Báo Đồng Nai điện tử
En

Trường học vùng xa đón năm học mới

Hải Yến
07:30, 31/08/2024

Đến nay, học sinh các cấp trong toàn tỉnh Đồng Nai đã tựu trường, sẵn sàng cho năm học mới 2024-2025.

Học sinh lớp 1, điểm trường ấp 7 của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) làm quen với trường lớp trước khi khai giảng. Ảnh: NTCC
Học sinh lớp 1, điểm trường ấp 7 của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) làm quen với trường lớp trước khi khai giảng. Ảnh: NTCC

Đối với các trường học vùng sâu, vùng xa, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được thực hiện chu đáo, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh.

Ưu tiên cho các điểm trường lẻ

Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) có 3 điểm trường, trong đó, điểm trường lẻ ấp 1 cách điểm chính 2,5km, điểm trường ấp 7 cách điểm chính 16km. Cả 2 điểm trường này đều đã được UBND huyện Tân Phú đầu tư xây dựng phòng học mới. Trong đó, điểm trường ấp 7 được xây mới 6 phòng học, 6 phòng chức năng (tin học, âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh). Những phòng học này đã được bàn giao cho nhà trường và được trang bị đầy đủ trang thiết bị. Năm học mới này, 116 học sinh ở điểm trường ấp 7 sẽ được học trong ngôi trường mới khang trang, sạch sẽ và đầy đủ trang thiết bị.

Điểm trường ấp 1 được xây mới 10 phòng học và 6 phòng chức năng. Hiện tại công tác thi công đang tiếp tục được triển khai. Theo tiến độ dự kiến, đến tháng 1-2025 công trình sẽ được bàn giao cho nhà trường để sử dụng. Trong thời gian chờ phòng học mới, có 2 lớp ở điểm trường này được chuyển đến học ở điểm chính, 4 lớp vẫn học ở phòng học cũ và 2 lớp học tại Trung tâm Văn hóa - học tập cộng đồng xã.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc Đặng Văn Thủy cho biết, sau khi điểm trường ấp 1 xây xong nhà trường sẽ có đầy đủ phòng học, phòng chức năng ở cả 3 điểm trường, đáp ứng tốt chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1.

Trường trung học cơ sở Thanh Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) cũng có 2 điểm trường, trong đó điểm trường lẻ ở ấp 5 cách điểm trường chính 20km. Đây là điểm trường nằm trên địa bàn giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu. Điểm trường này hiện chưa được xây mới mà phải mượn tạm phòng học ở nhà văn hóa ấp và trường tiểu học trên địa bàn. Tuy vậy, các phòng học đáp ứng được yêu cầu học tập. Để tạo không khí vui tươi, hào hứng cho học sinh khi bước vào năm học mới, nhà trường sẽ tổ chức lễ khai giảng tại điểm lẻ vào ngày 4-9 cho học sinh ở điểm trường này, ngày 5-9 mới tổ chức khai giảng ở điểm trường chính.

 Thầy Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Thanh Sơn cho biết, năm học 2024-2025, điểm trường chính của trường được đầu tư xây thêm 20 phòng học và phòng chức năng, nâng cấp 8 phòng học cũ. Từ năm học này, học sinh của trường sẽ được học ở các phòng học mới, khang trang hơn. Với việc đáp ứng tiêu chí về cơ sở vật chất, dự kiến tháng 10 tới đây trường sẽ mời đoàn đánh giá của Sở Giáo dục và đào tạo về đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh

Năm học này, Trường tiểu học Bàu Phụng (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) có 530 học sinh, trong đó có 100 học sinh lớp 1. Học sinh của trường đi học quãng đường khoảng 3-4km, đa số được cha mẹ, ông bà đưa rước. Tuy nhiên, do nhiều phụ huynh bận đi làm nên không thể đưa đón con vào buổi trưa. Vì vậy, từ cách đây 3 năm, Trường tiểu học Bàu Phụng đã tổ chức bán trú cho học sinh. Mỗi năm, có gần 200 học sinh đăng ký bán trú.

Cô Đào Thị Thảo, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Việc tổ chức bán trú ở trường học vùng sâu gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi không thể hợp đồng được với đơn vị cung cấp suất ăn nấu sẵn vì quá xa trung tâm nên phải tự tổ chức nấu ăn. Điều này kéo theo nhiều khó khăn khác như tìm nguồn cung thực phẩm an toàn, phải thuê nhân viên nấu ăn và phục vụ bán trú…”.

Trường tiểu học Bàu Phụng tổ chức bán trú với suất ăn 20 ngàn đồng (gồm bữa trưa và bữa xế). Ngoài ra, hàng tháng, trường còn hỗ trợ suất ăn bán trú miễn phí cho 5-7 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường cố gắng để làm chặt chẽ, đảm bảo chất lượng bữa ăn và có sự giám sát của phụ huynh.

Một niềm vui của cô và trò nhà trường là năm học 2024-2025, trường được xây mới 11 phòng học. Hiện giáo viên, nhân viên của trường đang khẩn trương lắp ráp thiết bị, bố trí các khối lớp, rà soát các thiết bị để chuẩn bị cho năm học mới.

Trường trung học cơ sở Phước Khánh (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch) có hơn 910 học sinh. Nằm trên địa bàn có nhiều kênh rạch, sông ngòi nên một số học sinh của trường phải sử dụng xuồng, ghe làm phương tiện đi lại, vì thế việc đi học có phần vất vả, khó khăn hơn so với học sinh ở những trường khác. Những năm học trước, có một số học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng do điều kiện gia đình (cha mẹ ly hôn, trẻ sống với ông bà nên không được quan tâm việc học; theo cha mẹ đi làm ăn xa; trẻ nhập cư rời địa bàn…). Vì vậy, nhà trường phải phối hợp với chính quyền địa phương, Hội Khuyến học xã làm công tác vận động học sinh quay trở lại học tập.

Thầy Phan Hiếu Thịnh, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong dịp khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học huyện hỗ trợ nhà trường 200 quyển tập để tặng cho học sinh. Ngoài ra, trường cũng chọn 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn để huyện trao học bổng trong tháng 9.

Hải Yến

 

 

 

Tin xem nhiều