Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề án 06 - Điểm sáng của chuyển đổi số

Kim Liễu
09:00, 12/10/2024

 

Đề án Ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt Đề án 06) là một trong những điểm sáng của chuyển đổi số nước ta nói chung và Đồng Nai nói riêng trong thời gian qua.

Đến nay có 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước và ứng dụng VNeID. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám bệnh bằng thẻ căn cước tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: K.Liễu
Đến nay có 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước và ứng dụng VNeID. Trong ảnh: Người dân đăng ký khám bệnh bằng thẻ căn cước tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: K.Liễu

 

Hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước gắn chíp điện tử đang được ứng dụng để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phát triển kinh tế - xã hội, công dân số, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư…

Nhiều tiện ích đang được ứng dụng

Đề án 06 được Chính phủ xác định là một nhiệm vụ then chốt, quan trọng của chuyển đổi số quốc gia, làm cơ sở để chuyển đổi cách sống, làm việc và phương thức sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp dựa trên công nghệ số.

Một trong những nhóm tiện ích của Đề án 06 đang được triển khai khá thành công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, đến nay, tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 1.193/1.962 TTHC.

25 dịch vụ công thiết yếu của đề án đều được triển khai hiệu quả trên môi trường số, thay vì phải tới cơ quan chức năng thì nay người dân có thể ngồi ở nhà để thực hiện như: 11 TTHC của ngành công an (đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, cấp thẻ căn cước, làm con dấu mới, nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông…); 14 dịch vụ công của các sở, ngành (cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình, đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế và hộ gia đình, cá nhân, đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn…).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm (2022-2024) triển khai thực hiện Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhận định, một trong những điểm sáng của chuyển đổi số ở Việt Nam trong 2 năm qua là Đề án 06.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết tục hành chính... Ông Nguyễn Thành Sơn (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) cho biết, ông đã thực hiện trực tuyến thủ tục đăng ký đổi giấy phép lái xe. Khi giao dịch thành công ông thấy rất vui, trước đây cũng thủ tục như trên nhưng ông phải đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian chờ đợi. Giờ thì ông có thể ngồi ở nhà gửi hồ sơ và chỉ cần đến văn phòng một cửa huyện một lần là hồ sơ đã hoàn tất.

Hiệu quả rõ nét từ ứng dụng của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước, định danh và xác thực điện tử trên lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT là đến nay có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng thẻ căn cước và VNeID. Chỉ cần có thẻ căn cước gắn chíp đã được tích hợp BHYT là người dân có thể sử dụng để đi khám bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Việc này còn tránh được sai sót cũng như chấm dứt được tình trạng mượn thẻ BHYT của người khác đi khám, chữa bệnh nhằm trục lợi quỹ BHYT.

Đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Hòe (ngụ phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa) cho biết: “Thay vì phải khai báo thông tin như trước đây rất mất thời gian, tôi chỉ cần quét mã QR trên thẻ căn cước là đã hoàn thành nhanh gọn các thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh, tôi thấy rất tiện lợi”.

Phát huy hiệu quả trong thực tiễn

Hiện nay, nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, thẻ căn cước, định danh điện tử đã được cung cấp. Người dân có thể sử dụng ứng dụng VNeID để thay giấy tờ cá nhân khi làm thủ tục đi máy bay; thông báo lưu trú; tố giác tội phạm; giúp công dân có thể thay thế thẻ căn cước gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng (giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, BHYT)… tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ. Mới đây, Chính phủ cũng đã chính thức nhân rộng việc triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNelD trên toàn quốc. Tại Đồng Nai, các cơ quan chức năng cũng đang gấp rút hoàn thành các điều kiện để kết nối triển khai hai mô hình trên.

Việc ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử đã mang đến nhiều tiện ích trong phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Hiện nay, tỷ lệ người hưởng các chế độ BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp nhận qua tài khoản cá nhân đạt 100%; tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng nhận qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị là 60%; chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt gần 61%; 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp thanh toán các khoản phí trong giáo dục không dùng tiền mặt. Ngoài ra, các cơ sở khám, chữa bệnh đã triển khai nhiều ứng dụng, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh...

Thời gian qua, để thực hiện các nhiệm vụ được giao, tỉnh Đồng Nai đã tập trung nỗ lực trong phát triển công dân số, triển khai quyết liệt việc định danh, xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời triển khai một số hoạt động hướng đến cải thiện năng lực số cho người dân; gắn kết công dân với dịch vụ số của chính quyền, nâng cao sự hài lòng của công dân khi trở thành công dân số và trải nghiệm các dịch vụ số…

Kim Liễu

Tin xem nhiều