Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Dự án đường tỉnh 767: Cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán

09:12, 16/12/2011

Sau hơn 400 ngày thi công, đến thời điểm này, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh (ĐT) 767 (từ ngã ba Bùi Chu, huyện Trảng Bom đi Vĩnh Cửu) đang vào nước rút. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong giải tỏa mặt bằng, nhưng theo Khu Quản lý đường bộ - đường thủy (Sở GTVT), công trình hoàn thành trước thời hạn 3 tháng…

Sau hơn 400 ngày thi công, đến thời điểm này, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh (ĐT) 767 (từ ngã ba Bùi Chu, huyện Trảng Bom đi Vĩnh Cửu) đang vào nước rút. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong giải tỏa mặt bằng, nhưng theo Khu Quản lý đường bộ - đường thủy (Sở GTVT), công trình hoàn thành trước thời hạn 3 tháng…

ĐT 767 tại những đoạn đã thảm nhựa trở nên thông thoáng, sạch đẹp.
ĐT 767 tại những đoạn đã thảm nhựa trở nên thông thoáng, sạch đẹp.

Cũng giống như các công trình giao thông khác, thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng thuộc dự án ĐT 767 khá trầy trật, thi công liên tục bị trục trặc, đôi lúc phải tạm dừng vì không có mặt bằng. Song đến nay, từ một cung đường xuống cấp nặng đã trở nên khang trang, thông thoáng.

* Đẹp và chưa đẹp…

Giữa tháng 12, trên công trường xây dựng ĐT 767 vẫn còn khá bộn bề với hàng chục xe cơ giới và lực lượng công nhân ngày đêm hoạt động. Toàn tuyến hiện có khoảng 70% đã được thảm nhựa, trở nên sạch đẹp. Tuy nhiên, rải rác trên đường còn một số điểm do người dân không cho thi công khiến cung đường chẳng khác gì chiếc áo mới… bị vá. Một số hộ dân hai bên đường cũng bức xúc cảnh mặt đường bị “rỗ”. Đáng kể là tại những điểm chưa được “vá” này làm cản trở việc lưu thông của các phương tiện. Để tránh bị sụp hố, nhiều người đi xe hai bánh phải điều khiển xe ra giữa đường, kể cả những lúc phải đối diện với xe ô tô đi ngược chiều rất nguy hiểm. Một người dân ở xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu lắc đầu nói: “Thời gian trước, phần lớn dân đều không đồng tình với giá đền bù của Nhà nước nên đã có hành động cản trở thi công. Nhưng sau này hầu hết đều nghĩ lại, công trình giao thông là của chung, phục vụ lợi ích của mọi người, do đó gần như tất cả những trường hợp bị thu hồi đất đều vui vẻ bàn giao mặt bằng. Hiện nay, chỉ một số ít còn phản ứng. Họ có lý do riêng, nhưng nếu ai cũng vậy thì con đường biết bao giờ mới hoàn chỉnh. Trong khi Tết đã cận kề, nhiều đoạn thảm nhựa sạch đẹp thì chính những lỗ hổng này làm đường thành xấu!”.

* Chạy nước rút! 

Ông Đỗ Văn Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Bá Lộc, doanh nghiệp chịu trách nhiệm thi công ĐT 767 cho biết, dự án nâng cấp ĐT 767 dài trên 18km, với tổng mức vốn là 48,5 tỷ đồng. Thời gian trước, việc thi công khá vất vả vì mặt bằng được bàn giao như kiểu da beo. Nhưng gần đây, chính quyền địa phương thuộc hai huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu đã rất nỗ lực vận động người dân hy sinh quyền lợi riêng để phục vụ lợi ích chung. Từ đó, đã có hơn 90% hộ dân đồng tình bàn giao mặt bằng. Theo ông Vạn, trong tháng này, đơn vị thi công phải chạy nước rút tại một số đoạn mới nhận chuyển giao, để hoàn tất việc thảm nhựa. Như vậy, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ĐT 767 cơ bản được thông xe. Riêng những chỗ người dân không cho thi công thì đành… bó tay.

Tại những điểm người dân không cho thi công gây nguy hiểm cho người đi đường.
Tại những điểm người dân không cho thi công gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đánh giá về tiến độ thi công ĐT 767, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ - đường thủy cho rằng, đã tạo được bứt phá. Theo kế hoạch, ĐT 767 được thi công trong vòng 610 ngày, tức thời điểm thông xe vào cuối tháng 3-2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này các phần việc thực hiện theo hợp đồng tương đối thuận lợi, không gặp trở ngại gì lớn, ngoài một số điểm đang có tranh chấp về đền bù giải tỏa. Việc công trình ĐT 767 hoàn thành sớm hơn dự kiến 3 tháng, là có sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, khi mỗi tháng đều triệu tập chủ đầu tư và chính quyền địa phương báo cáo tiến độ thực hiện. Cũng theo lãnh đạo khu, ĐT 767 là tuyến giao thông quan trọng, khi hoàn thành, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Vĩnh Cửu và các vùng lân cận. Vì vậy, một số điểm không thi công được, thực tế không cản trở nhiều trong lưu thông, nhưng nếu để tồn tại mãi sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Về vấn đề này, nếu chính quyền địa phương không kịp thời tháo gỡ thì chính những “điểm xấu” đó sẽ làm cho đường nhanh xuống cấp, hư hỏng.

T.Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều