Báo Đồng Nai điện tử
En

Gà thả vườn dội chợ

10:08, 17/08/2011

Thời gian gần đây, giá gà lông màu (gà thả vườn) liên tục  giảm, khiến không ít chủ trang trại, hộ chăn nuôi thua lỗ.

Thời gian gần đây, giá gà lông màu (gà thả vườn) liên tục  giảm, khiến không ít chủ trang trại, hộ chăn nuôi thua lỗ.

Anh Nguyễn Văn Được ở xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ sau khi bị dịch heo tai xanh “hành” phải bỏ chuồng, chuyển sang nuôi gà. Với 500 con gà thả vườn đầu tiên sau 2 tháng nuôi, anh bán vào đầu tháng 5 vừa qua lãi được hơn 4 triệu đồng. Nuôi gà có lãi, anh đã tăng đàn lên 1 ngàn con và có kế hoạch sẽ nuôi vài ngàn con vào cuối năm nay. Thế nhưng đợt bán gà lần thứ hai vào đầu tháng 8, với 600 con gà anh  đã bị lỗ gần 2 triệu đồng do giá thấp. Anh Được cho hay, sắp tới khoảng 400 con gà nữa được xuất chuồng nếu giá không khả quan hơn thì sẽ tiếp tục bị lỗ. “Giá giảm xuống hơn 10 ngàn đồng/kg nên khó tránh khỏi lỗ. Tôi cũng nghĩ đợt gà này xuất bán vào dịp tháng 7 âm lịch là mùa ăn chay, giá sẽ giảm, nhưng không ngờ giảm sâu như vậy” - anh Được nói.

Một góc trại gà của Công ty TNHH một thành viện chăn nuôi Bình Minh.           Ảnh: QK
Một góc trại gà của Công ty TNHH một thành viện chăn nuôi Bình Minh. Ảnh: QK

 

Chị Nguyễn Thị Huệ, chủ trại gà 10 ngàn con ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất cũng cho biết, trại của chị vừa xuất 5 ngàn con gà thương phẩm với giá 38 ngàn đồng/kg bị lỗ gần 15 triệu đồng. Theo chị, phải đến giữa tháng 9 tới số đàn gà giảm thì may ra giá có thể tăng lên.

Hơn 2 tháng trước, gà thả vườn được các trại xuất chuồng với giá 50 ngàn đồng/kg, nhưng đến giữa tháng 7 thì giá bắt đầu giảm dần. Chỉ trong gần 1 tháng giá loại gà này rớt xuống còn 37-38 ngàn đồng/kg, tính ra giảm tới 12-13 ngàn đồng/kg. Theo tính toán của người chăn nuôi, hiện nay giá gà thương phẩm đang thấp hơn giá thành từ 2 - 3 ngàn đồng/kg. 

Gà thả vườn rớt giá mạnh không chỉ những hộ chăn nuôi nhỏ không lường trước mà ngay cả nhiều trại chăn nuôi lớn cũng bị bất ngờ. Anh Nguyễn Văn Phước, chủ một trại gà lớn ở TX.Long Khánh, bộc bạch: “Trong mấy tháng vừa qua, gà giống luôn bị hút, cứ nghĩ như vậy giá gà thịt sẽ tăng nào ngờ giá lại giảm”. Anh Phước cũng ngán ngại cho trại gà 30 ngàn con của mình đang xuất bán. Anh Dương Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh ở huyện Trảng Bom cho rằng, giá gà thả vườn giảm mạnh nguyên nhân chính không phải do mùa ăn chay mà vì bị dội hàng, nguồn cung đang vượt cầu. Anh Tuấn chia sẻ: “Nhiều người cho rằng giá gà lông màu giảm mạnh vì đụng tháng ăn chay và giá thịt heo đang xuống, thực ra không phải vậy. Điều đó chỉ có thể làm ảnh hưởng khoảng 10%, nguyên nhân chính là gà đang được bán ra quá nhiều. Từ khi heo bị dịch gây thua lỗ, nhiều hộ đã tìm đến gà thả vườn khiến cho tổng số đàn gà tăng vọt lên. Cùng đó, vào thời điểm tháng 5 vừa qua, giá gà này cao nên nhiều người đã tăng đàn và hậu quả là 2 tháng sau lượng gà  xuất chuồng bị ùn  không tiêu thụ kịp nên giá xuống thấp. Với mức giá như hiện nay, tôi nghĩ chỉ những công ty chăn nuôi tự sản xuất được con giống, có kỹ thuật chăn nuôi cao thì tránh được lỗ, còn những hộ chăn nuôi nhỏ sẽ bị lỗ nặng”. Hiện nay, mỗi tháng công ty chăn nuôi Bình Minh  xuất chuồng khoảng 400 ngàn con gà thương phẩm ra thị trường.

Quốc Khánh


 

 

Tin xem nhiều