Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ khách bằng tấm lòng người bán

10:08, 12/08/2011

Chị Hoàng Trinh - tiểu thương có hơn 10 năm bán đồ len, quần áo may sẵn, phụ kiện thời trang… ở chợ Biên Hòa nhận xét, khoảng 3 năm nay, áp lực cạnh tranh từ các siêu thị và hệ thống cửa hàng bên ngoài chợ ở những ngành hàng phi thực phẩm ngày càng lớn và trên thực tế, nhiều tiểu thương bị sụt giảm mạnh doanh thu.

Chị Hoàng Trinh - tiểu thương có hơn 10 năm bán đồ len, quần áo may sẵn, phụ kiện thời trang… ở chợ Biên Hòa nhận xét, khoảng 3 năm nay, áp lực cạnh tranh từ các siêu thị và hệ thống cửa hàng bên ngoài chợ ở những ngành hàng phi thực phẩm ngày càng lớn và trên thực tế, nhiều tiểu thương bị sụt giảm mạnh doanh thu. Tuy nhiên, theo chị Trinh, dù bán lẻ hiện đại có “bành trướng” như một xu hướng tất yếu thì bán lẻ truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng. “Theo tôi, cái khó  nằm ở chỗ tiểu thương phải có cái nhìn thực tế hơn về thế mạnh, điểm yếu của mình và khắc phục nó. Cụ thể là không nói thách, tạo môi trường mua bán thân thiện cho khách, đa dạng hóa mặt hàng, tư vấn kỹ, tìm kiếm nguồn hàng chất lượng tốt…” - chị Trinh nói. Nhiều tiểu thương khác cũng nhìn nhận, bán lẻ truyền thống tuy không thể chạy đua được với hiện đại về tính chuyên nghiệp, tiện lợi, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, các hoạt động khuyến mãi… nhưng với các ưu điểm khác, như nắm bắt tâm lý khách hàng, chiều khách, đổi - trả hàng thoải mái và linh hoạt… tiểu thương vẫn có thể duy trì lượng khách ổn định. Vấn đề ở đây là những thế mạnh này cần được nhận thức sớm và dưới áp lực cạnh tranh mạnh mẽ - nó cần được thực hiện đồng bộ, tránh tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”.

Gia Hân

 

 

 

Tin xem nhiều