Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảng A: Còn hay đến lượt cuối

10:06, 13/06/2012

Lo ngại tình hình ở bảng A sẽ sớm ngã ngũ, biến lượt trận cuối chỉ còn là thủ tục may mắn đã không xảy ra. Sau cú ngã ngựa nặng nề trước Nga, CH Czech đã kịp gượng dậy để chứng tỏ họ vẫn là một tên tuổi ở châu Âu.

Lo ngại tình hình ở bảng A sẽ sớm ngã ngũ, biến lượt trận cuối chỉ còn là thủ tục may mắn đã không xảy ra. Sau cú ngã ngựa nặng nề trước Nga, CH Czech đã kịp gượng dậy để chứng tỏ họ vẫn là một tên tuổi ở châu Âu. Tận dụng triệt để sự vá víu của cặp trung vệ Hy Lạp, chỉ mất 6 phút từ khi bóng lăn, Jiracek và Pilar đã ra 2 đòn trí mạng (pha phối hợp cực nhanh và cú dứt điểm mở tỷ số của Jiracek ở giây thứ 15 của phút thứ 3 là bàn thắng nhanh nhất cho đến lúc này của VCK Euro 2012). Tuy nhiên, cú vồ bóng ngớ ngẩn của thủ thành dày dạn kinh nghiệm Petr Cech ở hiệp II biếu không cho Hy Lạp bàn rút ngắn tỷ số suýt nữa đã khiến CH Czech trả giá đắt. Chiến thắng này không chỉ giúp những Rosicky, Barros trả được món nợ 8 năm trước bị Hy Lạp loại ở bán kết Euro 2008 (sau đó viết nốt câu chuyện thần thoại trước chủ nhà Bồ Đào Nha) mà còn đưa CH Czech trở thành đội tuyển (ĐT) rộng cửa thứ 2 vào tứ kết sau Nga.

Nga đã đặt 1 chân vào tứ kết.         Ảnh: T.L
Nga đã đặt 1 chân vào tứ kết. Ảnh: T.L

1 giờ sau đó, tuyển Ba Lan bước vào cuộc đối đầu với Nga trong tâm lý pha trộn giữa áp lực lớn từ 3 điểm giành được của CH Czech và niềm cổ vũ từ chiến thắng của quốc gia láng giềng đồng chủ nhà Ukraine (24 giờ trước đó). Arshavin - trận này chơi lệch biên trái như ở Arsenal - vẫn là linh hồn lối chơi của Nga, còn mọi đường bóng của Ba Lan đều tiếp tục tìm đến Lewandowski. Phút 37, Nga cụ thể hóa đẳng cấp “kèo trên” của mình bằng bàn mở tỷ số. Arshavin đá phạt chếch bên hông vùng cấm và lại Zagoev vào đón điểm rơi chính xác, hất đầu vào góc xa để có bàn thắng thứ 3 vươn lên dẫn đầu danh hiệu “vua phá lưới”.

 Không còn gì để mất, sang  hiệp II, đội chủ nhà tràn lên, trong khi hàng phòng ngự Nga mải hút theo Lewandowski. Nhận đường chọc khe, từ cánh phải đội trưởng Blaszczykowski đi chéo vào trung lộ, một thoáng 3 chiếc áo đỏ lúng túng, chần chừ, thì Blaszczykowski đã tung cú sút quyết đoán hiểm hóc. Sau bàn gỡ hòa này, diễn biến trận đấu trở nên hấp dẫn hơn hẳn, hàng phòng ngự Nga bắt đầu bộc lộ những hạn chế.  Tuy nhiên, bản lĩnh và tư tưởng thận trọng, bằng lòng với thêm 1 điểm bằng cách kìm nén tốc độ trận đấu, họ đã thành công.

Xếp hạng sau 2 lượt trận: 1/ Nga - 4đ (5/2), 2/ CH Czech - 3đ (3/5), 3/ Ba Lan - 2đ (2/2), 4/ Hy Lạp 1đ (2/3)

Với kết quả này, cơ hội đi tiếp vẫn mở cho cả 4 đội ở bảng A. Nga đã đặt 1 chân vào tứ kết, chỉ cần hòa đối thủ yếu nhất bảng (Hy Lạp) là chắc suất. CH Czech và chủ nhà Ba Lan sẽ có một trận quyết đấu mà đội chiến thắng mới chắc chắn giành vé, nếu hòa thì CH Czech xếp trên nhưng có đi tiếp hay không còn phải tùy thuộc kết quả trận đấu cùng giờ giữa Nga - Hy Lạp. Ngay đội chót bảng Hy Lạp cũng vẫn còn hy vọng nếu thắng được Nga trong khi CH Czech và Ba Lan bất phân thắng bại.

Trần Đỗ

 

 

 

Tin xem nhiều