Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Hồ Chí Minh thí điểm xây dựng chính quyền đô thị

08:07, 10/07/2012

Thời gian qua, nhiều thành phố lớn trong cả nước đã kiến nghị xây dựng chính quyền đô thị theo mô hình có một cấp chính quyền đầy đủ (có HĐND và UBND) là cấp thành phố, bên dưới chỉ cần có ủy ban hành chính. Mới đây, Bộ Chính trị đồng ý cho phép TP.Hồ Chí Minh thí điểm mô hình chính quyền đô thị…

Tòa nhà Bitexco - biểu tượng của sự vươn lên của TP.Hồ Chí Minh.
Tòa nhà Bitexco - biểu tượng của sự vươn lên của TP.Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, nhiều thành phố lớn trong cả nước đã kiến nghị xây dựng chính quyền đô thị theo mô hình có một cấp chính quyền đầy đủ (có HĐND và UBND) là cấp thành phố, bên dưới chỉ cần có ủy ban hành chính. Mới đây, Bộ Chính trị đồng ý cho phép TP.Hồ Chí Minh thí điểm mô hình chính quyền đô thị…

Một trong những mục tiêu mà chính quyền đô thị hướng tới là bộ máy hành chính được tinh giản đến mức tối đa. Lãnh đạo đô thị sẽ có quyền quyết định nhanh và tức thì nhiều vấn đề quan trọng với đô thị. Vai trò của người dân đô thị sẽ được phát huy cao hơn trong việc tham gia phát triển thành phố.

* Hành trang cho phát triển

Sau hơn 25 năm đổi mới, TP.Hồ Chí Minh đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Kinh tế tăng trưởng của TP. Hồ Chí Minh khá cao, bình quân hơn 11%, bằng 1,2 lần tốc độ tăng trưởng chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hơn 1,5 lần tốc độ tăng trưởng chung của cả nước. Đó là “hành trang” cho tiến trình phát triển mới của TP.Hồ Chí Minh. Mục tiêu đến 2020, GDP đầu người ở địa phương này sẽ đạt 8.500 USD đang cần những nỗ lực mới và những bước đi hợp lý và hiệu quả.

* Khắc phục những tồn tại

So với tiềm năng, tăng trưởng kinh tế của TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa tương xứng, đặc biệt là với vị trí, vai trò đầu tàu của cả nước. Chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh chưa cao. Cơ cấu hạ tầng ngày càng quá tải, bất cập, quy hoạch và quản lý đô thị chưa theo kịp tốc độ phát triển và còn nhiều yếu kém, như: tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước đô thị, ô nhiễm môi trường vẫn nghiêm trọng và ngày càng gay gắt hơn.

Điểm tồn tại lớn trong quá trình xây dựng chính quyền đô thị hiện nay ở TP.Hồ Chí Minh, theo các chuyên gia, chính là viêc xây dựng thói quen ứng xử đô thị, tuân thủ luật pháp triệt để cho cư dân đô thị. Bởi với mô hình mới, chính quyền sẽ chỉ làm chức năng quản lý, đề ra chính sách hợp lý, còn chính người dân mới là nhân vật chính trong quá trình vận hành cỗ máy phát triển.

Thực tiễn những năm qua cho thấy người dân TP.Hồ Chí Minh hết sức năng động sáng tạo. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng nguồn nhân lực cần nâng cao hơn nữa. Trước mắt, TP.Hồ Chí Minh cần tập trung tháo gỡ, giải quyết các bất cập về kết cấu hạ tầng; giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước; củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế từ thành phố đến cơ sở, chấm dứt tình trạng quá tải ở các bệnh viện; coi trọng phát triển y tế dự phòng, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ y tế, đẩy mạnh xã hội hóa trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học, thể thao...

* Đầu tàu của cả nước

Hiện TP.Hồ Chí Minh đang tập trung phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ, 4 ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học cao; đồng thời phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành chỉ tiêu cơ bản về xây dựng nông thôn mới, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng.

Nhiều công trình mới đang được xây dựng tại TP.Hồ Chí Minh.
Nhiều công trình mới đang được xây dựng tại TP.Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị ở TP.Hồ Chí Minh sẽ là một bước đột phá về cải cách hành chính, hạn chế được tình trạng cắt khúc trong hệ thống chính quyền, giảm bớt tình trạng họp hành và các quyết định của UBND thành phố cũng sẽ được thực hiện nhanh hơn, thủ tục hành chính giảm bớt vì được phân cấp rõ. Chính quyền đô thị sẽ tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin trên cơ sở ứng dụng vào việc xây dựng chính phủ điện tử vào quản lý hành chính.

TP.Hồ Chí Minh không chỉ là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, có vị trí quan trọng đối với cả nước, mà còn là đầu tàu, là động lực, có sức hút và sức lan tỏa lớn, đóng góp rất quan trọng cho cả nước không chỉ về vật chất mà cả kinh nghiệm phát triển.

Mạnh Trần

 

 

 

 

Tin xem nhiều