Báo Đồng Nai điện tử
En

Công khai minh bạch mọi việc cho dân được biết theo quy định

Phương Hằng
14:32, 13/09/2024

(ĐN)- Sáng 13-9, Đoàn kiểm tra thực hiện dân chủ ở cơ sở của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện dân chủ ở cơ sở của tỉnh, Nguyễn Sơn Hùng làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Dự và chỉ đạo tại hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ thực hiện dân chủ ở cơ sở của tỉnh.

Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ thực hiện dân chủ ở cơ sở xã Phước An Lê Ngọc Lân cho biết, toàn xã có 4 ấp, 46 tổ nhân dân, với hơn 12 ngàn nhân khẩu. BCĐ thực hiện dân chủ ở cơ sở của xã có 22 thành viên.

Bí thư Đảng ủy xã Phước An Lê Ngọc Lân báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Đắc Nhân
Bí thư Đảng ủy xã Phước An Lê Ngọc Lân báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Đắc Nhân

Sau khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2023 và trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã ban hành quy chế làm việc của BCĐ cấp xã. BCĐ cấp xã đã tham mưu ban hành 9 văn bản và phối hợp cùng chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đến đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Bên cạnh việc thực hiện những nội dung theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đã thực hiện đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính. Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp nhận hơn 11,7 ngàn hồ sơ, số hồ sơ được giải quyết đạt 99,86%; số còn lại đang trong gia hạn giải quyết; không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo UBND tỉnh, Huyện ủy Nhơn Trạch gặp gỡ trao đổi với cán bộ xã Phước An. Ảnh: Đắc Nhân

Với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, đã góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân tham gia bàn bạc những công việc của địa phương; góp ý xây dựng các chính sách, pháp luật; xây dựng Đảng, chính quyền; tham gia giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên, công chức ở khu dân cư...

Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã Phước An liên tục được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trước những kết quả đạt được của xã Phước An, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đánh giá cao việc thực hiện dân chủ của xã.

Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Vì thế, mọi việc phải thực hiện theo hướng dân làm chủ, tôn trọng dân, hành động theo ý chí nguyện vọng của nhân dân, đó mới là dân chủ thực sự.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, xã Phước An cần tiếp tục lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của người dân, những cái nào phản ánh đúng thì làm cho dân để việc thực hiện dân chủ ở xã đã làm tốt rồi thì càng làm tốt hơn nữa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: Đắc Nhân
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: Đắc Nhân

Lãnh đạo xã bố trí để người dân có thể gặp lãnh đạo xã bất cứ lúc nào khi có việc cần phản ánh, kiến nghị. Mọi thủ tục phải công khai minh bạch cho dân biết theo quy định. Tính minh bạch càng rõ ràng thì làm cho xã hội tốt hơn.

Trong thời gian tới xã quan tâm hơn đến công tác phản biện xã hội. Tiếp tục phát huy nguồn lực trong nhân dân để phục vụ lại cho chính nhân dân. Việc phát huy nguồn lực trong dân không chỉ đóng góp tiền của, công sức mà còn là trí tuệ của dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo tỉnh, huyện chụp hình lưu niệm với cán bộ xã Phước An. Ảnh: Đắc Nhân
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo tỉnh, huyện chụp hình lưu niệm với cán bộ xã Phước An. Ảnh: Đắc Nhân

Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm, tận tụy phục vụ nhân dân. Đã là cán bộ, đảng viên phải hết lòng phục vụ nhân dân, như thế thì lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước mới được nâng lên.

Phương Hằng

Tin xem nhiều