Không chỉ tập trung ở những món hàng giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, thị trường hàng nhái “cao cấp”, giá tiền triệu hiện đang ngày càng “bành trướng” hơn. Nhiều cửa hàng thời trang sang trọng tại TP. Biên Hòa được mở ra chỉ để bán dạng hàng nhái này.
Không chỉ tập trung ở những món hàng giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, thị trường hàng nhái “cao cấp”, giá tiền triệu hiện đang ngày càng “bành trướng” hơn. Nhiều cửa hàng thời trang sang trọng tại TP. Biên Hòa được mở ra chỉ để bán dạng hàng nhái này.
Hầu như các cửa hàng thời trang tại TP.Biên Hòa hiện đều có bán hàng giả nhãn hiệu của những thương hiệu nổi tiếng thế giới, tập trung ở các mặt hàng như quần áo, nước hoa, mắt kiếng, giày dép, dây nịt, túi xách..., song đa số có giá bình dân. Tuy nhiên, gần đây, nhiều cửa hàng sang trọng được mở ra để bán hàng cao cấp... nhái với giá tiền triệu.
* “Nhái” có giá của “nhái”
Chị Trần Thục Uyên, nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần tại TP. Biên Hòa - người khá sành sỏi về mua sắm - cho biết, hiện có khá nhiều cửa hàng chuyên bán nước hoa, mắt kiếng, túi xách… nhái các thương hiệu lớn với giá cao. Tìm hiểu thực tế cho thấy, tại shop L. trên đường Phạm Văn Thuận, một chiếc túi nhái nhãn hiệu Louis Vuitton có giá lên đến gần 4 triệu đồng. Nhân viên tại đây giới thiệu: “Chỉ mấy triệu đồng thì không thể mua nổi hàng chính hãng, nhưng có thể mua được hàng “fake” (hàng nhái) cao cấp nếu biết lựa chọn. Hàng fake cũng có nhiều cấp độ, nếu nhái gần như thật về kiểu dáng, chất liệu thì giá tiền triệu là thường”. Theo đó, cửa hàng L. bán nhiều loại túi xách “fake” nhái cấp cao, giá từ 1 - 4 triệu đồng/chiếc và được cam kết “bảo hành 6 tháng” cho khách, phần lớn là những nhãn hàng nổi tiếng như Chanel, Gucci, Hermes…
Áo thể thao nhái nhãn hiệu Adidas bị Chi cục quản lý thị trường tỉnh tịch thu. Ảnh: G.H
Tương tự, nước hoa và mắt kính cũng là những mặt hàng có tỷ lệ hàng nhái cao cấp khá cao. Dưới vỏ bọc hàng xách tay (thường được hiểu là hàng chính hãng được khách du lịch mua ở nước ngoài mang về bán lại), nhiều loại nước hoa danh tiếng có mặt trong nhiều cửa hàng thời trang với giá từ 1 - 3 triệu đồng/chai tùy loại. Mắt kiếng của một số hãng nổi tiếng cũng có giá từ 1 - 2 triệu đồng/cái.
Tuy nhiên, khi được hỏi làm sao phân biệt được hàng nhái và hàng xách tay chính hãng từ nước ngoài về, nhân viên một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc thừa nhận, ngay cả người trong nghề cũng khó lòng phân biệt nếu chỉ nhìn vào bề ngoài. “Tất cả phụ thuộc vào uy tín người bán, bởi với nước hoa rất dễ xảy ra tình trạng chai thật nhưng dung dịch bên trong là giả, tức nhiều chai nước hoa có nhãn mác hoặc dấu hiệu riêng đàng hoàng, nhưng là loại nước hoa đã bị “tút” lại bằng cách bơm dung dịch giả vào chai không, hoặc rút phần lớn nước hoa thật ra và bơm dung dịch độn vào” - nhân viên này giải thích.
* Người mua chấp nhận bị lừa?
Chủ cửa hàng G. trên đường 30-4 thừa nhận, hầu hết giỏ xách trong cửa hàng của chị đều là hàng “fake” và đương nhiên, khách hàng sành mua sắm thừa biết chuyện đó, nhưng họ vẫn chấp nhận mua bởi trên thực tế, chất lượng của nhóm hàng này “không tồi”. Theo đó, nhu cầu mua sắm những mặt hàng này đang tăng dần lên, nhiều cửa hàng đầu tư bài bản được mở ra chỉ để… bán hàng nhái. Tốc độ cập nhật mẫu mã của các cửa hàng này cũng nhanh dần lên, chủng loại hàng hóa đa dạng hơn. Không chỉ túi xách hay nước hoa, hàng nhái cao cấp còn lan sang cả quần áo, dây nịt, trang sức… nhái của những thương hiệu nổi tiếng.
“Với mặt hàng mắt kiếng, người mua còn khó phân biệt hơn bởi nhiều loại hàng nhái có độ tinh xảo rất cao, lại được người bán giới thiệu là hàng chính hãng sale off (giảm giá) từ Hồng Kông, Singapore nên nhiều người mua bùi tai, bỏ tiền triệu mua hàng hiệu... giả mà cứ đinh ninh là hàng chính hãng thật giảm giá!”.
Cửa hàng G ở đường 30-4 hay L. ở Phạm Văn Thuận còn nhận đặt hàng qua catalogue theo mùa của những nhãn hàng giỏ xách nổi tiếng, và chỉ 3 - 4 ngày sau, hàng nhái cao cấp giá tiền triệu trở lên đã “về” đến Biên Hòa. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các mặt hàng nhái cao cấp này đều xuất xứ từ Trung Quốc, song lại được giới thiệu là từ Thái Lan, Hồng Kông hoặc Singapore để dễ thuyết phục người mua.
Tuy nhiên, dù biết và chấp nhận mua hàng nhái cao cấp, vẫn có không ít trường hợp người tiêu dùng phải ngậm ngùi vì mua phải hàng “nhái của nhái” với số tiền không nhỏ. Chị T.S, chủ một doanh nghiệp ở phường Bửu Long cho biết: “Tôi thích nước hoa và thường tự mua khi đi nước ngoài, hoặc nhờ bạn bè mua giùm. Nhưng cách đây vài tháng, dùng hết mà chưa mua được nên tôi ghé một cửa hàng bán nước hoa “xách tay” mua về dùng đỡ, xem xét cẩn thận nhãn mác, chữ in ở đáy và thân chai, tôi khá yên tâm nên trả 2,8 triệu đồng cho chai nước hoa của hãng C. Ai ngờ dùng mấy bữa, phát hiện nước hoa mau bay mùi, gắt, đầu xịt bị long… thì mới biết mình mua nhầm hàng... nhái của nhái”.
Cũng như chị T. S, nhiều người tiêu dùng khác cũng từng mua nhầm hàng nhái chất lượng kém với giá cao và đa số đành ngậm ngùi cam chịu vì không thể kiện ai, bởi chính họ cũng đang tiêu thụ hàng giả. Song, vai trò của cơ quan chức năng cần thể hiện rõ hơn khi vẫn để hàng chục cửa hàng bài trí sang trọng, đầu tư bài bản chỉ để bán hàng nhái, hàng giả với giá cao.
Gia Hân