Báo Đồng Nai điện tử
En

Phối hợp trong lĩnh vực quản lý thị trường

Hải Quân
08:12, 06/07/2024

Hiện nay, trong bối cảnh khoa học - công nghệ, mạng xã hội... phát triển, tình trạng gian lận trong thương mại, buôn lậu, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… có nhiều diễn biến phức tạp, với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Lực lượng quản lý thị trường Đồng Nai kiểm tra, xác minh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: CTV
Lực lượng quản lý thị trường Đồng Nai kiểm tra, xác minh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: CTV

Vùng Đông Nam Bộ có vị trí giao thông quan trọng và là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên các địa phương trong vùng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong lĩnh vực quản lý thị trường (QLTT). Điều này đòi hỏi Cục QLTT ở các địa phương cần tăng cường kết nối, phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là đối với điểm nóng về buôn lậu, các hình thức gian lận trong lĩnh vực thương mại điện tử đang ngày càng biến tướng…

Đối mặt nhiều thách thức trong quản lý thương mại điện tử

Theo Khối thi đua 10 của lực lượng QLTT (gồm Cục QLTT các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh), trong 6 tháng đầu năm nay, các đơn vị trong khối đã tiến hành kiểm tra hơn 2,6 ngàn trường hợp, phát hiện và xử lý gần 2,5 ngàn vụ vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên địa bàn. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 68,3 tỷ đồng, đạt 56% chỉ tiêu thi đua của Tổng cục QLTT giao trong năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, thách thức trong hoạt động chuyên môn và các phong trào thi đua của lực lượng QLTT các địa phương. Nguyên nhân là do những tác động từ nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đơn hàng giảm, tình trạng gian lận trong thương mại ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thị trường vàng...

Tại Hội nghị Sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2024 của Khối thi đua 10, Phó cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Hải cho hay, trong công tác QLTT, quy trình kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, hiện đại nên đòi hỏi cán bộ QLTT phải liên tục cập nhật kỹ năng nhận diện các phương thức lừa đảo, gian lận và hành vi vi phạm pháp luật trong thương mại điện tử, đặc biệt là phương thức tiếp cận đối tượng và xử lý vi phạm bằng hình thức live stream, mạng xã hội...

Phó cục trưởng Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Quang Huy bày tỏ, do địa bàn thành phố rộng, dân số đông nên việc kiểm tra, kiểm soát trên lĩnh vực thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, những sự vụ, sự việc liên quan đến đặc thù địa điểm mua bán thường khó xác định do người bán có thể ở bất kỳ đâu; kho hàng, thời điểm giao ở rất nhiều địa phương lân cận như: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai...

Ông NGUYỄN VĂN PHÚC, Cục trưởng Cục QLTT Đồng Nai, Khối trưởng Khối thi đua 10 năm 2024, chia sẻ Khối thi đua 10 chủ động nắm bắt tình hình diễn biến thị trường để xây dựng các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường sát với thực tế. Đồng thời, chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên các địa bàn.

Đẩy mạnh trao đổi nghiệp vụ đối với những lĩnh vực “nóng”

Phó cục trưởng Cục QLTT Đồng Nai Võ Khắc Như cho rằng, hiện nay, việc xử lý vi phạm trên lĩnh vực thương mại điện tử ở mỗi địa phương mỗi khác. Do đó, đề xuất chuyển sinh hoạt chuyên đề chính là kinh nghiệm trong xử lý hàng hóa giữa các địa phương, đưa ra những khó khăn, vướng mắc để tham mưu cho Tổng cục QLTT, Bộ Công thương… để có cơ chế xử lý đồng bộ trên toàn quốc.

Ngoài ra, đại diện Cục QLTT các địa phương vùng Đông Nam Bộ cũng nêu lên nhiều vấn đề cần phải tăng cường phối hợp kiểm tra, QLTT, nhất là đối với những lĩnh vực “nóng”. Đơn cử, trong 6 tháng đầu năm nay, nổi lên vấn đề thanh, kiểm tra trong lĩnh vực vàng còn gặp nhiều khó khăn. Việc phối hợp, kiểm tra thị trường vàng không chỉ cần sự phối hợp giữa nhiều lực lượng, mà còn thiếu nhiều văn bản chính sách, pháp luật để xử lý vi phạm. Trong khi đó, số vàng sau khi kiểm tra, tịch thu không giấy tờ, giá kiểm định cao, mất thời gian dài không có phương án xử lý.

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bình Dương Nguyễn Phương Đông chia sẻ, đối với lĩnh vực mới như thanh, kiểm tra vàng, đơn vị đề xuất cần tổ chức nhiều buổi hội thảo nghiệp vụ hơn giữa các Cục QLTT trong Khối thi đua 10 để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, cần chủ động phối hợp chặt chẽ để nắm bắt diễn biến thị trường, cùng nâng cao năng lực phát hiện các hành vi gian lận thương mại. 

Hải Quân

Tin xem nhiều