Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20: Đảm bảo an toàn giao thông là khó khăn nhất!

08:12, 26/12/2011

Dự án (DA) cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 20 mới được Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) tổ chức khởi công. Quá trình thi công sẽ kéo dài đến năm 2014, trong khi đó kế hoạch vận chuyển bauxite trên tuyến đường này chuẩn bị được thực hiện.

Dự án (DA) cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 20 mới được Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) tổ chức khởi công. Quá trình thi công sẽ kéo dài đến năm 2014, trong khi đó kế hoạch vận chuyển bauxite trên tuyến đường này chuẩn bị được thực hiện. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đồng Nai về những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khi QL20 tiến hành xây dựng, ông Dương Tấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, đơn vị liên doanh chịu trách nhiệm thi công DA cho biết:

Bộ GTVT giao cho nhà đầu tư thực hiện DA cải tạo, nâng cấp QL 20 là một nhiệm vụ rất nặng nề. Bởi đây là tuyến đường huyết mạch nối TP.Hồ Chí Minh với Lâm Đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội đối với các địa phương trong khu vực. Chính vì vậy, nhà đầu tư cố gắng tập trung lực lượng, năng lực và kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc.

* PV: Thưa ông, trong thời gian tới khi công trường xây dựng QL 20 còn ngổn ngang, cũng là lúc việc vận chuyển bauxite được tiến hành theo đúng kế hoạch. Điều này cũng có nghĩa, song song với việc thi công là hàng đoàn xe vận tải chở bauxite ngang qua. Vấn đề này đang gây lo ngại trong dư luận, vậy đâu là giải pháp đảm bảo ATGT, bảo vệ tính mạng của người dân và người đi đường?

- Ông Dương Tấn Minh: Đây đúng là công việc khiến nhà đầu tư không khỏi băn khoăn, lo lắng. Vì bằng mọi giá chúng tôi vừa phải đảm bảo thi công an toàn vừa không làm ảnh hưởng đến lưu thông. Tôi cho rằng, đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian QL 20 được nâng cấp là lĩnh vực khó khăn nhất. Giải pháp chúng tôi đặt ra là phải tổ chức thi công dứt điểm từng đoạn, đồng thời xác định từng vị trí trọng tâm, khu vực trọng điểm để có kế hoạch thực hiện hợp lý nhất mà không gây cản trở, ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, chúng tôi phải phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT Đồng Nai và Lâm Đồng, Công an các địa phương nhằm tổ chức việc lưu thông an toàn, thông suốt trong quá trình thi công.

* Trên toàn tuyến QL 20 có 16 cây cầu được gia cố hoặc xây mới, trong đó có cầu La Ngà hiện đã xuống cấp nên cần phải nâng cấp ra sao để có thể đáp ứng yêu cầu vận chuyển bauxite, thưa ông?

- DA đầu tư, cải tạo, nâng cấp QL 20 đã được phê duyệt, chúng tôi có kiểm tra, đánh giá khả năng chịu lực của cầu La Ngà hiện nay. Trên cơ sở đó, phương án kỹ thuật sửa chữa, nâng cấp cầu La Ngà đã được tính đến. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong lưu thông lâu dài, chúng tôi đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng cầu La Ngà mới song song với cầu La Ngà hiện hữu.

Quốc lộ 20 chỉ có 2 làn xe và đang bị xuống cấp nghiêm trọng.            Ảnh: T.L
Quốc lộ 20 chỉ có 2 làn xe và đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: T.L

* Lưu lượng giao thông trên QL 20 trong thời gian gần đây gia tăng; số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này cũng cao hơn QL khác. Ngoài ra, dân cư sinh sống tập trung hai bên QL 20 khá đông đúc, nhà đầu tư có tính đến phương án thi công ban đêm, để vừa đảm bảo tiến độ đề ra, vừa hạn chế được những sự cố bất trắc có thể xảy ra?

- Theo đánh giá của cơ quan chuyên ngành, mật độ giao thông trên QL 20 hiện chưa phải lớn nên vấn đề lưu thông, vận chuyển bauxite theo tôi là đã có sự tính toán kỹ lưỡng. Về dân cư trên QL 20, thực ra chỉ phân bố tập trung trải dọc ở một số đô thị, còn lại rải rác hai bên tuyến đường. Từ thực tế đó, chúng tôi đã có phương án thi công phù hợp, đảm bảo ít ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

* Xin cảm ơn ông!

Mật độ lưu thông trên quốc lộ 20 hiện quá tải so với thiết kế!

QL 20 được đầu tư nâng cấp từ năm 2002, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu vận tải và không đảm bảo ATGT. Tình hình mật độ lưu thông trên QL 20 hiện đã cao hơn rất nhiều so với thiết kế và cấp đường (hơn 19 ngàn lượt/ngày đêm). Trên tuyến còn có nhiều đoạn đèo dốc quanh co, đi qua nhiều thị trấn, thị tứ, dẫn đến phức tạp về trật tự an toàn giao thông. Đây cũng là tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai thường xảy ra nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng. Năm 2011, QL20 đã xảy ra 36 vụ TNGT, làm chết 37 người, bị thương 34 người. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, vấn đề này luôn được cử tri quan tâm và chất vấn, nhất là khi tuyến đường được nằm trong kế hoạch vận chuyển bauxite, phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm. Để đảm bảo trong việc lưu thông và trật tự ATGT trên QL 20 trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác và vận chuyển bauxite, tỉnh Đồng Nai đề nghị nhà đầu tư và các đơn vị thi công lập lộ trình, kế hoạch chi tiết, cụ thể về tiến độ triển khai DA gửi về địa phương để cùng phối hợp thực hiện đồng bộ…

(Trích phát biểu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tại lễ khởi công DA cải tạo, nâng cấp QL 20)

T.Nguyên

(thực hiện)

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều