Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Hoàng Quốc Tài, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu, thương mại - dịch vụ SG Chiến Thắng:
Mong tạo sân chơi khinh khí cầu ngay tại Đồng Nai

Ngọc Liên
13:16, 07/09/2024
Ông Hoàng Quốc Tài. Ảnh: N.Liên

Hơn 20 năm theo đuổi bộ môn thể thao khinh khí cầu, ông Hoàng Quốc Tài, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu, thương mại - dịch vụ SG Chiến Thắng (Công ty Chiến Thắng) luôn ấp ủ sẽ đưa bộ môn này về phát triển tại Đồng Nai - nơi mình sinh ra. Ông Tài chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần mong muốn sẽ đưa tỉnh trở thành “thủ phủ” khinh khí cầu của Việt Nam.

Ông Tài còn được biết đến là “cơ trưởng” của đội phi công bay khinh khí cầu và là người tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế. Hiện Công ty Chiến Thắng sở hữu số lượng khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam với hơn 130 quả. Công ty đề xuất với tỉnh được tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế ngay tại Đồng Nai với kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến tỉnh.

Chạm đam mê sau lần đầu trải nghiệm

* Ở Việt Nam, môn thể thao trên không khinh khí cầu còn khá mới mẻ. Từ khi nào, ông bắt đầu theo đuổi bộ môn này?

- Lần đầu tiên khi tôi đi xem World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Khi đó, tôi thấy khinh khí cầu bay trên bầu trời Sân vận động Busan của Hàn Quốc nên nhớ mãi. Vì đó là lần đầu tiên tôi tận mắt thấy khinh khí cầu, không phải trên phim ảnh. Tôi đã bắt taxi tìm đến khu vực Ban Tổ chức khinh khí cầu tại Hàn Quốc và đề xuất được mua vé bay trải nghiệm. Do không đăng ký từ trước nên tôi phải mua lại vé từ người khách khác với giá 400 USD, gấp đôi so với giá thực tế để được bay 35 phút trên bầu trời bằng khinh khí cầu. Cũng từ đây, khinh khí cầu trở thành niềm đam mê trong tôi.

Đến cuối năm 2003, quả khinh khí cầu đầu tiên được tôi đưa về Việt Nam. Sau khi có khinh khí cầu, tôi bắt đầu tham gia khóa học bay khinh khí cầu tại Huế và chuẩn bị tham gia sự kiện festival ở Huế vào năm 2004. Đây cũng là lần đầu tiên, bộ môn khinh khí cầu được biểu diễn tại Việt Nam và được duy trì đến nay.

* Hơn 20 năm qua, ông đã làm gì để phát triển bộ môn khinh khí cầu?

- Sau khi trải nghiệm với khinh khí cầu ở Hàn Quốc, khi về tôi bắt đầu đi tìm hiểu và học hỏi ở trong nước: Thái Lan, Malaysia, Hà Lan… Do Việt Nam chưa phát triển bộ môn khinh khí cầu nên tôi phải nhập khẩu khinh khí cầu từ nước ngoài về để tổ chức bay. Đồng thời, công ty của tôi tổ chức các lễ hội khinh khí cầu để quảng bá, giới thiệu đến mọi người yêu thích môn thể thao này.

Tại các nước phát triển khinh khí cầu như: Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ…, đến nay cũng mới chỉ có đội bay khoảng 20 người. Thế nhưng, ở Việt Nam có đội phi công bay khinh khí cầu đông nhất trên thế giới với 65 người. Hiện phi công khinh khí cầu của Việt Nam có thể đi bay thuê cho các nước, tại các sự kiện khinh khí cầu trên thế giới. Các phi công khinh khí cầu ở Việt Nam phần lớn đã có bằng lái do Liên đoàn Thể thao hàng không thế giới cấp.

* Theo ông, khinh khí cầu mang lại những giá trị gì trong quảng bá, thu hút, phát triển du lịch?

- Hiện nay, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 267 lễ hội khinh khí cầu, riêng tại Mỹ có 167 lễ hội. Một sự kiện khinh khí cầu diễn ra trong 10 ngày tại Hoa Kỳ vào năm 2023 đã giúp địa phương thu hút trên 1 triệu khách du lịch quốc tế và thu về 182 triệu USD. Qua đó cho thấy, sức hút từ các lễ hội khinh khí cầu trên thế giới rất lớn.

Tại Việt Nam, Công ty Chiến Thắng đã nhiều lần tổ chức sự kiện khinh khí cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam). Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút người xem. Trong các sự kiện, khinh khí cầu còn có khả năng quảng bá thương hiệu, sự kiện với các nội dung, hình ảnh được gắn trên khinh khí cầu rất bắt mắt, tạo hiệu ứng tốt.

Cuối Tháng 7-2024, Công ty Chiến Thắng đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai vào năm 2025; thành lập Liên đoàn thể thao hàng không Đồng Nai và xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao hàng không.

Đưa Đồng Nai trở thành “thủ phủ” khinh khí cầu của Việt Nam

* Công ty Chiến Thắng đã đề xuất tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai vào năm 2025. So với Ngày hội Khinh khí cầu tại Nhơn Trạch trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập huyện vừa qua, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai có quy mô như thế nào? Lễ hội sẽ mang lại những giá trị gì cho Đồng Nai, nhất là về lĩnh vực dịch vụ, du lịch?

- Ngày hội khinh khí cầu kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Nhơn Trạch, chúng tôi có 30 quả khinh khí cầu biểu diễn. Đây là lần đầu tiên sự kiện khinh khí cầu diễn ra tại Đồng Nai. Tuy nhiên, quy mô ngày hội vẫn còn ở cấp độ nhỏ. Bên cạnh đó, do yếu tố tổ chức theo sự kiện chính trị, công tác truyền thông về ngày hội còn nằm chung với các sự kiện khác nên chưa thu hút được hết lượng người dân cũng như khách du lịch.

Vừa qua, Công ty Chiến Thắng đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đã đề xuất ý tưởng tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai, dự kiến với quy mô gấp 4 lần Ngày hội Khinh khí cầu tại huyện Nhơn Trạch.

Với kinh nghiệm đã từng tổ chức và tham gia nhiều sự kiện khinh khí cầu ở nhiều nơi trong nước và thế giới, tôi tự tin về sức hút từ những màn biểu diễn khinh khí cầu. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

Tuy nhiên, một lễ hội khinh khí cầu còn đòi hỏi các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi và vui chơi khác để níu chân du khách. Do đó, Đồng Nai, đặc biệt là thành phố Biên Hòa, cần phát triển thêm không gian vui chơi, dịch vụ ăn uống phong phú, chất lượng, đặc biệt là những khu ẩm thực với các món đặc sản địa phương. Bên cạnh đó, cần có những dịch vụ lưu trú chất lượng, bảo đảm các tiêu chí quốc tế để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ngày hội Khinh khí cầu kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Nhơn Trạch do Công ty Chiến Thắng tổ chức. Ảnh: N.Liên
Ngày hội Khinh khí cầu kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Nhơn Trạch do Công ty Chiến Thắng tổ chức. Ảnh: N.Liên

* Theo ông, Đồng Nai có những lợi thế gì để khai thác bộ môn thể thao này?

- Đồng Nai có nhiều lợi thế để khai thác bộ môn thể thao hàng không như: sân bay Biên Hòa, sân vận động tỉnh, công viên bờ sông trong lòng thành phố Biên Hòa có thể biểu diễn các loại khinh khí cầu treo tạo hình đẹp mắt. Đồng Nai còn có mặt hồ Trị An rộng lớn có thể khai thác nhiều môn thể thao hàng không như: khinh khí cầu, dù lượn các loại, máy bay mô hình…

Thời gian qua, chúng tôi đã chọn huyện Thống Nhất là điểm lưu giữ khinh khí cầu của Công ty Chiến Thắng và tập luyện bay khinh khí cầu. Phần lớn lãnh đạo trong Công ty Chiến Thắng đều xuất thân từ Đồng Nai, hiện vẫn đang sinh sống tại Đồng Nai. Do đó, chúng tôi mong muốn đưa bộ môn thể thao hàng không phát triển tại Đồng Nai, đồng thời xây dựng Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế trở thành “đặc trưng” cho Đồng Nai. Tôi rất mong được góp phần vào sự phát triển ngành dịch vụ, du lịch thông qua việc tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tại Đồng Nai.

Hiện nay, mỗi địa phương phát triển đều có những lễ hội là điểm nhấn để thu hút khách du lịch. Ví dụ như tại Đà Nẵng có lễ hội bắn pháo hoa quốc tế, tại Thành phố Hồ Chí Minh có các lễ hội sông nước, các sự kiện thể thao quốc tế, các dịch vụ; Đà Lạt có lễ hội về hoa… Đồng Nai nếu phát triển bộ môn khinh khí cầu sẽ trở thành “thủ phủ” của bộ môn khinh khí cầu với đội phi công hùng hậu, có đủ trình độ và kinh nghiệm tổ chức các sự kiện khinh khí cầu đẳng cấp quốc tế.

* Xin cảm ơn ông!

Ngọc Liên (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều