Thị trường căn hộ năm 2012 khép lại với những chuỗi trầm lắng được dự báo sẽ kéo dài tới giữa năm nay. Căn hộ hạng sang, đất nền nhà phố, hộ chung cư chịu chung số phận đóng băng. Trong khi đó, các dự án nhà giá thấp vẫn đang được khách hàng đón nhận, thậm chí, có người xem đây là bài toán vượt khủng hoảng hiện nay của ngành địa ốc…
Thị trường căn hộ năm 2012 khép lại với những chuỗi trầm lắng được dự báo sẽ kéo dài tới giữa năm nay. Căn hộ hạng sang, đất nền nhà phố, hộ chung cư chịu chung số phận đóng băng. Trong khi đó, các dự án nhà giá thấp vẫn đang được khách hàng đón nhận, thậm chí, có người xem đây là bài toán vượt khủng hoảng hiện nay của ngành địa ốc…
Các dự án căn hộ Sun View 3 (quận Gò Vấp), Ehome 3 (quận 8) MBBabylon (quận Tân Phú)... bán các căn hộ có mặt bằng giá trung bình từ 500 - 700 triệu đồng trong thời gian qua vẫn được nhiều khách hàng quan tâm và giao dịch thành công. Cũng nằm trong phân khúc này là dự án chung cư Khang Gia Gò Vấp với 321 căn hộ, giá thấp nhất 537 triệu đồng/căn, tương đương 11,2 triệu đồng mỗi m2.
* Bất ngờ phân khúc giá rẻ
Vào giữa tháng 10-2012, Công ty nhà Hòa Bình mở bán dự án MBBabylon (quận Tân Phú) và đã bán hết 100 căn giai đoạn 1 khi dự án này chỉ mới xây đến tầng thứ 7 với giá trung bình khoảng 730 triệu đồng/căn. Tương tự, dự án Sun View 3 tại quận Gò Vấp của Tập đoàn Đất Xanh và C.T Group với toàn bộ 300 căn hộ của Dự án Sun View 3 đã được khách hàng mua hết trong thời gian ngắn mở bán. Trước đó, Công ty địa ốc Hoàng Quân cũng khá thành công với dự án Cheery 2. Theo đó, công ty này đã bán được 159/178 căn hộ thuộc dự án này. Ngoài những trường hợp kể trên, nhờ nắm bắt được “điểm nóng” của thị trường, một số doanh nghiệp khác, như: Hưng Thịnh, Hoàng Anh Sài Gòn, Tấc Đất Tấc Vàng… cũng đã có kết quả bán hàng khá tốt thời gian qua.
Nhà ở giá mềm đang thu hút nhiều khách mua. |
Nhận xét về xu hướng này, bà Đỗ Thị Loan - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, khẳng định: “Địa ốc cao cấp trầm lắng, nhưng nhà đất giá trung bình vẫn sống. Những sản phẩm giá bán hợp lý, hạ tầng kết nối tốt, hướng đến đúng phân khúc có nhu cầu thật vẫn có giao dịch thành công dù thị trường chưa thoát khỏi khó khăn”.
* Lối ra cho thị trường?
Trong khi bất động sản trung và cao cấp đang gặp khó khăn về thanh khoản do giá còn cao so với thu nhập của người dân, thì việc địa ốc giá rẻ vẫn duy trì được sức hút nhờ giá mềm, dễ được khách hàng tiếp cận và chấp nhận đang là niềm hy vọng cứu cánh cho thị trường bất động sản hiện nay.
Chuyên gia đầu tư Trần Lê Khánh cho rằng, người mua nhà trở nên “thật” hơn, căn cơ và cẩn thận hơn, chủ yếu là mua để ở hoặc đầu tư lâu dài. Họ hướng tới sự an toàn về mặt tài chính, nhạy cảm về giá, quan tâm đến pháp lý và uy tín của chủ đầu tư. Trong đó, giá căn hộ đang trở thành yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm nhất hiện nay. |
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, hiện có 60% người dân phải thuê nhà để ở, 30% số người khác phải ở nhờ họ hàng. Còn lại 10% có nhà để ở... Việc chưa tạo được nguồn cung về nhà giá rẻ để đáp ứng nhu cầu của người dân là một khiếm khuyết lớn. Sự mất cân đối giữa nhà giá cao dư thừa trong khi nhà giá rẻ lại thiếu dẫn đến thị trường bất động sản mất cân đối, nóng lạnh lệch pha. “Các nhà giá rẻ có diện tích từ 30 - 40 m2, giá khoảng 10-13 triệu đồng/m2 sẽ phù hợp với những đối tượng có thu nhập từ 6-8 triệu đồng mỗi tháng. Khi đáp ứng được nguồn cầu này, thị trường bất động sản sẽ bớt băng giá” - ông Đực khẳng định.
Theo ước tính của một số nhà đầu tư, số người có trong tay 200-300 triệu đồng vượt trội so với người có tiền tỷ. Do đó, nhà giá mềm từ 500-700 triệu đồng sẽ thu hút nhiều đối tượng mua nhà. Thị trường nhà giá mềm đang là cơ hội cho những người ít tiền. Một minh chứng rõ nét nhất là trong thời điểm khó khăn như quý III-2012, một vài dự án vẫn có lượng tiêu thụ 100 căn hộ giá rẻ chỉ trong vòng 7-10 ngày mở bán.
Căn hộ giá mềm đang là “điểm sáng” của thị trường địa ốc TP.Hồ Chí Minh hiện nay và trong thời gian tới, bởi nhu cầu vẫn còn rất lớn ở phân khúc này. Nếu các nhà đầu tư và doanh nghiệp định vị đúng sản phẩm thì cơ hội phát triển sẽ rất lớn.
Đào Thiện