tăng giá để thu hút khách hàng.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, giám đốc Nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai (D&F), cho biết trái với lệ thường, giá heo hơi và gà lông màu lại vừa giảm thêm 1.000 đồng so với mấy ngày trước. Hiện tại, giá heo hơi tại các trang trại Đồng Nai chỉ còn 51 ngàn đồng/ kg, giá gà lông màu còn 44 ngàn đồng/kg. Hiện tượng này khác hẳn so với dịp cận Tết mọi năm (giai đoạn này các mặt hàng trên thường tăng giá do nhu cầu mua heo, gà nguyên liệu để chế biến các loại thực phẩm Tết như giò, chả, xúc xích, thịt ngâm, thịt muối…). Về nguồn cung, các chợ đầu mối hiện tại cũng rất dư dả heo, gà.

* Bia tăng giá nhẹ, thực phẩm chế biến bình ổn

Ở thời điểm này, chỉ có giá bia, nước giải khát nhích giá nhẹ so với vài ngày trước. Hiện tại, giá bia Heineken tăng thêm 5.000 đồng/ thùng, lên mức 370 ngàn đồng/ thùng; giá bia 333 và bia Tiger cũng tăng khoảng 5.000 đồng/ thùng so với trước. Tuy nhiên, theo các đại lý lớn, giá bia tăng không phải do khan hiếm hàng, trái lại, các loại bia và nước ngọt hiện rất “ê hề”, thoải mái đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, không xảy ra tình trạng khan hàng giả tạo như mọi năm.

Hàng Tết ở chợ Biên Hòa - Nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định giá. Ảnh: V. LÂM
Hàng Tết ở chợ Biên Hòa - Nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định giá. Ảnh: V. LÂM

Các mặt hàng thực phẩm khô được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết như như tôm khô, mực khô, miến, mộc nhĩ, măng khô… hiện cũng chưa biến động giá nhiều, một vài mặt hàng đặc sản chỉ tăng khoảng 5% so với bình thường. Theo các tiểu thương, các loại bánh kẹo, mứt của những thương hiệu lớn tăng giá khoảng 10-15% vào đầu mùa, còn hiện tại không có dấu hiệu tăng thêm.

Những ngày cận Tết, nhu cầu tiêu dùng các loại mứt Tết, thực phẩm chế  biến phục vụ riêng cho dịp Tết tăng cao. Những món ăn này đặc biệt được các bà nội trợ chăm chút kỹ lưỡng và chú trọng đặt lên hàng đầu. Vì vậy, nhiều siêu thị cũng triển khai chương trình khuyến mãi dành riêng cho thực phẩm chế biến phong phú nhiều loại mứt Tết, dưa món, củ kiệu, khô bò, khô mực, thịt nguội, bánh chưng, bánh tét... đáp ứng nhu cầu thưởng thức các món ăn ngon mang hương vị ngày Tết cho gia đình. Chẳng hạn, Big C và Co.op Mart đều có các chương trình khuyến mãi dành riêng cho hàng trăm mặt hàng thực phẩm chế biến phục vụ Tết giảm giá đến 20%.

Lãnh đạo một siêu thị tại TP. Biên Hòa cho biết, thường ở mọi năm, thực phẩm chế biến là ngành hàng tăng giá nhanh và nhiều trong dịp Tết, song năm nay có lẽ do đánh giá kinh tế khó khăn, sức mua sẽ không cao nên các nhà cung cấp vẫn cố gắng giữ giá ổn định để bán hết lượng hàng đã làm, cố gắng không để tồn kho. Ông Nguyễn Tuấn Phương (D&F) cũng nhận định, giá nguyên liệu ổn định nên hàng thực phẩm chế biến của nhà máy như lạp xưởng, chả lụa… đều không tăng giá so với bình thường, dù là hàng bán Tết.

Vi Lâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều