Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát thị trường bánh trung thu

Hải Quân
07:50, 31/08/2024

Bên cạnh những thương hiệu, sản phẩm vốn đảm bảo uy tín, chất lượng thì những sản phẩm kém chất lượng, nguyên liệu chứa nhiều nguy cơ mất an toàn, được dán mác “handmade”, xách tay, nhập khẩu từ nước ngoài cũng được trà trộn tung ra thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các sạp kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Ảnh: C.T.V
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các sạp kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Ảnh: C.T.V

Cẩn trọng khi mua bánh “trôi nổi”

Khảo sát trên “chợ” mạng, mùa này các loại nguyên liệu làm bánh như bột mì, nhân đậu xanh, khoai môn, cốm dừa, hạt... được trộn sẵn bán theo ký tràn lan nhưng không có nguồn gốc xuất xứ hay hạn sử dụng. Đặc biệt, các loại nguyên liệu này thường được nhiều người mua về để làm bánh trung thu handmade. Chính vì thế, những chiếc bánh trung thu được làm từ các loại nguyên liệu này cũng không thể đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí còn có nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn gây hại nếu quá trình bảo quản, chế biến sơ sài. Từ đó, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn như nấm mốc, ký sinh trùng hay nhiễm hóa chất độc hại...

Vài năm gần đây, trào lưu các loại bánh trứng chảy (lava trứng chảy) hoặc các loại bánh trung thu nướng kết hợp nhân ngọt, chà bông, trứng muối ngàn lớp gắn mác “xách tay”... nhưng thực tế lại là bánh nhập lậu qua các đường vận chuyển khác nhau đang lưu thông tràn lan trên thị trường. Mặc dù trên các bao bì có ghi rõ địa chỉ sản xuất và hạn sử dụng, tuy nhiên đều là tiếng nước ngoài, không có tem phụ, nhãn dán tiếng Việt, thậm chí khi tìm kiếm thử thông tin cơ sở sản xuất ghi trên bao bì thì đó là địa chỉ “ảo”. Trong khi đó, trên mạng xã hội, loại bánh này được “phù phép” thành bánh xách tay Đài Loan, Đài Bắc, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Malaysia...

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, các cục quản lý thị trường địa phương cần kết hợp tuyên truyền tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và bảo đảm an toàn thực phẩm, việc chấp hành các quy định về công bố tiêu chuẩn, công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa các quy định về chất lượng hàng hóa. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm và công bố công khai tên các tổ chức, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Chị Nguyễn Hương Thanh (ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa) cho hay, thời điểm này trên mạng xã hội, các cửa hàng bán đồ nhập khẩu, đồ ăn vặt, thị trường bánh mùa trung thu khá đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại, mẫu mã, đặc biệt là các loại bánh xách tay. Chị có mua thử 1 hộp bánh lava trứng chảy Đài Loan với giá 120 ngàn đồng/hộp 6 cái, tuy nhiên khi ăn thử thì bánh không ngon như quảng cáo.

“Trên bao bì ghi hạn sử dụng 3 tháng kể từ ngày sản xuất nhưng có lẽ bánh bảo quản quá lâu nên đã chảy dầu, phần nhân trứng muối chảy có mùi hăng hắc không giống các loại bánh trung thu thông thường. Khi ấn vào bánh không có độ đàn hồi, khá rời rạc. Do sợ chất lượng không đảm bảo nên gia đình tôi đã ngưng sử dụng” - chị Thanh chia sẻ.

Để có mùa trung thu an toàn, ý nghĩa, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm có tên, địa chỉ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, bảo quản... đầy đủ trên bao bì; bao bì nguyên vẹn không bị rách nát, chữ in rõ ràng, không bị nhòe hay có màu sắc, mùi khác thường.

Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường

Mới đây, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) Chu Thị Thu Hương đã ký ban hành văn bản số 2257/TCQLTT-CNV gửi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu năm 2024 và kiểm tra chất lượng hàng hóa đến hết năm 2024.

Một quảng cáo các loại bánh trung thu trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Một quảng cáo các loại bánh trung thu trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường đề nghị cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý theo địa bàn, thu thập thông tin, kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn, xử lý việc kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu, không bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát, đồ chơi trẻ em…

Riêng đối với mặt hàng bánh trung thu, trong giai đoạn trước Tết Trung thu, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu, nội dung kiểm tra tập trung vào nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh trung thu; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm. Trong dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh bánh trung thu…

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đồng Nai Nguyễn Văn Phúc cho biết, cục đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm vào dịp Tết Trung thu sắp tới trên địa bàn tỉnh. Cao điểm của kế hoạch này được triển khai trong tháng 9, các đội quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, cửa hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ… Bên cạnh đó, sau dịp Tết Trung thu, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

Hải Quân

 

Từ khóa:

bánh trung thu

Tin xem nhiều