Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhựa gia dụng: Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường!

08:09, 14/09/2011

Sự phát triển nhanh chóng về mặt công nghệ sản xuất cũng như mẫu mã, màu sắc trong mấy năm qua của ngành nhựa gia dụng Việt Nam đã giúp nhiều thương hiệu nhựa trong nước “đánh bật” các đối thủ lớn của hàng nhựa Thái Lan, Trung Quốc…

Sự phát triển nhanh chóng về mặt công nghệ sản xuất cũng như mẫu mã, màu sắc trong mấy năm qua của ngành nhựa gia dụng Việt Nam đã giúp nhiều thương hiệu nhựa trong nước “đánh bật” các đối thủ lớn của hàng nhựa Thái Lan, Trung Quốc…

Các mặt hàng gia dụng bằng nhựa ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong chi tiêu của người tiêu dùng bởi tính tiện lợi, giá cả phải chăng, mẫu mã phong phú. Trước đây, nhóm hàng này bị chiếm lĩnh bởi các mặt hàng nhựa có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc; hoặc hàng nhựa tái chế trong nước không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên hiện tại, hàng nhựa gia dụng có thương hiệu đang chiếm lĩnh thị trường với nhiều ưu điểm nổi trội.

 * Hàng việt được ưa chuộng

Ông Đức, chủ cửa hàng nhựa gia dụng Đức Hòa ở chợ Biên Hòa nhận xét: tại các chợ, đồ nhựa gia dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chủ yếu là nhựa tái chế vẫn được bày bán và thu hút người mua, nhờ mức giá chỉ bằng một phần ba, hoặc cao lắm là một nửa so với hàng có thương hiệu. Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng vẫn chọn mua hàng được đảm bảo về chất lượng của các nhà sản xuất uy tín.

Người tiêu dùng chọn mua đồ gia dụng bằng nhựa tại chợ Biên Hòa.  Ảnh : G.H
Người tiêu dùng chọn mua đồ gia dụng bằng nhựa tại chợ Biên Hòa. Ảnh : G.H

Theo ông Đức, từ các mặt hàng nhỏ nhặt như chén bát, thau nhựa đến các sản phẩm lớn như bàn ghế, tủ nhựa… bán trong cửa hàng của ông đều là hàng Việt. Trong đó, không thiếu những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, như: Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Rạng Đông, Vạn Đạt… Ông chủ cửa hàng này cho biết, hàng nhựa nội địa ngày càng được cải tiến về mẫu mã, chất lượng đáp ứng thị hiếu khách hàng. Không ít thương hiệu Việt sản xuất đồ gia dụng nhựa đưa ra những dòng sản phẩm cao cấp, có tính năng kháng khuẩn. Về mặt giá cả, khách hàng cũng dễ lựa chọn, cùng một loại mặt hàng, nhưng nhựa của Đại Đồng Tiến dày thì giá cao, còn một số hàng nhựa Vạn Đạt làm mỏng nên giá mềm hơn.

Bà Hồng Khanh, giám đốc Co.opMart Biên Hòa cũng nhận định, ở nhóm hàng nhựa gia dụng, các thương hiệu trong nước đang chiếm đa số và được người tiêu dùng đánh giá cao trên nhiều phương diện: mẫu mã, màu sắc, độ bền, kiểu dáng…, và gần như đã “đánh bật” các mặt hàng nhựa ngoại nhập trong cùng một phân khúc thị trường.

* “Hết thời” hàng nhựa ngoại giá rẻ

Chị Trần Thị Hoa, chủ cửa hàng nhựa gia dụng tại phường Bửu Long nhận xét, đồ nhựa gia dụng ngoại nhập giá cao không còn được người tiêu dùng chú ý nhiều như thời gian trước. Người nội trợ gần đây cũng không còn ưa chuộng các loại hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì e ngại chất lượng sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồ nhựa gia dụng nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhờ không ngừng cải tiến chất lượng, đa dạng về mẫu mã.

Hàng nhựa mang nhãn Việt bán tại siêu thị BigC.  (Ảnh: Gia Hân)
Hàng nhựa mang nhãn Việt bán tại siêu thị BigC. (Ảnh: Gia Hân)

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, tiểu thương bán hàng nhựa gia dụng tại chợ Biên Hòa cho biết, thời gian trước, bên cạnh hàng sản xuất trong nước, các sản phẩm nhựa ngoại nhập vẫn được nhiều người tiêu dùng có tiền chọn lựa. Nhưng hiện nay, hầu như chỉ có hàng nhựa nhãn Việt chiếm lĩnh thị trường; trong khi hàng nhựa ngoại nhập chỉ còn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu trưng bày cho đa dạng mặt hàng, hoặc với một số dòng hàng trong nước chưa sản xuất. Chị Vân khẳng định, đồ nhựa không rõ nguồn gốc hoặc hàng nhựa Trung Quốc cửa hàng chị không bán vì không có khách mua. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng hàng hóa và “quay lưng” với hàng kém chất lượng vì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị Vân nhận xét, hiện nay có cả chục thương hiệu Việt uy tín về sản xuất nhựa gia dụng, nhiều thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng bầu chọn là hàng “Việt Nam chất lượng cao” đã góp phần tăng sức cạnh tranh của hàng nhựa nội địa trên thị trường.

Gia Hân - Minh Tuệ

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích