(ĐN)- Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải và 5 địa phương có tuyến đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đi qua vào ngày 16-10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc bổ sung nút giao với đường tỉnh 769E vào hồ sơ Dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh trình Quốc hội xem xét thông qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng |
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để tránh các phương tiện tập trung về khu vực phía Nam Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành gây quá tải cho các tuyến giao thông khu vực phía Nam như: đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, quốc lộ 51, tuyến T1, T2, UBND tỉnh đã đề xuất triển khai thực hiện tuyến đường tỉnh 769E kết nối từ Sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nhằm hình thành tuyến kết nối mới vào khu vực phía Bắc Sân bay Long Thành.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tuyến đường tỉnh 769E trùng với hướng tuyến của quốc lộ 20B. Tuyến đường tỉnh 769E đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện tại Văn bản số 12477/BGTVT-KHĐT (ngày 3-11-2023).
Hiện nay, UBND tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang trình thẩm định để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm 2024. Do đó, việc bổ sung nút giao của đường tỉnh 769E với đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 1 là rất cần thiết.
Đường tỉnh 769E sẽ được tỉnh đầu tư để hình thành tuyến kết nối từ Sây bay Long Thành đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Phạm Tùng |
UBND tỉnh cũng cho biết thêm, khoảng cách giữa nút giao đường tỉnh 769E với nút giao đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là khoảng 3,1km. Theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, khoảng cách này là không đảm bảo.
Tuy nhiên, đây là tuyến trục chính vào Sân bay Long Thành, nhu cầu kết nối giao thông rất lớn, tuyến đường này khi hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho các phương tiện khu vực miền Trung, Tây Nguyên kết nối đến sân bay.
Mặt khác, khoảng cách giữa 2 nút giao này cũng tương tự như khoảng cách của 2 nút giao trên tuyến đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu là nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và nút giao tuyến T1 vào Sân bay Long Thành (khoảng cách khoảng 3,5km).
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc bổ sung nút giao với đường tỉnh 769E vào hồ sơ Dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh trình Quốc hội xem xét thông qua.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin