Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Hải Dương: Tuyên truyền về chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Báo Hải Dương
12:03, 07/09/2023
 

Trong những năm gần đây, chuyển đổi số trở thành vấn đề nóng của báo chí trong công tác tuyên truyền, vấn đề mỗi ban biên tập đều phải trăn trở làm sao để tờ báo của mình phát triển, thích ứng với thời đại mới.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân Dân trao đổi với cán bộ chủ chốt Báo Hải Dương về chuyển đổi số và tuyên truyền chuyển đổi số

Muốn tuyên truyền về chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tốt thì trước hết phải thúc đẩy chuyển đổi số trong chính tòa soạn của mình và làm cho tờ báo có nhiều bạn đọc.

Hiện nay, các tờ báo, nhất là báo Đảng đều là cơ quan ngôn luận của cấp ủy, tiếng nói của cả chính quyền và nhân nhân. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, các tờ báo nghiễm nhiên phải làm nhiệm vụ chuyển đổi số - chuyển đổi số trong tòa soạn và dẫn dắt tuyên truyền về chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả các đề án, nghị quyết chuyển đổi số ở địa phương, đơn vị, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội .

Muốn tuyên truyền chuyển đổi số tốt, tờ báo phải không ngừng đổi mới, gia tăng lượng bạn đọc, người theo dõi. Chuyển đổi số lại giúp gia tăng lượng bạn đọc, bạn xem, theo dõi báo và các sản phẩm trên các nền tảng của các cơ quan báo chí. Chuyển đổi số và tuyên truyền về chuyển đổi số đem lại lợi ích cho cả cơ quan báo chí và cộng đồng.

Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, hơn một nửa ở độ tuổi 40 trở xuống, ham học hỏi. Tỉnh mới có chủ trương đầu tư kinh phí cho báo ứng dụng phần mềm dùng chung tòa soạn hội tụ, số hóa dữ liệu và mua sắm thiết bị công nghệ thông tin. Báo đã sớm ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận chuyển đổi số báo chí nên khá chủ động trong thực hiện.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Báo Hải Dương đẩy mạnh chuyển đổi số. Đó là chuyển đổi số trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo. Đưa nhiệm vụ chuyển đổi số vào công việc đột phá của năm. Chuyển trọng tâm từ báo in sang báo điện tử, đưa việc live stream trở thành hoạt động thường xuyên, nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh trên các sản phẩm báo chí và nền tảng mạng xã hội.

Báo triển khai đề án chuyển đổi số, tích cực học tập kinh nghiệm chuyển đổi số, phát triển báo điện tử, mạng xã hội tại các tờ báo tiến bộ. Báo cũng đang chạy thử phần mềm dùng chung báo điện tử, báo in. Tăng cường sản xuất và chuẩn hóa các sản phẩm báo chí đa phương tiện, sản phẩm báo chí mới như: Emagazine, podcast, infographic; tăng nhúng audio, video trong tin, bài; sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) đọc tin, bài; thực hiện phương thức đa kênh, đa phương tiện…

Báo Hải Dương tổ chức live stream lễ hội Vải thiều Thanh Hà

Báo chú trọng làm SEO cho báo điện tử từ rút tít, tít phụ, lời dẫn, từ khóa, phân bổ nội dung, ảnh, phụ đề ảnh… Phát triển, tăng ổn định lượng theo dõi, lượt thích fanpage, quan tâm Zalo… Chia sẻ tin, bài báo điện tử trên nền tảng Báo Mới, Google News, các trang mạng xã hội, chú trọng chuẩn hóa và cải tiến cách đưa thông tin.

Báo thường xuyên thống kê, theo dõi lượng truy cập báo điện tử, phân tích, dự báo, nắm bắt xu hướng bạn đọc. Nắm bắt dư luận, đề tài từ comment, tương tác trên các trang mạng xã hội. Quan tâm làm các sản phẩm, thiết bị nhận diện thương hiệu Báo Hải Dương, quảng bá chéo giữa các ấn phẩm, sản phẩm.

Đưa ứng dụng quét mã QR vào báo in, cải tiến hình thức báo in, cung cấp nhiều thông tin kết nối trên báo in và các sản phẩm của báo.

Chuyển đổi số đã tác động rất tích cực đến tờ báo. Lượng truy cập báo Hải Dương điện tử đã tăng 2,35 lần trong quý I-2023 và duy trì ổn định trong thời gian gần đây. Lượng người theo dõi fanpage tăng 30% trong vòng 1 năm kể từ ngày được cấp tick xanh. Lượng người đọc báo qua trang Zalo Báo Hải Dương tăng theo cấp số nhân tính từ thời điểm cuối năm 2022. Số người đọc Báo Hải Dương điện tử, theo dõi một số kênh của báo hiện xếp thứ hạng ổn định và trong tốp đầu các báo Đảng địa phương.

Nhờ người đọc báo/xem các kênh mạng xã hội tăng lên đã đóng góp vào việc tuyên truyền thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi số của Hải Dương và của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền đề án chuyển đổi số của tỉnh, các ngành, địa phương.

Tuy nhiên, chuyển đổi số ở Báo Hải Dương cũng đang gặp những khó khăn. Kinh nghiệm làm dự án chuyển đổi số chưa có. Việc triển khai dự án chuyển đổi số để làm thay đổi toàn diện về quản trị, phát triển tờ báo, mạng xã hội, xây dựng các sản phẩm báo chí hiện đại, tích hợp đa nền tảng bị chậm hơn dự kiến.

Được sự quan tâm của Ban tổ chức hội thảo, Báo Hải Dương xin chia sẻ và mong sự góp ý của các đồng chí, đồng nghiệp

 

 

Tin xem nhiều