Dự án xây dựng đường Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu), đoạn từ cầu 1 đến cầu 3 khởi công ngày 12-5-2011. Sau hơn 2 tháng thi công, công trình bị tạm ngưng cho đến nay…
Dự án xây dựng đường Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu), đoạn từ cầu 1 đến cầu 3 khởi công ngày 12-5-2011. Sau hơn 2 tháng thi công, công trình bị tạm ngưng cho đến nay…
Đường Hiếu Liêm trước đây là đất đỏ, nên việc đi lại của người dân trong xã gặp không ít khó khăn vì “mưa lầy, nắng bụi”. Khi dự án tiến hành xây dựng, ai nấy đều vui mừng vì gần 30 năm người dân ở vùng sâu này mới có được con đường khang trang. Thế nhưng, niềm vui chưa trọn vẹn thì dự án bị ngưng lại.
* Hàng ngày… hứng bụi
Ông Lê Quang Hòe, cán bộ hưu trí ở xã Hiếu Liêm than: trong 2 tháng qua - tính từ lúc công trình nâng cấp đường Hiếu Liêm tạm ngưng thi công, người dân rất khổ vì hàng ngày phải hứng bụi. Đường hiện đã đổ đá mi nên mỗi lần xe ô tô đi qua, kéo theo từng đám bụi đá trắng xóa. Gần trung tâm xã có trường tiểu học, vào giờ tan trường, mỗi lần xe tải qua lại là thầy trò cùng nhau lấy tay bịt mặt. Còn sau những cơn mưa lớn, đường trở nên nhão nhoẹt, khó lưu thông. Dù người dân Hiếu Liêm chịu khổ đã quen, nhưng đường tiếp tục bị “treo”, thì dân trong vùng khó có thể làm ăn, buôn bán.
Mỗi lần xe ô tô chạy trên đường Hiếu Liêm là kéo theo những đám “mây bụi” trắng xóa. Ảnh: T. Nguyên
Cùng quan điểm như ông Hòe, bà Nguyễn Thị Sen cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người dân Hiếu Liêm trước đây bị nghèo là do đường đi không thuận lợi. Còn nay, đường được mở rộng nhưng chưa hoàn thành, không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại, mà còn dẫn đến những hệ lụy khác. Trước đây trên đường Hiếu Liêm rất ít khi xảy ra tai nạn, song gần đây đã có nhiều vụ va quẹt hoặc người đi đường té ngã gây thương tích chỉ vì đường đá lởm chởm. Thời gian qua, nhà dân hai bên đường lúc nào cũng trắng xóa vì bụi bám, không ít hộ luôn “cửa đóng, then cài” để… chống bụi. Có lẽ do phải “sống chung với ô nhiễm” nên lâu dần, người dân Hiếu Liêm, nhất là trẻ em có phản xạ tự nhiên: phát hiện xe ô tô từ xa là ngay lập tức tìm cách bỏ chạy để… trốn bụi. Từ khi dân phải chịu cảnh bụi bặm thì số người bị bệnh hô hấp dường như tăng lên. “Nếu kéo dài tình trạng này, xã Hiếu Liêm chắc trở thành khu vực “bịt mặt” vì buộc phải đeo khẩu trang thường xuyên để giữ gìn sức khỏe!” - bà Sen nói.
* Chờ đến bao giờ?
Trước những bức xúc của người dân, ngày 11-8-2011, UBND xã Hiếu Liêm đã có văn bản gửi Khu quản lý đường bộ, đường thủy (Sở Giao thông - vận tải) - đơn vị chủ đầu tư dự án, đề nghị cho thi công nốt phần còn lại của công trình đường Hiếu Liêm. Trả lời vấn đề này, Khu quản lý cho rằng, công trình tạm ngưng do phải thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 4876/UBND-CNN về việc cắt giảm vốn đầu tư công. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu vực, ngày 29-7-2011, Khu quản lý đã có văn bản số 707/KQL-BQL kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho đơn vị thi công tiếp tục triển khai phần việc còn lại của đường Hiếu Liêm, nhưng UBND tỉnh chưa có ý kiến. Trong khi đó, theo Công ty TNHH Bá Lộc, đơn vị thi công cho biết, dự án đường Hiếu Liêm dài 3km, rộng 9m, tổng kinh phí đầu tư là 8,6 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã thực hiện 80% khối lượng công việc. Phần còn lại, nếu được thi công trở lại, chỉ mất khoảng 20 ngày làm lại mặt đường và trải nhựa.
Được biết, UBND tỉnh cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện cắt giảm vốn đầu tư công ở Đồng Nai; đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Đồng Nai được triển khai thực hiện những DA giao thông mang tính cấp bách, như: các tuyến đường vào trung tâm xã và các tuyến giao thông liên huyện, liên xã phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Rõ ràng, trong khi chưa thể hoàn thành công trình, người dân Hiếu Liêm sẽ còn phải chịu đựng vất vả, một khi đường làm dở dang rồi… để đó.
T. Nguyên