Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu thủ gốc Việt ghi bàn ở VCK Euro 2012

08:06, 18/06/2012

Tác giả bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho tuyển Pháp trước chủ nhà Ukraine, tiền vệ Yohan Cabaye, là cầu thủ mang dòng máu Việt khi bà ngoại của anh là một người Việt Nam chính gốc.

Tác giả bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho tuyển Pháp trước chủ nhà Ukraine, tiền vệ Yohan Cabaye, là cầu thủ mang dòng máu Việt khi bà ngoại của anh là một người Việt Nam chính gốc. Nguồn gốc Việt được chính Cabaye tiết lộ với báo giới Pháp trong một cuộc phỏng vấn trước khi HLV Laurent Blanc công bố danh sách triệu tập đội tuyển quốc gia hồi tháng 8-2010.  Khi ấy Cabaye đùa: “Nếu bị Laurent Blanc từ chối? Tôi có thể chơi cho đội tuyển Việt Nam, bà ngoại tôi là người Việt Nam đấy!”.

Yohan Cabaye có đã ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp.                                         Ảnh: T.L
Yohan Cabaye có đã ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp. Ảnh: T.L

Sinh ngày 14-1-1986 tại Tourcoing, Cabaye đến với trung tâm huấn luyện của CLB Lille năm 13 tuổi và lần đầu được ra mắt vào năm 2004. Cabaye đã có hơn 250 lần khoác áo CLB nổi tiếng này và đóng góp 39 bàn thắng, trong đó đã đóng góp công lớn cho chức vô địch quốc gia Pháp đầu tiên sau 57 năm chờ đợi của Lille ở mùa giải 2010-2011 và đoạt luôn Cúp quốc gia Pháp (sau màn trình diễn này, HLV Laurent Blanc chọn Yohan là 1 trong 5 gương mặt trẻ Pháp xuất sắc nhất, chỉ sau Samir Nasri). Tháng 6-2011, Cabaye chuyển sang Newcastle với giá chuyển nhượng 4,3 triệu bảng và mùa rồi đã góp phần làm nên “hiện tượng” ở Premier League (Newcastle về thứ 5 chung cuộc, giành vé dự Europa League).

Không chỉ là một tiền vệ trụ xuất sắc, tuyển thủ Pháp gốc Việt này còn có những đường chuyền dài phát động tấn công sắc bén. Có thể hình không cao lớn nhưng bù lại Cabaye có sự dẻo dai và nhãn quan chiến thuật sắc bén. Tại VCK Euro này của tuyển Pháp, anh được đẩy lên đá cao hơn và luôn có mặt ở những điểm nóng. Ngoài bàn thắng vào lưới Ukraine (đây cũng là bàn đầu tiên của anh cho ĐT Pháp), tiền vệ số 6 này còn có một cú sút bật cột dọc và trước đó trong trận ra quân gặp tuyển Anh Cabaye cũng có 2 cú sút rất nguy hiểm.

Quý Chánh

 

 

 

Tin xem nhiều