Báo Đồng Nai điện tử
En

Địa chấn bảng A: “Cái chết của con thiên nga”

08:06, 18/06/2012

Một cơn địa chấn thực sự đã xảy ra sáng 16-6 tại Warsaw, đội tuyển (ĐT) được đánh giá cao nhất và rộng cửa đi tiếp nhất bảng A là Nga đã bị đội yếu nhất, chôn vùi dưới ngọn núi của các vị thần Olympia.

Một cơn địa chấn thực sự đã xảy ra sáng 16-6 tại Warsaw, đội tuyển (ĐT) được đánh giá cao nhất và rộng cửa đi tiếp nhất bảng A là Nga đã bị đội yếu nhất, chôn vùi dưới ngọn núi của các vị thần Olympia.

Thiên thần thoại Euro 2004 đã sống lại với một Hy Lạp chơi phòng ngự kiên cường và phản công hiệu quả, cùng lưỡi gươm Damocles từ Karagounis - một trong các người hùng làm nên kỳ tích trên đất Bồ Đào Nha 8 năm trước còn sót lại, vào đúng phút bù giờ cuối cùng của hiệp I.

Bàn thắng duy nhất của Karagounis (áo sáng) giúp Hy Lạp giành chiến thắng quý giá 1-0 trước Nga.                                                                                       Ảnh: T.L
Bàn thắng duy nhất của Karagounis (áo sáng) giúp Hy Lạp giành chiến thắng quý giá 1-0 trước Nga. Ảnh: T.L

Tinh thần chiến đấu như những chiến binh quả cảm trong trận chiến mở đường máu của Hy Lạp xứng đáng được ca ngợi (ngoài bàn thắng, các học trò HLV Santos còn có ít nhất 2 tình huống có thể đào sâu cách biệt, trong đó có cú đá phạt tuyệt đẹp mà bóng đi đúng vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc).

Có thể nói, người Nga trước hết đã thua chính mình. Bàn thắng duy nhất nói trên của Hy Lạp xuất phát từ sự chủ quan của hàng phòng ngự Nga. Trong tình huống ném biên giữa sân không một ai kèm Karagounis để tiền vệ này nhận bóng rồi dẫn một mạch vào vùng cấm hạ gục thủ thành Malafaev.

Sau bàn thua Nga không có một sự đột biến cũng như phương án 2 nào để phá vỡ hàng thủ kỷ luật, chặt chẽ của Hy Lạp, điều đã được thấy trước. Ngay cả khi HLV Dick Advocaat tung Pavlyuchenko, Pogrebnyak vào sân cũng thuần túy chỉ là tăng quân số cho hàng công chứ không nhằm một sự thay đổi ý đồ chiến thuật nào.

“Cái chết của con thiên nga” không gây sự nuối tiếc, kịch tính nào bởi màn trình diễn ballet nhạt nhẽo của các vũ công trên sân khấu Warsaw (cho dù họ kiểm soát bóng tới 63% thời gian, thực hiện 25 cú sút, hưởng 12 quả phạt góc). Bản lĩnh tâm lý và cá tính vẫn là 2 thứ thiếu nhất để Nga trở thành một ĐT lớn. Bị loại vì thua trong đối đầu trực tiếp, đau hơn cho Dick Advocaat và các học trò là họ đã trải qua chuỗi 16 trận bất bại kéo dài suốt nửa năm, nhưng chỉ một trận thua đã phải trả giá bằng cả một chiến dịch dày công chuẩn bị (đây cũng là lần đầu tiên Nga thất bại trước Hy Lạp trong 3 VCK Euro liên tiếp gần đây đều nằm chung bảng).

Ân huệ mong manh cho Nga là Ba Lan cầm hòa Cộng hòa Czech trong trận đấu cùng giờ cũng bất thành. Dù thủ môn chính thức Szczesny đã mãn án treo giò nhưng Tyton - vốn chỉ là thủ môn dự bị số 4, vẫn được HLV Smuda tiếp tục tin dùng. Thực tế Tyton đã tiếp tục có màn trình diễn xuất sắc, có điều nó chỉ giúp Ba Lan hạn chế bàn thua thấp nhất chứ không thể giành chiến thắng, điều kiện duy nhất để chủ nhà đi tiếp. Có quá ít vũ khí, thậm chí còn hầu như “chấp” cả cánh trái, Ba Lan cũng giống như Thụy Điển là “đội bóng một người”. Tuy nhiên, Lewandowski dù có 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp cùng Dortmund còn lâu mới có thể sánh với Ibahimovic ở tầm ảnh hưởng và đẳng cấp thế giới (có lẽ phải sau khi anh khoác áo M.U).

Trong khi đó, Cộng hòa Czech dù thiếu vắng thủ lĩnh Rosicky vẫn cho thấy sự hơn hẳn về kinh nghiệm dày dạn trận mạc của các cầu thủ mà bàn thắng duy nhất của họ ở phút 72 là một minh chứng. Ngay sau khi cướp được bóng từ phần sân nhà, Cộng hòa Czech đã triển khai phản công rất nhanh, bóng chỉ qua một trạm trung chuyển Milan Baros trước khi tiền vệ đang chơi ở Đức cho Wolfsburg, Jiracek, tung cú dứt điểm chéo góc. Ba Lan nối bước Áo, Thụy Sĩ ở kỳ Euro trước, trở thành khán giả trên sân nhà ngay sau vòng bảng.

Kết quả chung cuộc bảng A:

1/ CH Czech - 6đ, 2/ Hy Lạp - 4đ,  3/ Nga - 4đ, 4/ Ba Lan - 2đ.

Cộng hòa Czech đứng đầu bảng A, còn Hy Lạp đã làm cuộc đào thoát ngoạn mục để từ vị trí chót bảng và nhiều khả năng bị loại nhất, bất ngờ đoạt chiếc vé thứ nhì (cùng 4 điểm với Nga nhưng thắng trong đối đầu trực tiếp). Nhưng câu chuyện thần thoại khó lòng được viết tiếp khi đối thủ ở tứ kết của Hy Lạp là đội đầu bảng B tử thần và “vị thần” thủ lĩnh Karagounis lại bị treo giò.

Ngay sau trận thua Cộng hòa Czech, HLV Smuda của tuyển Ba Lan đã từ chức vì không thể giúp đội đồng chủ nhà vượt qua vòng bảng. Đến nay, Ba Lan vẫn chưa tìm được một chiến thắng ở VCK Euro, trong 2 lần tham dự họ chỉ có 3 trận hòa và 3 thất bại.

Đông Kha

 

 

Tin xem nhiều