Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện cuối tuần:
Nguồn năng lượng tích cực để dạy tốt, học tốt

Minh Ngọc
11:04, 07/09/2024

1.  “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường.

… Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học…”

Những câu văn trích trong tác phẩm Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh từ lâu đã nằm lòng trong tâm trí bao thế hệ học trò mỗi khi mùa tựu trường đến. Một cảm giác lâng lâng, xúc động đến khó tả lại trào dâng. Kỷ niệm một thời cắp sách lại ùa về, vừa bỡ ngỡ, hồi hộp vừa ngập tràn yêu thương. Ngày khai giảng trong ký ức tuổi thơ luôn là ngày rộn rã tiếng cười, vui vẻ, tươi đẹp, hạnh phúc với đầy đủ bạn bè, thầy cô nơi sân trường, lớp học.

2.  Học trò ngày nay nhiều em không biết đến lễ khai giảng năm học mới vì có những trường một lớp chỉ có 5-7 em được chọn dự lễ. Lý do là vì sĩ số học sinh quá đông, diện tích nhà trường nhỏ hẹp vì thế không thể để tất cả học sinh cùng tham dự lễ khai giảng. Có em buồn nhưng có em thấy bình thường vì đã quen với việc nhiều năm liền không được dự khai giảng, không được tham gia các trò chơi trong phần hội do nhà trường tổ chức. Tuy nhiên, vì bất cứ nguyên nhân nào thì việc không được dự lễ khai giảng cũng là một thiệt thòi đối với mỗi học sinh. Ký ức tuổi thơ của các em sẽ thiếu đi những kỷ niệm tươi đẹp trong ngày khai giảng. Do đó, không chỉ học sinh, phụ huynh mà các nhà trường ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai mong muốn, trường lớp sẽ ngày càng được đầu tư nhiều hơn, đáp ứng được yêu cầu sĩ số/lớp học. Và quan trọng là tất cả học sinh sẽ được tham gia vào hoạt động của nhà trường, không em nào bị bỏ lại phía sau.

3.  Năm học mới 2024-2025, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được phủ kín ở tất cả các cấp học đang được kỳ vọng sẽ tạo một luồng gió mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Một trong những ưu điểm nổi bật của chương trình này là chú trọng đào tạo kỹ năng cũng như phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh dưới mái trường phổ thông. Để đạt được yêu cầu dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 bắt buộc các nhà trường, đội ngũ giáo viên phải thay đổi, tránh theo lối mòn. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng đa dạng  , phong phú hơn nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”. Hy vọng đây sẽ là năm học của đổi mới, hiệu quả đem đến cho thầy cô và học sinh nguồn năng lượng tích để dạy tốt, học tốt.

Minh Ngọc

 

 

 

Tin xem nhiều