Báo Đồng Nai điện tử
En

“Nóng lạnh” với giá vàng

08:08, 10/08/2011

Sau một thời gian dài bình lặng, thậm chí khá trầm lắng, ế ẩm do những thông tin siết chặt mua bán vàng miếng của Ngân hàng nhà nước, hiện tại hoạt động mua bán mặt hàng kim loại quý này đang trở nên “nóng bỏng” dưới tác động của cơn sốt giá vàng diễn ra suốt 3 tuần qua.

Sau một thời gian dài bình lặng, thậm chí khá trầm lắng, ế ẩm do những thông tin siết chặt mua bán vàng miếng của Ngân hàng nhà nước, hiện tại hoạt động mua bán mặt hàng kim loại quý này đang trở nên “nóng bỏng” dưới tác động của cơn sốt giá vàng diễn ra suốt 3 tuần qua.

Khó ai ngờ tới một đợt “nhảy múa” dữ dội của giá vàng trong gần 3 tuần qua, khi nó đột ngột leo thang từ gần 39 triệu đồng/lượng lên đến 46 triệu đồng/lượng trong ngày 9-8.

* Mỗi ngày “nhảy” vài chục giá

Các tiệm vàng lớn tại TP. Biên Hòa luôn trong tình trạng theo dõi sát sự biến động của giá vàng từng phút một để kịp thời điều chỉnh. Khoảng 2 - 3 ngày trở lại đây, mỗi ngày giá vàng có thể biến động từ 15 - 20 lần, từ sáng đến chiều, giá có thể tăng thêm từ 2 - 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sáng ngày 9-8 lên mức 45,6 triệu đồng/lượng, vào cuối ngày giá lại lên 45,9 triệu đồng. Ảnh: V.LÂM
Giá vàng sáng ngày 9-8 lên mức 45,6 triệu đồng/lượng, vào cuối ngày giá lại lên 45,9 triệu đồng. Ảnh: V.LÂM

Ghi nhận tại một số điểm kinh doanh vàng bạc lớn tại TP. Biên Hòa cho thấy, kể từ khi giá vàng vượt ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, nhu cầu mua tăng vọt, khác với trước đó, khi ở mức giá dưới 40 triệu đồng, người bán lại nhiều hơn người mua. “Không đến mức phải xếp hàng chờ mua như ở một số thành phố lớn phía Bắc, nhưng từ khi vàng vượt mốc 40 triệu đồng/lượng, số người mua tăng vọt gấp nhiều lần so với bình thường” - anh T.A, chủ cửa hàng vàng A.H (khu vực chợ Tân Hiệp) cho biết.

Tương tự, chủ một tiệm vàng trên đường Đồng Khởi cũng cho biết, hiện nguồn vàng hầu hết đều trông vào các đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh do thời điểm này người dân mang vàng đến bán cho tiệm rất ít. “Vì vậy, dù biên độ giữa giá mua vào và bán ra lên đến trên 1 triệu đồng/lượng, song người bán cũng khó kiếm lời cao do rất hiếm người bán” - chủ tiệm này nói.

Khoảng 10 giờ sáng ngày 9-8, giá vàng niêm yết tại TP. Biên Hòa đã lên đến 45,9 triệu đồng/lượng, chênh lệch với giá vàng thế giới gần 2 triệu đồng/lượng - mức chênh lệch được xem là khá cao, chủ yếu do nhu cầu mua trong nước tăng mạnh.

 * Mua, bán đều “sốt ruột”

Mấy ngày nay, mỗi sáng chị H., (tiệm vàng T.K, khu vực chợ Biên Hòa) đều phải đặt hàng, chốt giá sớm với các đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh để có vàng bán cho khách. Với những khách mua số lượng lớn từ vài chục lượng trở lên, chị cho biết phải gọi điện thoại đặt trước. “Bản thân các tiệm vàng cũng rất dè dặt vì giá thay đổi hàng giờ, không ai dám trữ nhiều dù giá đang lên, do đó khách mua tới đâu bán tới đó” - chị H., nói. Trước đó mấy ngày, khi giá vàng chưa chạm ngưỡng 40 triệu đồng, người bán nhiều, các tiệm vàng lớn cho biết mỗi ngày phải “ôm” vàng lên TP. Hồ Chí Minh giao lại cho mối liên tục, không dám để lại vì sợ giá xuống.

Với người mua, giá vàng cao còn chứa đựng buồn vui lẫn lộn. Chị T.H., nhà ở phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa cho biết, chị vừa phải vay tiền mặt để mua 4 lượng vàng trả nợ cho người quen vì phát hoảng trước sự tăng giá của vàng. “Mua đất, cần tiền gấp nên người quen cho mượn vàng cũng phải lấy. Tôi nghĩ mấy tháng qua giá không biến động nhiều, để vài ba tháng nữa trả nên không lo lắng lắm, không ngờ vàng sốt giá. So với thời điểm vay, tôi phải bù khoảng 6 triệu đồng/lượng” - chị H. nói. Tuy nhiên, bên cạnh những người phải sắm vàng trả nợ như chị H., cũng có khá nhiều người nhân dịp giá cao tranh thủ bán vàng kiếm lãi, song nhiều tiệm vàng nhận xét, giai đoạn này lượng người còn vàng để bán không cao do hầu hết đã bán từ khi giá vàng nhấp nhổm vượt qua 40 triệu đồng/lượng. Chủ một tiệm vàng khá lớn trên đường Nguyễn Ái Quốc cũng cho biết, giá tăng quá mạnh khiến nhiều người phải mua gấp, bán gấp vàng để giải quyết các khoản nợ, bên cạnh đó, tình trạng “lướt sóng” giá vàng tiếp tục diễn ra làm thị trường nhiều ngày nay trở nên sôi động.

Thị trường vàng đang khá sôi động sau nhiều tháng trầm lắng. Ảnh: V.L
Thị trường vàng đang khá sôi động sau nhiều tháng trầm lắng. Ảnh: V.L

Hiện tại, xu hướng mua vàng lướt sóng hoặc mua để dành chờ giá vẫn đang tiếp diễn trên thị trường, song theo nhiều chuyên gia, khi giá vàng trong nước đang chênh lệch lớn, với giá thế giới đến trên 2 triệu đồng là có thể có hiện tượng đầu cơ làm giá, do đó người mua không nên nóng vội và phải thận trọng với các kế hoạch đầu tư, lướt sóng. Theo đó, hiện thời, tuy vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn hơn hẳn các kênh khác (như bất động sản, USD hay gửi tiết kiệm), song xu hướng tăng giá có bền vững hay không là điều rất khó dự đoán vì phụ thuộc nhiều vào giá thế giới cũng như tác động của các chính sách xuất - nhập vàng. Mặt khác, các đợt sốt giá vàng diễn ra trong các năm 2009 và 2010 gần đây cho thấy, xu hướng tăng nhanh - tuột dốc nhanh của giá vàng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Vi Lâm


 

 

 

Tin xem nhiều