Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo Hà Nội Mới: Tuyên truyền vai trò của Thủ đô Hà Nội trong việc thúc đẩy phát triển liên kết vùng

Báo Hà Nội Mới
11:23, 07/09/2023
 

Thủ đô Hà Nội là một trong những trung tâm thông tin báo chí sôi động nhất cả nước. Sau quy hoạch giai đoạn 1, thành phố Hà Nội hiện có gần 10 cơ quan báo chí, với 40 ấn phẩm. Ngoài ra, trên địa bàn Thủ đô còn có trên 500 cơ quan báo chí, tạp chí Trung ương và văn phòng đại diện cơ quan báo, đài các tỉnh, thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công đường vành đai 4 - vùng Thủ đô

Thực tế này đang tạo tác động ở cả 2 chiều. Một mặt, các hoạt động của thành phố được thông tin rộng rãi, mật độ dày đặc, góp phần sớm đưa các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của thành phố, đặc biệt là vai trò của Thủ đô trong việc thúc đẩy phát triển liên kết vùng vào cuộc sống. Mặt khác, với thông tin nhanh, đa dạng nhưng không được kiểm soát tốt, đôi lúc còn biểu hiện phiến diện, vội vàng, thậm chí sai sự thật đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thành phố...

Báo chí góp phần phát huy vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy liên kết vùng

Trong bối cảnh đó, với chức năng, nhiệm vụ cùng bề dày uy tín 66 năm hoạt động của mình, Báo Hà Nội Mới luôn xác định rõ, phải đi đầu trong thông tin, tuyên truyền về vị thế, vai trò của Thủ đô, đặc biệt trong thúc đẩy phát triển liên kết vùng, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho Hà Nội. Thông tin trên Báo Hà Nội Mới phải luôn thể hiện nhanh, kịp thời, chính xác. Đồng thời phải thực hiện thật tốt chức năng định hướng dư luận, góp phần tạo sự đồng thuận trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị cũng như góp phần phát huy vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy liên kết vùng, thể hiện trên các mặt như sau:

Vòng xuyến dẫn lên cầu Nhật Tân, Hà Nội
Vòng xuyến dẫn lên cầu Nhật Tân, Hà Nội

Thứ nhất, về công tác tuyên truyền. Cùng với tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chúng tôi xác định tuyên truyền về phát triển liên kết vùng là trọng tâm tuyên truyền phát triển kinh tế, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

 

Thành phố Hà Nội hiện có gần 10 cơ quan báo chí, với 40 ấn phẩm. Ngoài ra, trên địa bàn Thủ đô còn có trên 500 cơ quan báo chí, tạp chí Trung ương và văn phòng đại diện cơ quan báo, đài các tỉnh, thành.

Đơn cử, vùng đồng bằng sông Hồng là địa bàn chiến lược, có quy mô kinh tế lớn thứ 2 cả nước sau vùng Đông Nam bộ, có hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, có vùng biển có diện tích lớn, nguồn nhân lực dồi dào với dân số 23,22 triệu người (chiếm 23,65% dân số cả nước)... Tuy nhiên, vùng còn không ít tồn tại, hạn chế trong phát triển; trong đó, kinh tế - xã hội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, vị trí; liên kết vùng còn rời rạc…

Nắm rõ những vấn đề này, sau khi Chính phủ tổ chức hội nghị đầu tiên của Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng (tháng 7-2023), Báo Hà Nội Mới đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập trung nêu bật vai trò, trách nhiệm của Hà Nội đối với sự phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng trong thời gian tới.

Một góc Hà Nội

Đó là, khẩn trương đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển vùng; tăng cường hợp tác, liên kết, xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt quy hoạch phát triển vùng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; ưu tiên bố trí nguồn vốn cho đầu tư phát triển các công trình trọng điểm có sức lan tỏa, giải quyết các vấn đề phát triển vùng và liên vùng; tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, chú trọng hạ tầng giao thông vận tải, thúc đẩy các hoạt động liên kết, phát triển của vùng bằng các tuyến đường bộ, đường sắt liên vùng.

Một vấn đề khác thể hiện rất rõ vai trò của báo chí đó là công tác phối hợp tuyên truyền giải phóng mặt bằng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội và vành đai 3 - TP.HCM nhằm thúc đẩy phát triển liên kết vùng. Có thể nói, đây là dịp các cơ quan báo Đảng địa phương nơi có tuyến đường đi qua đã vào cuộc bài bản, trách nhiệm góp phần cùng cả hệ thống chính trị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khởi công đúng tiến độ đề ra. 

Thứ hai, tăng cường liên kết với các cơ quan báo chí trong hệ thống để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền vai trò của Hà Nội trong phát triển liên kết vùng.

Ngày 7-7-2017, tại thành phố Huế, Báo Hà Nội Mới, Báo Thừa Thiên - Huế, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức lễ kết nghĩa, ký kết Biên bản ghi nhớ thống nhất kết nghĩa, hợp tác trên 5 lĩnh vực gồm: hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá toàn diện về mỗi địa phương trên các ấn phẩm của nhau; trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý, trao đổi ấn phẩm giữa các đơn vị; tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động của văn phòng đại diện và phóng viên của nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tác nghiệp trên địa bàn; phối hợp thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa và các chương trình xã hội, từ thiện; hàng năm, các báo luân phiên tổ chức gặp mặt, đánh giá việc thực hiện nội dung hợp tác, kết nghĩa, rút kinh nghiệm và bàn chương trình, nội dung cho năm tiếp theo.

Sản xuất tại Công ty Sữa quốc tế IDC (huyện Ba Vì, Hà Nội)

Ban biên tập 3 báo cũng đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý trong công tác xuất bản báo cũng như công tác tuyên truyền, trong đó có phát triển liên kết vùng. 

Thứ ba, Báo Hà Nội Mới là một trong những cơ quan báo chí sớm nhất của Thủ đô đặt văn phòng tại phía Nam, mang những thông tin nổi bật về mọi mặt đời sống xã hội phương Nam đến với bạn đọc Hà Nội và cả nước.

Sơ chế, đóng gói nấm Công ty TNHH XNK Kinoko Thanh Cao (huyện Mỹ Đức, Hà Nội)

Trong hơn 20 năm qua, 3 chuyên trang báo in Nhịp sống phương Nam mỗi tuần đã mang những thông tin đáng chú ý của các địa phương phía Nam đến với người dân Thủ đô thông qua 75 ngàn bản báo in được phát hành mỗi ngày. Ngày nay, khi báo điện tử đóng vai trò ngày càng quan trọng trong công tác tuyên truyền, Báo Hà Nội Mới tiếp tục duy trì chuyên mục Hà Nội kết nối, để đưa thông tin các địa phương trong cả nước đến với bạn đọc Thủ đô và cả nước.

Kết nối các báo Đảng địa phương, tạo sức mạnh thông tin tổng hợp, chính thống và chất lượng

Tại khu vực Đông Nam bộ và các vùng lân cận là những địa bàn mà Báo Hà Nội Mới tập trung nắm bắt thông tin, kịp thời tuyên truyền, phản ánh các mặt đời sống xã hội. Ngoài việc tuyên truyền thành tựu kinh tế, xã hội của các địa phương trong vùng và liên vùng; phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai chủ trương, chính sách phát triển tại các địa phương, thông tin về những cách làm mới, mô hình được lan tỏa để các địa phương, cơ quan nắm bắt, tham khảo, áp dụng vào thực tiễn.

Chăm sóc hoa lan ứng dụng công nghệ cao tại xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội)

Với văn phòng Ban Phóng viên thường trú đặt tại TP.HCM và hệ thống phóng viên, cộng tác viên bao quát cơ sở, địa phương, Báo Hà Nội Mới thực hiện và đăng tải trung bình 150-200 tin bài mỗi tháng về các mặt hoạt động của Đông Nam bộ và các địa phương phụ cận. Nhiều thông tin được bạn đọc đón nhận, lượng truy cập cao, góp phần đưa báo điện tử hanoimoi.vn luôn đứng trong tốp 3 báo Đảng địa phương có lượng truy cập cao nhất cả nước.

Thời gian qua, những tin bài tuyên truyền, phản ánh về liên kết vùng trên Báo Hà Nội Mới tập trung vào các nội dung sau: kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật; kết nối phát triển, đào tạo và sử dụng nhân lực; kết nối xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi, đặc thù, vượt trội cho vùng; kết nối để sử dụng hiệu quả vốn đầu tư cho vùng, từ đó tạo sức mạnh cho mỗi địa phương.

Chăm sóc măng tây tại Hợp tác xã Công nghệ cao Quyết Tiến (huyện Sóc Sơn, Hà Nội)

Hai nội dung nổi bật tiếp theo là tuyên truyền, phản ánh hiệu quả liên kết phát triển hạ tầng xã hội, nhất là nhà ở, y tế, giáo dục, văn hóa gắn với phát triển du lịch. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa các địa phương trong vùng.

Hiện tại, các cấp chính quyền Thủ đô Hà Nội và các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng đang thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23-11-2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bằng sông Hồng, từ đó cùng với cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển vùng, đóng góp cho mục tiêu phát triển nhanh, bền vững mỗi vùng nói riêng và cả nước nói chung.

Trên tinh thần đó, Báo Hà Nội Mới mong muốn được “liên kết” nhiều hơn nữa với các báo Đảng phía Nam nói chung, Đông Nam bộ nói riêng và các địa phương trên cả nước, tạo sức mạnh thông tin tổng hợp, chính thống và chất lượng trong tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; hiệu quả thực hiện các chủ trương, đường lối này trên thực tế.

Nói cách khác, chúng ta đã có nhiều mô hình liên kết hiệu quả giữa các ngành, địa phương, tiểu vùng và vùng. Hà Nội Mới mong được tham gia việc tăng cường hơn nữa trong “liên kết vùng” của hệ thống báo Đảng địa phương cả nước nói chung và nhất là với phía Nam để vừa học hỏi, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức, vừa hợp tác để cùng phát triển với các báo bạn cả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển kinh tế báo chí.

Vận chuyển hàng hóa tại Cảng cạn Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội)

Tại Hà Nội, Báo Hà Nội Mới cũng có thể là một trong những đầu mối để báo Đảng địa phương phía Nam phối hợp phát hành thông tin của địa phương, doanh nghiệp đến Trung ương, đến bạn đọc Thủ đô và phía Bắc. Mỗi cơ quan báo chí có thế mạnh riêng, nay có thể xem xét, lựa chọn để kết hợp thành sức mạnh tổng hợp của hệ thống báo Đảng, từ đó thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mỗi tờ báo.

Về phần mình, chúng tôi cũng rất mong nhận được sự hỗ trợ của các báo Đảng địa phương để phóng viên, cộng tác viên của Báo Hà Nội Mới làm tốt hơn nữa nhiệm vụ, mang thông tin miền Nam đến với Trung ương và Hà Nội.

Mong rằng với hình thức liên kết, phối hợp hiệu quả, các báo Đảng địa phương chúng ta tiếp tục góp phần tích cực vào tuyên truyền để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên

 

 

Tin xem nhiều