Báo Đồng Nai điện tử
En

Thương nhớ Trà Vinh

Ngọc Liên
08:18, 24/08/2024

Là tỉnh nằm trong vùng duyên hải đồng bằng sông Cửu Long, được bao quanh bởi sông Tiền, sông Hậu và tiếp giáp với biển Đông, cùng với những giá trị về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, ẩm thực… Trà Vinh đã hình thành  những sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Du khách tìm hiểu không gian kiến trúc và tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Khmer tại chùa Âng của tỉnh Trà Vinh. Ảnh: N.Liên
Du khách tìm hiểu không gian kiến trúc và tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Khmer tại chùa Âng của tỉnh Trà Vinh. Ảnh: N.Liên

Để phát triển du lịch, Trà Vinh đã khai thác bản sắc văn hóa đặc thù của địa phương, cùng với những giá trị về con người, tôn giáo, ẩm thực, phong tục tập quán các dân tộc… để hình thành nên những chuỗi giá trị cho các sản phẩm du lịch của tỉnh.

Về nơi có nhiều di sản

Vùng đất Trà Vinh là nơi hội tụ của 3 dân tộc Kinh, Hoa và Khmer. Trong đó, người Khmer chiếm 31% và là nơi có người Khmer lưu trú đông thứ 2 cả nước. Những bản sắc văn hóa, dân tộc đã hình thành nên một Trà Vinh có nền văn hóa đa sắc tộc với nhiều đình, chùa, nhà thờ và các lễ hội truyền thống. Trà Vinh hiện có trên 140 ngôi chùa Khmer, Phật giáo Nam tông có kiến trúc cổ kính. Hàng năm, Trà Vinh có khá nhiều lễ hội như: Lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Vu Lan, lễ hội Ok Om Bok, lễ hội Nguyên Tiêu…

Đến Trà Vinh, du khách còn bị cuốn hút bởi hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Trên địa bàn tỉnh có gần 60 di tích lịch sử cấp tỉnh và cấp quốc gia. Ngoài ra, Trà Vinh còn có 2 bảo vật quốc gia và 8 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Với những giá trị về di sản văn hóa, kiến trúc, tôn giáo, Trà Vinh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch văn hóa, tâm linh.

Năm 2022, Trà Vinh đón gần 1,5 triệu lượt khách du lịch. Doanh thu du lịch đạt gần 900 tỷ đồng. Đến năm 2023, lượt khách và doanh thu từ du lịch của Trà Vinh tăng vọt với trên 2,1 triệu lượt khách, doanh thu trên 1,7 ngàn tỷ đồng.

GS-TS Phan Thị Thu Hiền, giảng viên cao cấp Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, năm 2020, lần đầu tiên tham quan điểm du lịch tại Cồn Hô, dưới góc độ là nhà nghiên cứu khoa học, đồng thời là khách du lịch trải nghiệm hầu hết các sản phẩm du lịch của tỉnh Trà Vinh, bà đã bị cuốn hút bởi những sản phẩm du lịch độc đáo, dựa trên những bản sắc văn hóa, tôn giáo và con người địa phương. Trong đó, rất ấn tượng với tour du lịch đèn dầu độc đáo, đưa du khách hòa mình với không gian sống thực tế của người dân trên đất Cồn Hô. Bên cạnh đó, với đặc thù là nơi mà những người Khmer lưu trú đông, Trà Vinh tạo nên đặc trưng văn hóa Khmer riêng với địa danh ao Bà Om, khám phá Chùa Âng. Hay đến với huyện Trà Cú để thưởng thức các tiết mục nghệ thuật múa mặt nạ với dàn nhạc ngũ âm của Khmer, cùng lắng nghe nghệ nhân kể chuyện về may trang phục truyền thống của người Khmer, ngắm các họa tiết trên trang phục sẽ làm du khách nhớ mãi.

Với vị trí nằm giữa hai nhánh sông Tiền, sông Hậu và tiếp giáp biển Đông, Trà Vinh có khá nhiều cù lao, cồn nổi ven sông, ven biển với những vườn cây ăn trái chuyên canh đã tạo cho địa phương này những lợi thế để phát triển loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái sông nước miệt vườn và du lịch nghỉ dưỡng. Đặc biệt, với môi trường tự nhiên còn hoang sơ rất thích hợp cho khách du lịch quốc tế khám phá, trải nghiệm nét đặc trưng của vùng đất Tây Nam Bộ.

Cùng với những giá trị về tôn giáo, văn hóa dân tộc, văn hóa ẩm thực của tỉnh Trà Vinh cũng được đánh giá rất đa dạng, phong phú mang đậm phong vị của vùng đất Nam Bộ.

Ấn tượng chuỗi sản phẩm du lịch Trà Vinh

Để thu hút du khách, đồng thời tạo sức bật về du lịch cho Trà Vinh, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Trà Vinh chia sẻ, hiện tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch tiêu biểu là các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái theo hướng du lịch xanh dựa trên hai yếu tố chính là thiên nhiên và văn hóa. Đồng thời kết hợp việc bảo vệ môi trường hướng đến bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái tự nhiên. Đặc biệt, vào đầu năm 2024, cơ quan theo dõi chất lượng không khí toàn cầu tại Thụy Sỹ (IQAir) đã khảo sát và đánh giá thành phố Trà Vinh xếp thứ 3 trong Top 15 thành phố có chất lượng không khí trong lành nhất tại Đông Nam Á.

Khách du lịch trải nghiệm không gian xanh tại Làng du lịch cộng đồng  Cồn Chim của tỉnh Trà Vinh.
Khách du lịch trải nghiệm không gian xanh tại Làng du lịch cộng đồng Cồn Chim của tỉnh Trà Vinh.

Trà Vinh hiện có 6 điểm du lịch tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long gồm: Khu di tích lịch sử Đền thờ Bác Hồ, điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, điểm du lịch sinh thái Huỳnh Kha, Khu văn hóa - du lịch Ao Bà Om, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer… Trong đó, điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim được bình chọn Top 7 điểm du lịch sinh thái trong khuôn khổ chương trình Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2022 do báo Sài Gòn Tiếp Thị (Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức.

Là đơn vị đối tác góp công lớn cho những thành quả du lịch Trà Vinh, từ năm 2021, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch (Thành phố Hồ Chí Minh) đã “bắt tay” tìm các giải pháp phát triển toàn diện du lịch cho tỉnh Trà Vinh.

Theo TS Tạ Duy Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch, đây là cột mốc khởi đầu cho sự đổi thay về du lịch tỉnh Trà Vinh với những công việc đầu tiên là tái định vị (định vị lại bản sắc), tái cấu trúc (đi tìm lợi thế cạnh tranh) cho sản phẩm du lịch Trà Vinh. Trên cơ sở rà soát, đánh giá lại chuỗi giá trị du lịch Trà Vinh với những đặc điểm như: các con phố xanh mang đặc trưng các hàng cây trăm tuổi như hàng me, hàng dầu, hàng sao…

Trong quá trình xây dựng sản phẩm, Viện đã đánh giá và bám sát các nghị quyết phát triển du lịch của tỉnh cũng như của Trung ương, đồng thời gắn với xu hướng phát triển du lịch chung của thế giới ngày nay, hướng đến các giá trị về văn hóa, tự nhiên và sự sáng tạo. Trong đó, giá trị văn hóa truyền thống với điểm tựa là tính độc đáo và tính nguyên bản, giá trị tự nhiên với đặc tính nguyên sơ nguyên vẹn và giá trị sáng tạo với những ứng dụng công nghệ để xây dựng, quảng bá các sản phẩm du lịch. Đối với Trà Vinh, Viện đang xây dựng chiến lược xoay quanh 3 điểm tựa về mặt giá trị này nhằm tái định vị, tái cấu trúc để đa dạng hóa sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho du lịch Trà Vinh.

Đến nay, Trà Vinh đã bắt đầu hình thành chuỗi giá trị du lịch với  2 điểm nhấn là giá trị văn hóa ẩm thực và giá trị văn hóa nghệ thuật là cốt lõi. Trà Vinh có những sản phẩm du lịch độc đáo như: Du lịch cộng đồng Cồn Chim. Tour đèn dầu ở Cồn Hô. Mô hình du lịch canh nông ở Cồn Ông, Làng du lịch Nhị Hòa… đã hình thành nên hệ thống tuyến, điểm du lịch rất đặc sắc.

Từ một tỉnh còn khá xa lạ trên bản đồ du lịch, từ năm 2020, Trà Vinh đã chọn cho mình một triết lý thực hành du lịch đặc biệt, gắn liền với thông điệp Trà Vinh miền đất thuận thiên. Trà Vinh sẽ là cực trọng điểm về du lịch cộng đồng và là thủ phủ trải nghiệm xanh cho  du lịch đồng bằng sông Cửu Long với những sản phẩm du lịch vừa mang tính thích ứng, bền vững và hình mẫu. 

Ngọc Liên

Tin xem nhiều