Báo Đồng Nai điện tử
En

Bánh trung thu lo… ế

10:08, 17/08/2011

Chi phí thuê mặt bằng, nhân viên và giá bánh tăng mạnh giữa lúc kinh tế khó khăn khiến nhiều đại lý bánh trung thu thấp thỏm lo bánh… ế, dù một số công ty vẫn hào hứng tăng sản lượng bánh ra thị trường.

Chi phí thuê mặt bằng, nhân viên và giá bánh tăng mạnh giữa lúc kinh tế khó khăn khiến nhiều đại lý bánh trung thu thấp thỏm lo bánh… ế, dù một số công ty vẫn hào hứng tăng sản lượng bánh ra thị trường.

Bánh trung thu bày bán ở một đại lý trên đường Đồng Khởi.  Ảnh: V.LÂM
Bánh trung thu bày bán ở một đại lý trên đường Đồng Khởi. Ảnh: V.LÂM

Hiện tại, nhiều thương hiệu bánh trung thu có tiếng như Kinh Đô, Như Lan, Bibica, Đồng Khánh… đã thiết lập xong hệ thống đại lý tại nhiều tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai, dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu.

* Giá tăng mạnh

Được biết, mùa trung thu năm nay, Công ty cổ phần Kinh Đô đưa ra thị trường khoảng 2.000 tấn bánh, trong đó dòng sản phẩm cao cấp tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Lượng bánh mà Công ty Bibica cho ra thị trường năm nay cũng đạt hơn 500 tấn, tăng 15% và nhà hàng Đồng Khánh khoảng 70 tấn, tăng 10% so với năm 2010. Về hương vị, ngoài việc tiếp tục phát triển các loại bánh truyền thống như thập cẩm vi cá, thập cẩm gà quay, hạt sen, đậu xanh, đậu xanh sầu riêng, khoai môn, đậu đen…, nhiều đơn vị cũng tìm cách đổi mới với các loại nguyên liệu đắt tiền như yến sào, vi cá, hải sâm, đậu xanh tẩm collagen, tảo spirulina, cua hoàng đế…

Vào thời điểm này, mặt hàng lồng đèn đã bắt đầu bán khá chạy do nhiều phụ huynh tranh thủ mua sớm cho con. Như thường lệ, chiếm lĩnh thị trường vẫn là lồng đèn do Trung Quốc sản xuất với ưu điểm nổi bật là giá rẻ. Năm nay, giá lồng đèn tăng khoảng 10% so với năm ngoái, dao động từ 20 - 100 ngàn đồng/chiếc loại phổ thông. Bên cạnh đó, hầu như không có sự đổi mới nào đáng kể về mẫu mã, đa số vẫn là các loại lồng đèn điện tử chạy pin với các hình dạng như hoa sen, loài vật và nhân vật phim hoạt hình…

Về giá, do giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, nên giá các loại bánh hầu hết đều tăng từ 10 - 20% so với trung thu năm ngoái. Cụ thể, giá bánh trung thu loại phổ thông của Kinh Đô có trọng lượng 250g dao động từ 64 - 98 ngàn đồng/cái, loại 800g dao động từ 200.000 - 295.000 đồng/cái; giá bánh của Bibica “mềm” hơn một chút, từ 51 - 88 ngàn đồng/cái loại 250g, loại 800g từ 210 - 260 ngàn đồng/cái… Riêng các dòng bánh cao cấp Kinh Đô có giá từ 430 ngàn - 1,4 triệu đồng/hộp; Bibica giá từ 390 ngàn - 1,2 triệu đồng/hộp với nhiều “chiêu” tiếp thị từ hộp giả da, ép nhũ ánh kim… và nhân bên trong thuộc hàng “thượng hạng”.

Ngoài các thương hiệu nổi tiếng quen thuộc, tại các chợ còn có nhiều loại bánh trung thu do các cơ sở nhỏ trong và ngoài tỉnh sản xuất cũng bắt đầu được bày bán, giá rẻ hơn khoảng 30 - 40% so với các loại bánh có thương hiệu.

 * Sức mua khó đoán

Nhiều đại lý bánh trung thu cho biết, hiện sức mua lẻ chưa cao, song với khách hàng sỉ, nếu so với cùng thời điểm năm ngoái thì lượng đặt hàng không bằng. Chị Lan, chủ đại lý bánh Kinh Đô trên đường Nguyễn Ái Quốc - Biên Hòa, cho biết: “Thời điểm này năm ngoái, các cơ quan, đơn vị đã đến đặt bánh tương đối đông, khách lẻ cũng lai rai, song năm nay có vẻ ít đi, một số đơn vị quen cũng giảm số lượng với lý do khó khăn về chi phí”.

Tương tự, chị Thu - quản lý nhiều gian hàng bánh Kinh Đô, Đồng Khánh trên đường Đồng Khởi cũng đang lo lắng khi vào đầu mùa, lượng khách giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Theo chị Thu, mức chiết khấu cho đại lý của các hãng bánh năm nay không giảm, dao động từ 25 - 50% (tính trên giá bán) tùy thương hiệu, song giá bánh tăng mạnh khiến người mua ngại ngần. “Với mức chiết khấu cao và giá bánh cao, người bán sẽ có lợi khi bán được nhiều, nhưng các đại lý đều đang trong tâm trạng lo lắng về khó khăn chung sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, vì mặt hàng bánh trung thu không nằm trong nhóm thiết yếu” - chị Thu nói. Theo đó, giá thuê mặt bằng bán bánh tại nhiều tuyến đường như Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận… năm nay tăng từ 20 - 30% so với năm ngoái, giá nhân công cũng tăng khiến nhiều đại lý ở trong tâm trạng phập phù lo bánh ế.

V.Lâm


 

 

 

 

Tin xem nhiều