Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân nuôi cá rô đồng lỗ nặng

09:07, 20/07/2011

Hơn một năm qua, do giá cá rô đồng luôn thấp hơn giá thức ăn chăn nuôi, nên nhiều người dân nuôi loại cá này đã lỗ nặng.  Hiện không ít chủ ao loay hoay với việc chuyển đổi sang nuôi giống cá khác để tránh lỗ.

 

Hơn một năm qua, do giá cá rô đồng luôn thấp hơn giá thức ăn chăn nuôi, nên nhiều người dân nuôi loại cá này đã lỗ nặng.  Hiện không ít chủ ao loay hoay với việc chuyển đổi sang nuôi giống cá khác để tránh lỗ.

Đánh bắt cá rô đồng tại ao cá của ông Bùi Văn Kiệm.
Đánh bắt cá rô đồng tại ao cá của ông Bùi Văn Kiệm.

 

Xã Tân Hạnh, TP. Biên Hòa, nơi có số hộ nuôi cá rô đồng tập trung nhiều nhất của tỉnh. Vào lúc cao điểm, sản lượng cá nơi đây cung cấp cho thị trường gần 2.000 tấn mỗi năm. Thế nhưng, hiện nay 2/3 diện tích ao được chuyển sang nuôi cá khác hoặc bỏ không do không chịu nổi thua lỗ. Ông Nguyễn Văn Khen, chủ của 5 hécta ao cá ở đây cho biết, hiện nay ông phải tạm dừng nuôi loại cá này và chuyển dần sang nuôi cá lóc, vì cá rô đồng lỗ quá. Năm 2010, giá cá xuống trong khi giá cám lại tăng mạnh đã khiến ông bị lỗ hơn 1 tỷ đồng. Ông Khen nói: “Năm ngoái bình quân 1 kg cá, người nuôi lỗ hơn 5.000 đồng. Tôi bán 200 tấn cá lỗ trên 1 tỷ đồng, hoảng quá năm nay phải dừng nuôi cá rô đồng và chọn cá lóc nuôi thử”.

Như vậy, đúng 10 năm ông Khen gắn bó với con cá rô đồng, đến nay phải tạm chia tay vì không chịu nổi thua lỗ. Ông cũng cho biết, ở đây không một chủ ao cá rô đồng nào tránh được lỗ.

Người dân nuôi cá ở Tân Hạnh cho biết, năm 2010 giá cá rô đồng có thời điểm xuống đến 16 ngàn đồng/kg, thấp hơn giá thành gần 10 ngàn đồng. Trong khi đó, giá cám nuôi cá không hề xuống mà đủng đỉnh tăng khiến cho người nuôi càng nhiều cá, lỗ càng nặng. Hiện nay giá cá đã lên đến 26 ngàn đồng/kg, so với thời điểm cuối tháng 6 giá cá loại 8-10 con/ kg đã tăng được thêm 2.000 đồng/kg. Giá cá tăng, người nuôi chưa kịp vui thì giá cám lại tiếp tục được nhà sản xuất điều chỉnh lên. Cụ thể, đầu tháng 7 này giá cám nuôi cá từ các đại lý bán ra đã tăng  thêm 10 ngàn đồng/bao 25 kg. Theo tính toán của các hộ nuôi cá ở đây, với giá cám như hiện nay, giá cá phải ở mức 28 ngàn đồng/kg thì người nuôi mới hòa vốn. Ông Bùi Văn Kiệm, chủ một trại cá 3 hécta cũng cho hay, suốt từ đầu năm 2010 đến nay, người nuôi cá rô đồng ở Tân Hạnh liên tục bị lỗ phần lớn do giá cám quá cao. Là người khá thành công với con cá rô đồng, nhưng hiện ông Kiệm cũng phải chuyển một số ao sang nuôi cá tra và cá giống. 

Con cá rô đồng đang là nỗi lo của nhiều người ở nuôi ở  Tân Hạnh.     Ảnh: V.NAM
Con cá rô đồng đang là nỗi lo của nhiều người ở nuôi ở Tân Hạnh. Ảnh: V.NAM

 

Ông Nguyễn Hoàng Vĩnh, Chủ nhiệm HTX cá rô đồng Vĩnh Hưng (xã Tân Hạnh), cho biết sản lựơng cá  của HTX đến nay đã giảm khá nhiều. Hiện nay, bình quân mỗi tháng HTX chỉ còn bán ra thị trường khoảng 60 tấn cá, bằng khoảng 1/3 so trước đây. Ông Vĩnh chia sẻ: “ Trước đây, mỗi ngày HTX chúng tôi đánh bắt trên 5 tấn cá bán về chợ đầu mối, hiện nay lượng cá đã giảm mạnh. Nhiều xã viên bỏ cá rô đồng đi tìm những loại cá khác để nuôi nhằm tránh thua lỗ. Việc chuyển sang nuôi một số loại cá khác cũng khá bấp bênh. Một số xã viên còn duy trì nuôi cá rô đồng thì nơm nớp với giá cám tăng”. 

HTX cá rô đồng Vĩnh Hưng  có 11 xã viên, hầu hết mọi người đều có kinh nghiệm nuôi cá rô đồng khá tốt,  thế nhưng với giá bán cá luôn thấp hơn giá thành như hiện tại thì việc thua lỗ dường như không ai tránh khỏi.

Vân Nam

 

 

 

 

Tin xem nhiều