Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa cạnh tranh của các “đại gia” bán lẻ

09:12, 20/12/2011

Trái với các dự báo bi quan về sức mua mùa Noel và Tết năm nay, nhiều tháng qua, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn đua nhau mở rộng thị trường. Hàng loạt cửa hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã khai trương.

Trái với các dự báo bi quan về sức mua mùa Noel và Tết năm nay, nhiều tháng qua, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn đua nhau mở rộng thị trường. Hàng loạt cửa hàng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã khai trương.

* Ồ ạt mở siêu thị, cửa hàng mới

Công ty Thiên Nam Hòa sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Thiên Hòa khai trương trung tâm kinh doanh thứ 6 tại Thủ Dầu Một, Bình Dương với số vốn 185 tỷ đồng. Đây cũng là siêu thị điện máy rộng nhất nước với tổng diện tích bán hàng trên 20.000m2. Thiên Hòa Bình Dương còn là cụm kinh doanh phức hợp gồm có trung tâm điện máy, thời trang, nội thất, cà phê, nhà hàng thức ăn nhanh, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, salon ô tô, xe máy…

Không khí mua sắm Noel đã bắt đầu từ tuần qua.
Không khí mua sắm Noel đã bắt đầu từ tuần qua.

Trước đó, Sài Gòn Co.op cũng đưa vào hoạt động siêu thị Co.opmart Củ Chi với diện tích 4000m2, vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng. Vào giữa tháng 9 rồi, Sài Gòn Co.op cũng mở thêm siêu thị ở TX.Tây Ninh với diện tích 6.000m2, vốn đầu tư lên đến 95 tỷ đồng. Cùng với việc mở thêm siêu thị, đơn vị này còn mở các cửa hàng tiện lợi tại TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh miền Đông. Mở đầu cho việc mở rộng cửa hàng tiện lợi ra các tỉnh là Co.op Food tại Long An. Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op Food Nguyễn Thị Hạnh cho rằng, việc mở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong dịp đón Tết năm nay ở các tỉnh cũng là việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý đến các vùng sâu, vùng xa.

Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) cũng mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình, đón đầu mùa làm ăn cuối năm. Ngày 13-9, Satra mở cửa hàng ở Bình Thạnh. Nửa tháng sau, ngày 28-9, tiếp tục mở cửa hàng tiện lợi tại Tân Bình, kinh doanh trên 2.000 mặt hàng thực phẩm. Cũng trong tháng 9, có đến hàng chục cửa hàng tiện lợi của các thương hiệu khác như: Seasp mez, Vissan đã được mở ra ở những vị trí đắc địa giữa Sài Gòn.

* Tăng cường sức cạnh tranh

Không dừng lại ở trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng hiện có, hầu hết các doanh nghiệp đều công bố sẽ mở tiếp các địa điểm bán hàng mới. Bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết, Sài Gòn Co.op sẽ không dừng lại ở con số 52 siêu thị và cửa hàng. Từ nay đến cuối năm, Saigon Co.op sẽ mở tiếp 5 siêu thị và 8 cửa hàng mới.

Cũng với kế hoạch mở rộng mạng lưới, tìm mặt bằng đẹp để phát triển kinh doanh, bà Lê Minh Trang, Tổng giám đốc Satra, cho biết: “Từ nay đến cuối năm, Satra sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafood với 5 cửa hàng mới tại TP.Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ nguồn hàng từ các công ty lớn, như: Cầu Tre, Vissan, APT, Agrex Sài Gòn”.

Tổng giám đốc Công ty Nam Thiên Hòa. Nguyễn Thiên Hòa cho biết, sẽ chọn cách đa dạng hóa nguồn hàng làm lợi thế cạnh tranh, sau trung tâm phức hợp Thiên Hòa Bình Dương, sắp tới, công ty này sẽ mở thêm những trung tâm ở Đồng Nai, Cần Thơ. Ngoài thế mạnh hàng điện máy, Thiên Hòa đang lấn sân sang ngành hàng thời trang, giải trí, ẩm thực.

Không cạnh tranh bằng hình thức mở siêu thị, cửa hàng ồ ạt, Citimart có kế hoạch bán lẻ riêng. Theo Tổng giám đốc Citimart Lâm Minh Huy, việc mở siêu thị có thể đạt lợi nhuận rất cao nhưng cần chi phí đầu tư rất lớn. Nếu siêu thị vắng khách, nhà đầu tư lỗ rất nặng. Trong khi đó, hệ thống cửa hàng nhỏ mặc dù lãi thu vào thấp nhưng ít gặp rủi ro.

“Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, việc mở cửa hàng tiện lợi được xem là giải pháp nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, đồng thời mở ra cơ hội khá tốt cho các nhà kinh doanh trong tương lai” - ông Huy chia sẻ. 

  Thu Hồng

 

 

 

Tin xem nhiều