Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng ý thức phòng cháy cho người dân, doanh nghiệp

Thư Ngọc
07:10, 24/08/2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản khoảng 13,8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2023, giảm 30 vụ, giữ nguyên số người chết, tăng 3 người bị thương, giảm 6,1 tỷ đồng thiệt hại tài sản do cháy.

Để đạt được kết quả này phải kể đến những nỗ lực của ngành chức năng trong công tác phòng cháy được triển khai sâu rộng từ người dân đến doanh nghiệp (DN). Trước hết là công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ được duy trì thường xuyên, liên tục. Công tác tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng PCCC được đẩy mạnh không chỉ ở DN mà còn tại các chợ, trường học, khu dân cư. Công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh được tăng cường. Đặc biệt là xây dựng thành công mô hình thí điểm tổ liên gia an toàn PCCC tại một số xã, phường trên địa bàn…đã góp phần không nhỏ trong công tác PCCC ngay từ cơ sở.

Nhờ đó, nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ của DN và người dân ngày càng nâng cao. Từ đó, người dân, DN chủ động các phương án PCCC tại nơi ở, nơi sản xuất, kinh doanh, hạn chế thấp nhất những vụ cháy, nổ xảy ra; hoặc nếu không may có xảy ra cháy, nổ thì cũng được chữa cháy ban đầu kịp thời, ngăn cháy lan, cháy lớn, hạn chế thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trong thời gian tới công tác truyền thông nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho người dân, DN ngay từ cơ sở vẫn đóng vai trò quan trọng. Do đó, cần không ngừng đổi mới, đa dạng cách truyền thông, bên cạnh tổ chức hội nghị tuyên truyền hoặc nhắc nhở, hướng dẫn kỹ năng PCCC trong các buổi kiểm tra, diễn tập PCCC, cũng cần tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội. Nội dung tuyên truyền cần dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng để đông đảo người dân có thể tiếp cận, nắm bắt kiến thức, kỹ năng PCCC.

Bên cạnh đó, nội dung truyền thông cũng nêu rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong công tác PCCC. Cần nhấn mạnh vai trò của công tác PCCC trong DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh cực kỳ quan trọng, giúp ngăn ngừa từ sớm, từ xa các nguy cơ cháy, nổ, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Thư Ngọc

Tin xem nhiều