Báo Đồng Nai điện tử
En

Tây Ban Nha: Không cần hay vẫn thắng!

08:06, 25/06/2012

Cho đến lúc này, Tây Ban Nha (TBN) vẫn vô đối về khả năng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, nhà đương kim vô địch thế giới và châu Âu đã mang đến 2 trận đấu đáng chán và buồn ngủ nhất ở vòng chung kết Euro này, đó là trận gặp Croatia tại vòng bảng và trận tứ kết với Pháp vào sáng qua.

 

Cho đến lúc này, Tây Ban Nha (TBN) vẫn vô đối về khả năng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, nhà đương kim vô địch thế giới và châu Âu đã mang đến 2 trận đấu đáng chán và buồn ngủ nhất ở vòng chung kết Euro này, đó là trận gặp Croatia tại vòng bảng và trận tứ kết với Pháp vào sáng qua.

Del Bosque (phải) không cho phép các học trò của mình được tự mãn.           Ảnh: T.L
Del Bosque (phải) không cho phép các học trò của mình được tự mãn. Ảnh: T.L

Trước một gà trống Gaulois thu mình sợ hãi, chưa đá đã sợ thua (cất 2 ngôi sao tấn công Nasri, Menez để nhường chỗ cho 2 cầu thủ phòng ngự M´Vila, Reveillere); bò tót không hề thể hiện được cái uy dũng và sự lấn át về tầm vóc. Vẫn những pha đan lát qua lại thuần thục đã trở thành kỹ năng như một thợ thêu lành nghề, nhưng lối chơi của TBN thiếu hẳn chất lửa và sự đột biến để đốt cháy lòng người. Xem nhà vô địch chơi ở Euro này cứ như nghe một dàn nhạc rất chuyên nghiệp, đẳng cấp nhưng lại chỉ trình tấu độc một bài, lại đều đều, không cao trào và lặp đi lặp lại.

Trước một tuyển Pháp hầu như chỉ có mỗi Benzema là cá nhân có cùng đẳng cấp, TBN đã có một trận đấu kém nhất về chất lượng chuyên môn kể từ đầu giải, với chỉ 55% thời gian kiểm soát bóng và chỉ thực hiện được vỏn vẹn 9 pha dứt điểm, trong đó chỉ có 5 cú sút chính xác vào khung thành (2 thông số này trong trận gặp Italia là 60% và 18 cú sút; với Ireland là 66% và 26 và trước Croatia là 64% và 14 cú sút). Nhưng không cần hay, chẳng cần đẹp, với khả năng quá giỏi làm chủ khu trung tuyến, TBN đã bóp chết tuyến giữa của Pháp để dễ dàng bỏ túi chiếc vé vào bán kết và chỉ còn cách lịch sử trở thành nhà vô địch châu Âu đầu tiên bảo vệ được vương miện chỉ 2 bước chân.

Sau thất bại lần đầu tiên trong lịch sử đối đầu với TBN ở một giải đấu lớn, HLV Blanc đã thừa nhận: Pháp thua là xứng đáng! Lẽ ra ông nên nhận thêm mình là một phần nguyên nhân của thất bại ấy khi chọn lối chơi thấp, nhường thế trận cho đối phương ngay từ đầu, với TBN, điều đó chẳng khác nào hành động tự sát. Pháp không thể trách ai ngoài chính mình khi chính họ đã “chọn” nhà vô địch ở tứ kết bởi trận thua trước Thụy Điển khiến mất ngôi đầu bảng. Cú ngã của Debuchi trong cuộc đua tay đôi với Alba có thể coi là hình ảnh tiêu biểu của đội tuyển Tam tài ở kỳ Euro này. Người ta đã kỳ vọng rất nhiều ở sự hồi sinh từ một thế hệ cầu thủ mới của Pháp nhưng hóa ra tất cả chỉ là lâu đài cát. Gây thất vọng nhất lại là 2 ngôi sao lớn nhất: ứng cử viên “vua phá lưới” Benzema không ghi nổi 1 bàn thắng nào, còn Ribery thì chưa già nhưng đã hết “đát”. Thật đáng lo cho Pháp, khi 4 năm tới họ sẽ là nước chủ nhà của Euro 2016.

Như vậy, trận bán kết đầu tiên của Euro 2012 sẽ là cuộc tái đấu trận đấu ở vòng 1/8 World Cup 2010 giữa 2 ĐT bán đảo Iberia (tại Nam Phi, Tây Ban Nha đã loại Bồ Đào Nha nhờ bàn thắng duy nhất của Villa và sau đó đi thẳng đến chức vô địch).

Trần Đỗ

 

 

 

Tin xem nhiều