Nhiều người bán lẻ lớn, nhỏ ở TP.Biên Hòa sau khi tổng kết doanh thu năm 2011 cho biết, đây là một năm khá ế ẩm trong vòng 3 năm trở lại đây. Sức mua giảm ở nhiều mặt hàng: thời trang, điện máy, hàng tiêu dùng… Chính vì vậy, mùa mua sắm lớn nhất năm được xem là giai đoạn để giới bán lẻ “vớt vát” sức mua bằng cách dồn dập tung khuyến mãi.
Nhiều người bán lẻ lớn, nhỏ ở TP.Biên Hòa sau khi tổng kết doanh thu năm 2011 cho biết, đây là một năm khá ế ẩm trong vòng 3 năm trở lại đây. Sức mua giảm ở nhiều mặt hàng: thời trang, điện máy, hàng tiêu dùng… Chính vì vậy, mùa mua sắm lớn nhất năm được xem là giai đoạn để giới bán lẻ “vớt vát” sức mua bằng cách dồn dập tung khuyến mãi.
Đi đầu là nhóm các siêu thị với nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” cho hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm. Nhiều siêu thị cho biết sẽ tăng thêm giờ bán Tết so với bình thường.
* Lớn, nhỏ đều khuyến mãi
Hệ thống siêu thị Vinatexmart thực hiện ba chương trình khuyến mãi, gồm: giảm giá đến 50% cho nhóm hàng may mặc, hóa phẩm, thực phẩm, đồ dùng; tặng lịch xuân cho khách và “ngày vàng” bán hàng với giá 20 ngàn đồng/món cho một số mặt hàng trong ngày 26-12-2011. Co.opmart thực hiện chương trình khuyến mãi “Rộn ràng Giáng sinh về”, giảm giá cho hơn 1.000 mặt hàng đồ trang trí, thời trang may mặc, đồ chơi trẻ em, thực phẩm… với mức 49%. Đầu tư lớn nhất cho các chương trình khuyến mãi giảm giá là hệ thống BigC với tám chương trình khuyến mãi cho hơn 5.000 mặt hàng với mức giảm giá lên đến 49% cho nhóm chất tẩy rửa, đồ dùng nhà bếp, hàng Giáng sinh, thực phẩm chế biến, quần áo ấm…
Mua hàng tại siêu thị điện máy Chợ Lớn.Ảnh: V. Lâm |
Lãnh đạo một số siêu thị cho biết, hiện đang lên kế hoạch tăng thêm giờ bán so với bình thường, nhất là vào những ngày cao điểm như cận Tết. Chẳng hạn siêu thị BigC cho biết, tuy lịch mở cửa đến 23 giờ nhưng siêu thị chủ trương phục vụ cho đến khi nào không còn khách mua sắm trong ngày, hệ thống này cũng đang cân nhắc đến hình thức phục vụ xuyên đêm trong một số ngày cao điểm.
Các trung tâm, siêu thị bán hàng điện máy lớn ở Biên Hòa như: Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Sao Mai, Đệ nhất Phan Khang… đều đang chạy các chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, tập trung ở các mặt hàng gia dụng bình dân như máy giặt, tủ lạnh, đồ dùng nhà bếp, máy nước nóng… với mức giảm giá được quảng cáo lên đến gần 50% tùy mặt hàng.
Ngoài các nhà bán lẻ có tên tuổi, hàng khuyến mãi cũng đang “chồng chất” ở các cửa hàng nhỏ, chủ yếu là mặt hàng quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang… do thời điểm này đang là mùa mua sắm chính của năm đối với ngành hàng này. Chị Thúy Quyên, chủ một shop thời trang khá lớn trên đường Nguyễn Ái Quốc cho biết, doanh thu năm 2011 không được như mong đợi do sức mua giảm mạnh, do đó phải “tranh thủ” xả hàng, khuyến mãi dịp cuối năm để thu hút thêm khách bởi ngay sau Tết, mặt hàng này sẽ rơi vào chu kỳ thấp điểm.
* Bí ẩn sức mua
Mặc dù đã “tung” hết chiêu khuyến mãi, giảm giá, nhưng thực tế nhiều nhà bán lẻ vẫn phập phồng lo lắng bởi hiện tại rất khó đoán định sức mua của người tiêu dùng, dù là dịp Tết. Giám đốc một siêu thị trên địa bàn TP.Biên Hòa nhận định, có nhiều lý do để các nhà bán lẻ một mặt vẫn tổ chức khuyến mãi lớn, đầu tư nhiều trong dịp Tết, mặt khác vẫn lo sức mua tăng không “bù” lại được lượng kinh phí lớn đã rót vào các chương trình khuyến mãi. “Thói quen mua sắm lễ, tết đang dần thay đổi, người tiêu dùng thôi dự trữ hàng thật nhiều trong dịp Tết như trước, thực phẩm cũng bớt lại vì nhiều gia đình thành thị có thói quen ăn nhà hàng hoặc đi chơi xa dịp Tết… Mặt khác, năm nay kinh tế khó khăn đã làm giảm sức mua nhiều ngành hàng, nên dù có khuyến mãi lớn thì vẫn khó đoán định sức mua”.
Tương tự, ông Đoàn Đình Lũy, Giám đốc Trung tâm mua sắm Đệ nhất Phan Khang cho biết, hiện đơn vị của ông đang chạy chương trình khuyến mãi lớn, bán hàng với giá vốn nhằm giải tỏa hết lượng hàng tồn kho năm 2011. Theo đó, sức mua năm 2011 không như mong đợi, doanh thu cũng chỉ tăng trưởng khoảng 10%, trong khi lạm phát cả năm có thể lên đến gần 20%. “Sức mua càng giảm, càng phải khuyến mãi. Năm ngoái, thậm chí các siêu thị điện máy không cần khuyến mãi nhiều, hàng vẫn bán đều đặn, song năm nay thị trường khó chung nhiều mặt, khiến ngành hàng điện máy bị ảnh hưởng khá nhiều. Dịp Tết, chúng tôi càng phải đẩy mạnh khuyến mãi để cứu vãn doanh số” - ông Lũy nói.
Vi Lâm