Thông tin sắp tới đoàn xe siêu trọng sẽ chở quặng bauxite từ Lâm Đồng đi qua quốc lộ 20 thuộc địa bàn Đồng Nai, khiến người dân ở 3 huyện: Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất sinh sống trên tuyến quốc lộ này đã tỏ ra rất bức xúc.
Thông tin sắp tới đoàn xe siêu trọng sẽ chở quặng bauxite từ Lâm Đồng đi qua quốc lộ 20 thuộc địa bàn Đồng Nai, khiến người dân ở 3 huyện: Tân Phú, Định Quán và Thống Nhất sinh sống trên tuyến quốc lộ này đã tỏ ra rất bức xúc.
Khu vực xã Gia Kiệm trên quốc lộ 20 rất đông đúc người qua lại, mặt đường chật hẹp. Ảnh: V. NAM |
Ông Trần Trọng Kim, người dân thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú: Đường đã xuống cấp nghiêm trọng
Quốc lộ 20 vốn dĩ là con đường xấu nhưng không hiểu sao trong thời gian qua đã không được quan tâm đầu tư nâng cấp trong khi đây là tuyến huyết mạch từ Đồng Nai đi Lâm Đồng. Hàng ngày có hàng ngàn lượt xe qua lại trên tuyến đường này trong khi đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường bị bong tróc tạo thành những ổ voi, ổ gà. Nay nghe thông tin về đoàn xe chở bauxite trọng tải trên 40 tấn/xe sẽ đi qua tuyến đường này tôi thật sự lo ngại, bởi nhà tôi gần sát quốc lộ 20. Trong thời gian qua, gia đình tôi đã rất lo sợ với cảnh tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, nay hàng ngày lại có thêm hàng trăm lượt xe vận tải hạng siêu nặng nối đuôi nhau đi qua thì không biết điều gì nữa sẽ đến!
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, người dân xã Phú Lâm, huyện Tân Phú: Sẽ gia tăng nhiều tai nạn giao thông
Trong thời gian vừa qua, quốc lộ 20 chỉ được duy tu, sửa chữa nhỏ, không đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đây mặt đường rộng đến hơn 16m, đến khi nâng cấp thì đường chỉ còn lại 12m, 2 bên lề đường dành cho phương tiện hai bánh không được đổ nhựa bằng phẳng đã tạo nên một gờ lớn, vì thế đã có nhiều người bị tai nạn. Với thực trạng đường như vậy, nếu thêm đoàn xe vận chuyển bauxite đi qua, tôi nghĩ chỉ trong một thời gian ngắn quốc lộ 20 này sẽ tan nát. Lúc ấy tai nạn giao thông sẽ gia tăng nhiều. Theo tôi nghĩ, nếu muốn vận chuyển bauxite thì phải có một con đường riêng, vì không chỉ có đường xuống cấp, mà nhiều cầu cống rất yếu trên tuyến đường này cũng sẽ không chịu nổi...
Cô giáo Vòng Ngọc Hoa, giáo viên Trường dân lập Việt Hoa, xã Phú Vinh, huyện Định Quán: Rất lo lắng cho con em tới trường
Có rất nhiều trường học nằm gần quốc lộ 20. Với mật độ giao thông như hiện nay, các phụ huynh có con em đi học rất lo lắng. Với hơn 2.000 học sinh tiểu học ở các xã Phú Vinh, Phú Lợi và Phú Tân đến Trường dân lập Việt Hoa phải đi lại trên con đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông chúng tôi cũng rất bị áp lực, nhất là khi tan trường. Giáo viên phải tổ chức đưa các em qua đường cũng đã rất khó khăn do lượng xe qua lại quá nhiều. Các em học sinh tiểu học còn nhỏ nên ý thức về an toàn giao thông chưa cao. Qua nhiều lần tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện, người dân ở đây đã phản ánh nhiều về việc xuống cấp của tuyến QL 20 và gây ra nhiều tai nạn thương tâm cho người tham gia giao thông. Nếu có thêm đoàn xe chở bauxite sẽ làm tăng mật độ phương tiện giao thông trên QL 20, tôi thấy rất nguy hiểm.
Ông Nguyễn Đình Ẩm, người dân xã Phú Ngọc, huyện Định Quán: Cầu La Ngà không thể chịu nổi
Cầu La Ngà chỉ có tải trọng 25 tấn, hiện nay mỗi khi những chiếc xe lớn chở hàng đi qua đứng trên cầu sẽ cảm nhận rõ cầu rung rất mạnh. 10 năm về trước, lượng xe ít thì cầu La Ngà còn gồng gánh, nhưng đến nay xe nhiều và có xe trọng tải lớn qua lại nên chiếc cầu dường như đang quá tải. Nếu để đoàn xe có trọng tải quá lớn chở quặng bauxite đi qua đây chắc chắn là cây cầu này sẽ không chịu nổi. Cầu La Ngà mà bị sự cố không chỉ làm ngưng hoạt động giao thông của 2 huyện Tân Phú và Định Quán mà toàn bộ giao thông trên QL 20 cũng bị tê liệt. Cây cầu này là duy nhất để có thể qua sông La Ngà. Nếu cầu bị hư hỏng, ngay lập tức giao thông bị cô lập hoàn toàn, chúng tôi cũng không biết đi bằng cách nào để qua sông. Đúng ra, với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay thì Nhà nước đã phải làm thêm một chiếc cầu nữa song song với cầu La Ngà.
Ông Trần Phi Hùng, người dân xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất: Thực sự là nguy hiểm
Làm tài xế hơn 20 năm, mỗi ngày mấy lượt chạy xe trên tuyến quốc lộ này tôi thấy thực sự là nguy hiểm nếu như có đoàn xe chở bauxite đi qua. Đường quá chật so với lượng xe hiện nay. Đã vậy lại nhiều đèo, dốc và đoạn cua. Mặt đường những năm gần đây đã quá xuống cấp, tài xế chạy xe rất dễ mất lái, nhất là khi ôm cua lại tránh ổ gà. Từ Gia Kiệm đến ngã ba Dầu Giây chỉ có 15km, nhưng bây giờ khi chở hàng gặp trời mưa tôi phải đi mất 1 giờ đồng hồ, vì đi nhanh là có nguy cơ lạc tay lái lật xe. Nhiều đoạn qua khu dân cư đông đúc rất khó khăn cho tài xế. Có những đoạn không có lề đường, vậy là xe 2 bánh chạy trước đầu xe ô tô. Xe chở quặng bauxite mà đi trên quốc lộ này là không ổn, mặt đường không chịu nổi, giao thông trở nên khó khăn và tai nạn rất dễ xảy ra. Tôi cũng rất lo đoàn xe này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn vấn đề ô nhiễm môi trường do quặng rơi vãi. Như thế độ nguy hiểm càng cao.
Vân Nam - Tiến Khang