Đến thời điểm này, thị trường hàng Tết nói chung đã sẵn sàng. Tuy nhiên, sức mua mới chỉ “nhúc nhích” ở các siêu thị lớn có khuyến mãi nhiều, còn tại các chợ, tiểu thương vẫn than hàng bán chậm.
Đến thời điểm này, thị trường hàng Tết nói chung đã sẵn sàng. Tuy nhiên, sức mua mới chỉ “nhúc nhích” ở các siêu thị lớn có khuyến mãi nhiều, còn tại các chợ, tiểu thương vẫn than hàng bán chậm.
Cùng với việc tuyên truyền người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đang phát huy hiệu quả mạnh, nhiều nhà sản xuất trong nước tự tin hơn trong việc cạnh tranh với hàng ngoại bằng cách đầu tư hàng hóa chất lượng, mẫu mã đẹp và giá phải chăng.
* Hàng Việt Nam “phủ sóng”…
Các siêu thị BigC, Co.op Mart và Vinatex Mart đều cho biết, cơ cấu hàng hóa Tết ở siêu thị hiện có đến 90-95% là hàng trong nước sản xuất, phủ sóng ở nhiều nhóm, ngành hàng từ may mặc, thực phẩm, hóa mỹ phẩm… đến hàng tiêu dùng. Trong đó, hàng thuần Việt chiếm tỷ lệ khá cao. Trong khi đó, hàng ngoại ngày càng khó cạnh tranh với hàng nội ở những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do giá khá cao. Lãnh đạo một siêu thị lớn ở TP. Biên Hòa khẳng định, hàng nhập khẩu của siêu thị ngày càng ít đi, chủ yếu rơi vào một vài nhóm hàng, như: sữa, bánh kẹo, vài loại mỹ phẩm... Lý do hàng ngoại bán chậm vì giá cao, không có khuyến mãi nên chỉ thu hút một bộ phận nhỏ người tiêu dùng. Trong khi hàng nội cùng loại bán rất chạy, nhà cung cấp lại rất nhiệt tình trong việc phối hợp tổ chức khuyến mãi cho người tiêu dùng. Riêng dịp Tết, hàng trong nước khá phong phú, đặc biệt nhiều loại hàng mang tính đặc sản vùng miền bán rất chạy.
Khách mua hàng Tết ở siêu thị BigC. Ảnh: V. LÂM |
Theo đánh giá của Ban Quản lý chợ Biên Hòa, tại một số chợ, như: Tân Phong, Tân Hiệp, Biên Hòa..., thì hàng Việt Nam, nhất là thực phẩm Tết đang chiếm thị phần rất lớn, khoảng trên 80%. Điều này cho thấy, ngoài uy tín hàng Việt gần đây đã khẳng định được vị trí thì người tiêu dùng đã “ngán ngẩm” với các mặt hàng bánh kẹo, mứt, gia vị, thực phẩm chế biến, trái cây... ngoại nhập giá rẻ, sau nhiều tai tiếng về chất lượng.
Về hàng may mặc, không thể phủ nhận thị trường Tết vẫn dành thị phần lớn cho hàng may mặc xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan... và một số nước khác, song dệt may trong nước cũng thu hút một lượng khách hàng lớn mua sắm, thông qua nhiều nhãn hàng thời trang uy tín, như: Việt Tiến, Hạnh, Sifa, PT 2000... Ông Lâm Quang Hưng, Giám đốc siêu thị Vinatex Biên Hòa 2 cho biết, sức mua hàng may mặc Việt Nam tại đây đang rất khả quan, hiện đã tăng vài ba lần so với bình thường. Ưu điểm về mẫu mã, giá cả, sự đa dạng về lứa tuổi của thời trang Việt Nam là những thế mạnh, khiến hàng may mặc trong nước đắt khách. Ngoài ra, siêu thị này đang tận dụng ưu thế “hàng tận gốc” từ các thành viên trong Tập đoàn Dệt may Việt Nam để tung ra thị trường các chương trình giảm giá, khuyến mãi cho những nhãn hàng thời trang uy tín.
* Sức mua chưa mạnh
Trong khi các siêu thị đang tăng dần sức mua, có nơi hiện đã tăng 200%, điển hình là Co.op Mart Biên Hòa thì tại các chợ, dù hàng hóa Tết đã “tập kết” đầy đủ, phong phú thì nhiều tiểu thương cho biết, khác với mọi năm, sức mua ở thời điểm này vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Ông Nguyễn Ngọc Tánh, Trưởng ban Quản lý chợ Biên Hòa nhận định, toàn bộ tiểu thương đã chuẩn bị xong hàng bán Tết, Ban Quản lý cũng đã bố trí thêm 59 sạp hàng chuyên phục vụ các mặt hàng gồm: đồ trang trí, hoa tươi, bánh mứt... Tuy nhiên, thị trường còn trầm lắng.
Tương tự, chị Chín, tiểu thương chợ Tân Hiệp thể hiện sự lo lắng, vì chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết, nhưng chẳng mấy người mua, dù chị đã giảm lượng hàng dự trữ xuống khá nhiều so với mọi năm. Theo chị Chín, mọi năm từ rằm tháng chạp trở đi, thị trường đã bắt đầu nhộn nhịp và tăng mạnh sau ngày 20 âm lịch, song năm nay, sức mua giảm đến 30-40%. “Giá bánh kẹo hiện tăng khoảng 10-20%, sữa tăng 10-18%... tăng không nhiều bằng năm ngoái, nhưng có lẽ do kinh tế khó khăn, lương thưởng công nhân viên chức không cao nên nhiều người chưa có điều kiện mua sắm” - chị Chín cho biết. Cũng như chị Chín, nhiều tiểu thương khác đang tỏ ra lo lắng vì hàng hóa đã trữ đầy đủ, song người mua chỉ lác đác. Các chợ truyền thống vẫn đang hy vọng sau 23 tháng chạp, sức mua sẽ khá hơn.
Vi Lâm