Báo Đồng Nai điện tử
En

Công ty Tân Phát Tài: Xử lý rác thải gây ô nhiễm nghiêm trọng

10:07, 17/07/2011

Là doanh nghiệp thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại (CTNH), song Công ty TNHH Tân Phát Tài thường xuyên vi phạm về bảo vệ môi trường khiến dư luận bức xúc. Ðể làm rõ sự việc, tuần qua Bộ Tài nguyên - môi  trường đã vào kiểm tra các hoạt động của doanh nghiệp này.

 

Là doanh nghiệp thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại (CTNH), song Công ty TNHH Tân Phát Tài thường xuyên vi phạm về bảo vệ môi trường khiến dư luận bức xúc. Ðể làm rõ sự việc, tuần qua Bộ Tài nguyên - môi  trường đã vào kiểm tra các hoạt động của doanh nghiệp này.

 Doanh nghiệp Tân Phát Tài được thành lập từ cuối năm 1999, có trụ sở ở lô E8, khu Gia Viên, phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa). Lúc đầu đi vào hoạt động, Tân Phát Tài chủ yếu thu mua, tái chế phế liệu. Ðến ngày 12-9-2007, doanh nghiệp này được Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cấp giấy phép hành nghề vận chuyển, xử lý, tiêu hủy CTNH. Từ quy mô một doanh nghiệp tư nhân Tân Phát Tài đã chuyển thành Công ty TNHH với 3 chi nhánh: Cơ sở thu mua phế liệu tại trụ sở chính phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa); Trung tâm phát triển và tái chế phế liệu và Nhà máy tiêu hủy phế liệu giày da ở ấp Ông Hường, xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).

 * Hàng loạt sai phạm

Theo giấy phép được Tổng cục Môi trường cấp tháng 9-2007, Công ty Tân Phát Tài có 1 lò đốt công suất 12 tấn/ngày đêm, 1 lò tái sinh nhớt thải công suất 400 lít/ngày và 2 kho lưu giữ CTNH. Giấy phép này có giá trị đến ngày 12-9-2010, sau đó công ty tiếp tục được Tổng cục Môi trường gia hạn đến hết tháng 8-2013. Với giấy phép gia hạn, công ty mở rộng quy mô hoạt động thêm hệ thống tái sinh dung môi phế thải công suất 600 lít/ngày, xử lý bóng đèn thải với công suất gần 5 tấn/ngày đêm. Chỉ tính trong 2 năm rưỡi (từ đầu năm 2009 đến tháng 6-2011), Công ty Tân Phát Tài đã thu gom gần 17 ngàn tấn CTNH. Số CTNH này quá lớn so với sức chứa của các cơ sở hiện có nên công ty đã phải thuê thêm 3 kho để chứa. 

Cơ sở thu gom chất thải của Công ty Tân Phát Tài ở E8, khu Gia Viên, phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) tồn kho nhiều chất thải nguy hại.            Ảnh: K.M
Cơ sở thu gom chất thải của Công ty Tân Phát Tài ở E8, khu Gia Viên, phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa) tồn kho nhiều chất thải nguy hại. Ảnh: K.M

 

Trong quá trình hoạt động, Công ty Tân Phát Tài nhiều lần vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và bị tỉnh xử phạt. Cụ thể, ngày 12-6-2008, Thanh tra Sở TN-MT xử phạt Tân Phát Tài 5 triệu đồng với hành vi quản lý, vận chuyển và xử lý CTNH không đúng quy định. Tháng 10-2008, Công an tỉnh lại phát hiện Tân Phát Tài đổ CTNH ở ấp 7, xã An Phước (huyện Long Thành). Với tình tiết tăng nặng và tái phạm, Thanh tra Sở TN-MT xử phạt Tân Phát Tài 10 triệu đồng. Ðến tháng 6-2009, Công ty Tân Phát Tài bị cảnh sát môi trường Ðồng Nai phát hiện thuê đất của bà Nguyễn Thị Giang ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành để làm nơi đổ rác, lần này công ty tiếp tục bị phạt 10 triệu đồng. Ngày 7-7-2009, cảnh sát môi trường tỉnh lại phát hiện xe bồn của Công ty Tân Phát Tài đổ CTNH vào khu rừng tràm tại ấp 1, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu). Hành vi trên của Công ty Tân Phát Tài bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính…

* Phớt lờ các quy định bảo vệ môi trường

Trước hàng loạt vi phạm nghiêm trọng của Công ty Tân Phát Tài về môi trường, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong gần 3 năm qua, Công ty Tân Phát Tài đã tiếp nhận gần 17 ngàn tấn CTNH các loại, trong đó có khoảng 1 ngàn tấn CTNH của 15 mã số không được phép xử lý, tiêu hủy và 6.200 tấn CTNH được công ty báo cáo thực hiện xử lý bằng phương pháp hóa rắn lưu trữ hoặc chôn lấp (phương pháp xử lý này không được quy định trong giấy phép xử lý CTNH của công ty).

Vì công suất xử lý của nhà máy không đáp ứng được số lượng CTNH đã tiếp nhận và không đủ kho chứa, Tân Phát Tài đã trực tiếp đưa CTNH chưa xử lý đổ ra ngoài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó, công ty này còn thuê 3 kho để lưu giữ khoảng 1 ngàn tấn CTNH trong kho và ngoài trời. Việc làm trên của Công ty Tân Phát Tài là trái với quy định về quản lý CTNH. Do đó, UBND tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN-MT ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động ký kết, thu gom, vận chuyển CTNH của Tân Phát Tài để khắc phục tình trạng quá tải của hệ thống kho lưu giữ và xử lý khối lượng CTNH còn tồn đọng.

Sau khi nhận được báo cáo của UBND tỉnh Ðồng Nai, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Ðồng Nai và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường. Trong 3 ngày (12 đến 14-7), Bộ TN-MT tiến hành kiểm tra hoạt động vận chuyển, lưu giữ và xử lý CTNH của Công ty Tân Phát Tài. Bước đầu, đoàn kiểm tra đã xác định có hàng trăm tấn CTNH lưu giữ trong kho đều không đảm bảo quy định về môi trường.

Qua trao đổi với bà Tạ Thị Nở, người tham gia điều hành công ty và là vợ ông Mai Ðình Phát, Giám đốc Công ty Tân Phát Tài, chúng tôi được biết năm 2008, công ty đã ký hợp đồng thu gom CTNH với 100 nhà máy. Do lượng chất thải quá nhiều nên năm 2009 giảm xuống còn hơn 60 nhà máy, đến năm 2010 còn trên 20 nhà máy. Từ đầu năm 2011, công ty đã ngừng ký hợp đồng thu gom CTNH với các nhà máy để xử lý số còn tồn đọng. Hiện CTNH còn tồn trong kho đang chờ xử lý trên 2 ngàn tấn.

Giám đốc Sở TN-MT Lê Viết Hưng nhấn mạnh: “Bảo vệ môi trường hiện nay được tỉnh đặt lên hàng đầu. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh nếu gây ô nhiễm môi trường sẽ bị xử lý nghiêm. Vụ việc Công ty Tân Phát Tài cố tình gây ô nhiễm môi trường nhiều lần, tỉnh đã đề nghị Bộ TN-MT tạm đình chỉ hoạt động để xử lý CTNH còn tồn đọng ở các kho. Ðồng thời, tỉnh yêu cầu phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường của công ty này theo quy định của pháp luật”.

 

Khánh Minh


 

 

 

 

Tin xem nhiều